Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/kho-so-vi-xe-qua-tai-489812/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/kho-so-vi-xe-qua-tai-489812/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khổ sở vì xe quá tải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/05/2014, 07:55 [GMT+7]

Khổ sở vì xe quá tải

(Congannghean.vn)-Những chiếc xe có tải trọng “khủng” đua nhau “cày nát” đường nguyên liệu bất kể ngày đêm. Người tham gia giao thông phải nhiều phen “hú vía” vì những “hung thần” trên xa lộ. Ổ voi, sống trâu dày đặc, tạo nên các bẫy trên đường… là cảnh tượng rất dễ bắt gặp trên tuyến đường chưa đầy 40 km nối liền các xã Quỳnh Châu, Quỳnh Thắng, Quỳnh Tân, Tân Thắng của huyện Quỳnh Lưu và phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), gây bức xúc cho người dân hiện nay.
 
Đường nguyên liệu được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2004 nhằm giúp bà con vùng miền tây của huyện Quỳnh Lưu vận chuyển nông sản qua lại. Tuy nhiên, chỉ với 10 năm đưa vào sử dụng, nhiều đoạn đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, trong những năm gần đây, việc xe có tải trọng lớn ngang nhiên qua lại đã khiến con đường xuống cấp nay càng hư hại nặng nề hơn.
 
Lần theo phản ánh của người dân, những ngày trung tuần tháng 5 vừa qua, dọc theo tuyến đường nối liền từ QL48 xuất phát từ xã Quỳnh Châu đi qua Nhà máy Chế biến dứa xuất khẩu rồi xuôi về hướng QL1A, chúng tôi bắt gặp hàng chục xe có tải trọng lớn đang nối đuôi nhau “tung tăng” trên đường. Bụi bặm, đất đá rơi vung vãi trên đường khiến người tham gia giao thông đi lại rất khó khăn, nguy hiểm. “Ổ voi” dày đặc tạo thành những vũng nước bẩn gây kinh hoàng cho người dân trên dọc dài tuyến đường này.
 
Ông Hoàng Văn H., người dân trú ở xóm 2, xã Quỳnh Thắng bức xúc cho biết: Thời gian gần đây, xe có tải trọng lớn liên tục đi qua tuyến đường nguyên liệu từ xã Quỳnh Châu qua Quỳnh Thắng xuống QL1A gây sụt lún nghiêm trọng. Người dân chúng tôi sinh sống 2 bên đường đã phải gánh chịu bụi bặm, mùa mưa đi lại rất khó khăn. Xe tải trọng lớn chạy ban ngày chưa đủ còn đua nhau chở đất đá cả ban đêm khiến chúng tôi mất ăn, mất ngủ. Không chỉ ông H. mà hàng trăm hộ dân sinh sống dọc theo tuyến đường nguyên liệu này khi tiếp xúc với phóng viên đều “tố” hành vi phá nát đường của những xe quá tải trọng đang lưu thông qua lại nơi đây. Nhiều người dân ở xã Quỳnh Thắng không chịu được đã nhiều lần tự lấy đất, đá dựng thành các “barie” để ngăn cản việc qua lại của những chiếc xe quá tải.
 
Xe quá tải trọng đang “băm nát” đường nguyên liệu
Xe quá tải trọng đang “băm nát” đường nguyên liệu
 
Cũng theo phản ánh của người dân, sở dĩ những chiếc xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này là vì họ muốn rút ngắn thời gian qua lại cũng như né tránh các cơ quan chức năng. Cụ thể, khi các xe tải trọng lớn chuyên chở đá, nguyên liệu từ các huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Nghĩa Đàn muốn đi xuống vùng cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) hoặc thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) thì phải theo hành trình từ QL48 xuống QL1A. Tuy nhiên, từ khi đường nguyên liệu được nâng cấp, tu sửa nhiều cầu cống kiên cố, việc đi lại dễ dàng hơn nên các xe tải trọng lớn đã chọn lối tắt khi đi qua đây để xuống QL1A. Một điều nữa, khi đi qua đường nguyên liệu, việc né tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng cũng dễ dàng hơn. Chính vì vậy, thời gian gần đây, việc xe quá tải đua nhau “băm nát” đường nguyên liệu là điều dễ hiểu.
 
Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ các xe tải trọng lớn từ các huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Nghĩa Đàn… đi qua đường nguyên liệu mà ngay tại địa bàn huyện Quỳnh Lưu cũng có rất nhiều doanh nghiệp “góp sức” cho việc phá nát tuyến đường này trong những năm trở lại đây. Hiện nay, trên địa bàn các xã như Quỳnh Châu, Quỳnh Thắng, Quỳnh Tân… đều có các mỏ khoáng sản đang khai thác, hoạt động. Riêng tại địa bàn giáp ranh giữa xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu) và phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai), mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải chở đá với khối lượng lớn từ mỏ của Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu ra đường nguyên liệu để xuống QL1A. Tình trạng này đã gây bức xúc cho người dân nhưng phía công ty vẫn chưa có biện pháp khắc phục.
 
Theo ông Bùi Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu), một trong những địa phương có tuyến đường nguyên liệu đi qua cho biết: “Với thẩm quyền của xã thì việc xử lý xe quá tải, quá khổ là rất khó khăn, bất cập. Nhiều lần thấy xe chạy gây bụi bặm, đường sá hư hỏng chúng tôi đã cho anh em ra nhắc nhở, bảo họ quay lại đi QL48 nhưng họ đâu chịu nghe, xử phạt thì không được. Sắp tới chúng tôi sẽ gửi kiến nghị lên huyện, tỉnh để xin ý kiến trong việc xây mố trụ cũng như tăng cường việc giám sát xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường này”.
 
Trước tình trạng này, đề nghị các cơ quan chức năng ở các huyện có các tuyến đường nguyên liệu cần sớm có giải pháp ngăn chặn kịp thời việc xe quá tải lưu thông trên tuyến đường nguyên liệu như hiện nay. Mặt khác, việc né tránh của những chiếc xe vượt quá trọng tải cho phép cũng cần được thường xuyên kiểm tra, xử lý nhằm ngăn chặn những “hung thần” phá nát đường nguyên liệu.
.

Ngọc Thái