Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/trung-quoc-chua-the-la-mot-nuoc-lon-khi-con-loi-hanh-xu-tuy-tien-488682/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/trung-quoc-chua-the-la-mot-nuoc-lon-khi-con-loi-hanh-xu-tuy-tien-488682/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trung Quốc chưa thể là một 'nước lớn' khi còn lối hành xử tùy tiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/05/2014, 14:47 [GMT+7]

Trung Quốc chưa thể là một 'nước lớn' khi còn lối hành xử tùy tiện

Trong chuyến công du tới Mỹ vào tháng 6 năm ngoái, Chủ tịch nước Trung Quốc - ông Tập Cận Bình đã đề xuất thiết lập “quan hệ nước lớn kiểu mới” khiến giới phân tích, bình luận quốc tế không ít hoài nghi.
 
Kể từ đó đến nay, thay vì việc nỗ lực làm cho thế giới tôn trọng và nhìn nhận Trung Quốc như là một “nước lớn” thực sự thì Trung Quốc lại tự phá hoại niềm tin và đánh mất đi chính hình ảnh của quốc gia này bởi những hành động gây hấn, khiêu khích trên Biển Đông, hành xử một cách tùy tiện, bất chấp luật pháp quốc tế.
 
Từ ngày 2/5, Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981, đưa hàng trăm chiếc tàu các loại, trong đó có tàu quân sự và các máy bay chiến đấu hộ tống vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, hòng quyết tâm theo đuổi mục tiêu độc chiếm Biển Đông và hiện thực hóa “đường lưỡi bò”. Khi tàu Việt Nam ra ngăn cản việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, tàu Trung Quốc đã hung hăng đâm, húc và dùng vòi rồng tấn công các tàu kiểm ngư của Việt Nam, làm hư hỏng tàu và làm bị thương các kiểm ngư viên Việt Nam. Hành động ngông cuồng này của Trung Quốc không chỉ nhận được sự phản đối gay gắt của toàn thể nhân dân Việt Nam, mà còn chịu sự chỉ trích của dư luận thế giới, những người luôn yêu chuộng hòa bình và chính nghĩa.
 
Tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam bằng vòi rồng
Tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam bằng vòi rồng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á (WEF Đông Á) được tổ chức tại Manila, Philippines ngày 22/5 đã khẳng định: “Việt Nam luôn mong muốn hòa bình hữu nghị, luôn hết sức kiềm chế, chân thành bày tỏ mọi thiện chí và sử dụng mọi kênh đối thoại để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu hộ tống bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam, tôn trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.”
 
Tuy nhiên, cho đến nay Trung Quốc không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của Việt Nam mà còn vu khống, đổ lỗi cho Việt Nam và tiếp tục sử dụng sức mạnh, gia tăng các hành động uy hiếp, xâm phạm ngày càng nghiêm trọng hơn.
 
Trong bài viết đăng trên Tân Hoa Xã phát ngày 22/5, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã trắng trợn vu khống Việt Nam từ ngày 2/5 đến nay, liên tiếp tăng cường quấy rối bất hợp pháp doanh nghiệp phía Trung Quốc đang tác nghiệp bình thường trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc, đồng thời cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tự do hàng hải và ổn định hòa bình trong khu vực.
 
Ông Hồng Lỗi còn đưa ra luận điệu rằng, phía Trung Quốc nhiều lần yêu cầu phía Việt Nam lập tức dừng việc quấy rối đồng thời rút tàu thuyền ra khỏi khu vực giàn khoan; đồng thời còn dựng chuyện bịa đặt rằng, Việt Nam không chỉ tiếp tục quấy nhiễu công việc phía Trung Quốc mà còn dung túng cho việc biểu tình liên quan đến người Hoa và các hoạt động đốt phá bạo lực, làm tổn thất lớn về người và của phía Trung Quốc, nay còn bóp méo sự thật với cộng đồng quốc tế và đánh lừa dư luận, buộc tội vô căn cứ chống lại Trung Quốc.
 
Trong khi đó, chính Trung Quốc đã vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Đó là sự vi phạm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (trong đó, Trung Quốc là thành viên) vì Trung Quốc đã vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam một cách đơn phương, không có sự cho phép của Việt Nam. Trung Quốc đã vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế vì Trung Quốc không đàm phán để giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình và từ chối đàm phán với Việt Nam. Trung Quốc đã sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực trong các tranh chấp về chủ quyền, lãnh thổ. Đó là điều mà luật pháp quốc tế nghiêm cấm.
 
Hơn nữa, Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận của mình với các nước ASEAN - Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Với tuyên bố này, các bên đồng ý giữ nguyên trạng ở Biển Đông nhưng Trung Quốc đang cố tình phá vỡ nguyên trạng.
 
Vậy mà ông Hồng Lỗi còn lu loa ngược lại rằng: “Ai gây ra căng thẳng trên Biển Đông? Ai phá hoại hòa bình ổn định trên Biển Đông và ai khiêu khích lợi ích hợp pháp của các nước khác?”, thì quả thật đó là điều không thể chấp nhận được!
 
Ngày 22/5, trả lời báo chí quốc tế tại Philippines về tình hình Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: "Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”.
 
Trước những hành động ngày càng ngang ngược và ngoan cố của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp đấu tranh ngoại giao, trong đó có giao thiệp trực tiếp. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam đã có 20 cuộc giao thiệp trực tiếp với phía Trung Quốc, kiên quyết đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
 
Thiết nghĩ, Trung Quốc muốn vươn lên thành một “nước lớn” theo đúng nghĩa thì không nên chỉ là một kẻ võ biền ỷ sức khỏe để “lấy thịt đè người”, mà còn phải có cách hành xử văn minh theo đúng luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền các nước trong khu vực, đặc biệt là những quốc gia láng giềng như Việt Nam, để duy trì một môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển.
.

Nguồn: dangcongsan.vn