Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201402/tieng-phao-dem-giao-thua-da-giam-448518/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201402/tieng-phao-dem-giao-thua-da-giam-448518/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếng pháo đêm Giao thừa đã giảm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/02/2014, 15:29 [GMT+7]

Tiếng pháo đêm Giao thừa đã giảm

(Congannghean.vn)-Nghệ An vốn là điểm nóng về tình trạng mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép. Với quyết tâm để đêm Giao thừa không có tiếng pháo, các lực lượng chức năng đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không vi phạm về pháo. Bước đầu, những nỗ lực trên đã mang lại kết quả khả quan.
 
Ngay từ đầu năm 2013, các lực lượng chức năng đã tập trung vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua, bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép. Những ngày cuối năm, công tác đấu tranh phòng, chống được tăng cường quyết liệt, kiên quyết không để lượng pháo lớn cung cấp cho người dân. Trước thời điểm Giao thừa, các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh đã bắt giữ 187 vụ, 220 đối tượng, thu giữ gần 1,4 tấn pháo và thuốc pháo. Trong đó, Công an TP Vinh thu giữ 127,6 kg pháo và 3,4 kg thuốc pháo; thị xã Hoàng Mai thu 195 kg, thị xã Thái Hòa thu 93,7 kg, Quỳnh Lưu thu 90,3 kg, Diễn Châu thu 87,3 kg... Nguồn pháo được các đối tượng mua từ Trung Quốc thẩm lậu vào Việt Nam gần như bị cắt đứt khi các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra tại các cửa khẩu, các đường tiểu ngạch, các cửa biển để ngăn chặn. Khi không còn nguồn cung cấp, các đối tượng quay sang chế tạo pháo nổ ngay trong nước nhưng cũng bị các lực lượng chức năng sớm phát hiện và triệt xoá, không để hình thành những cơ sở sản xuất lớn, có quy mô.
 
Đối tượng buôn bán pháo trái phép bị bắt giữ
Đối tượng buôn bán pháo trái phép bị bắt giữ
 
Với quyết tâm hạn chế tới mức thấp nhất việc người dân sử dụng pháo trong đêm Giao thừa, sáng 30/1, Công an tỉnh Nghệ An đã thành lập 13 đoàn công tác đặc biệt để kiểm tra xử lý các hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép. Bên cạnh các đoàn công tác mới được thành lập, Công an tỉnh tiếp tục duy trì thường xuyên các Tổ công tác đặc biệt 212 và các tổ tuần tra vũ trang làm nhiệm vụ thường xuyên 24/24 giờ. Lực lượng Công an đã sử dụng máy quay phim, máy ảnh, máy ghi âm để quay, chụp các hành vi sử dụng pháo và phạt nguội các đối tượng vi phạm. Công an TP Vinh, Công an các địa phương đã trực 100% quân số và đồng loạt ra quân vào đêm Giao thừa để đấu tranh với các đối tượng sử dụng pháo. Hàng nghìn băng đĩa, băng rôn đã được cấp phát cho các thôn, xóm để tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng pháo. Đài phát thanh các xã đã liên tục phát những thông tin về đấu tranh phòng, chống pháo nổ, hình thức xử lý vi phạm và vận động người dân giao nộp pháo, không sử dụng pháo.
 
Cùng với sự ra quân quyết liệt và tuyên truyền sâu rộng, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao và phần lớn các hộ gia đình đã nói không với pháo. Chỉ trong những ngày giáp Tết, người dân đã tự nguyện giao nộp 14,2 kg pháo các loại. Cũng trong những ngày giáp Tết, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ 12 vụ, 14 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép, thu 36,8 kg pháo, 116 quả pháo các loại. Điển hình vào ngày 28/1, Công an huyện Đô Lương phát hiện bắt quả tang Trần Quốc Tuấn (SN 1994) ở xã Đà Sơn đang vận chuyển 5 bánh pháo nặng 6,5 kg. Cùng ngày, Công an huyện Quỳnh Lưu đã phát hiện, bắt Thái Văn Chuyên (SN 1955), Thái Văn Thi (SN 1989) đều trú tại xã Quang Thành, Yên Thành vận chuyển pháo trái phép, thu 3,5 kg pháo. Trước sự ra quân đồng loạt của lực lượng Công an và chính quyền địa phương, tình trạng sử dụng pháo trong đêm Giao thừa Tết Giáp Ngọ đã giảm hẳn. Những địa bàn trước đây vốn là điểm nóng về sử dụng pháo như Quỳnh Lưu, Diễn Châu, TP Vinh nay chỉ còn lác đác vài tiếng pháo nổ trong đêm Giao thừa. Những đối tượng sử dụng cũng lập tức bị các lực lượng bắt giữ, xử lý hoặc ghi hình xử lý ngay sau đó.
 
Sự phối hợp chặt chẽ, ra quân đồng loạt của các lực lượng chức năng cùng với chế tài xử lý mạnh đã góp phần tạo nên đêm Giao thừa Tết Giáp Ngọ bình yên, người dân yên tâm đón Tết, du Xuân trong không khí an lành, không gian yên tĩnh. Tuy nhiên, để đêm Giao thừa không có tiếng pháo cần nâng cao ý thức của người dân, để mỗi gia đình, mỗi người dân đều nói không với pháo.
.

Anh Thư