Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201402/nhung-buoc-dot-pha-trong-cong-tac-giao-duc-pham-nhan-450583/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201402/nhung-buoc-dot-pha-trong-cong-tac-giao-duc-pham-nhan-450583/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những bước đột phá trong công tác giáo dục phạm nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/02/2014, 09:58 [GMT+7]

Những bước đột phá trong công tác giáo dục phạm nhân

(Congannghean.vn)-Năm 2013, Phân trại số 3 (Trại giam số 6 - Bộ Công an) đã đạt nhiều thành quả trong công tác giáo dục phạm nhân. Đó là việc thực hiện tốt công tác giáo dục chính sách pháp luật; thực hiện các quy định của pháp luật đối với phạm nhân về ăn, ở, khám chữa bệnh; tổ chức cho các phạm nhân tham gia hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao... Bên cạnh đó, phân trại cũng đã tổ chức dạy nghề cho hàng trăm phạm nhân, tạo điều kiện để các phạm nhân sau khi chấp hành xong án phạt tù có việc làm nuôi sống bản thân và gia đình.

Trong năm 2013, tất cả các phạm nhân chấp hành án phạt tù tại Phân trại số 3 (Trại giam số 6) đều được học tập chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước với các chủ đề giáo dục về đạo đức, giáo dục pháp luật, kỹ năng sống. Kết thúc các chương trình, các phạm nhân đều viết bản thu hoạch trên cơ sở những nội dung đã được học tập. Các phạm nhân đều nhận rõ lỗi lầm do bản thân mình gây ra và an tâm phấn đấu cải tạo tốt để sớm trở về đoàn tụ với gia đình. Kết thúc năm 2013, phân trại đã phối hợp với đội nghiệp vụ mở 33 lớp với 413 phạm nhân mới đến trại học chương trình giáo dục công dân; tổ chức cho phạm nhân toàn phân trại tham gia học tập và đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Các phạm nhân tại Phân trại số 3 thực hành khâu bóng
Các phạm nhân tại Phân trại số 3 thực hành khâu bóng

Thông qua hệ thống truyền thanh, truyền hình nội bộ, các phạm nhân được học tập 15 điều nội quy trại giam, 4 tiêu chuẩn đối tượng chấp hành án phạt tù nhằm nâng cao kiến thức cho phạm nhân về ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy định trại giam. Phân trại đã tổ chức giáo dục chung 58 lượt phạm nhân và 47 lượt phạm nhân cá biệt; hàng tháng tổ chức đối thoại với phạm nhân có mức án trên 15 năm, các phạm nhân nhiều tiền án, tiền sự; tổ chức tặng quà cho phạm nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Bên cạnh đó, chế độ ăn, chăm sóc y tế đối với phạm nhân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Những việc làm ý nghĩa trên đã khiến nhiều phạm nhân càng thấy quý hơn giá trị cuộc sống và quyết tâm hoàn lương. Việc bình xét thi đua chấp hành án phạt tù, xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, đặc xá tha tù trước thời hạn cho phạm nhân cũng được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Năm 2013, Phân trại số 3 đã tổ chức họp và đề nghị hội đồng các cấp và các cơ quan chức năng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 3 đợt (295 phạm nhân).

Trong đó, giảm hết thời hạn còn lại cho 36 phạm nhân, xét đặc xá tha tù trước thời hạn cho 43 lượt phạm nhân. Hiện nay, Phân trại số 3 đang đề nghị cho 165 lượt phạm nhân đủ điều kiện xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đợt 1 năm 2014. Các ngày nghỉ, lễ, phạm nhân tại Phân trại số 3 được tham gia nhiều phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như bóng chuyền, kéo co, cầu lông, mít tinh, tọa đàm... Thông qua các hoạt động này, các phạm nhân được sinh hoạt và ngày càng nâng cao ý thức cộng đồng, tương thân, tương ái.

Công tác lao động dạy nghề, truyền nghề cho phạm nhân được xác định là một trong những nội dung giáo dục định hướng hết sức quan trọng trong công tác tổ chức thi hành án phạt tù và chấp hành án của phạm nhân. Do vậy, cán bộ, chiến sĩ Phân trại số 3 xác định, đây là việc làm hết sức cần thiết nhằm đảm bảo công tác quản lý, cải tạo, giáo dục những người phạm tội trở thành những công dân lương thiện, sống có ích cho xã hội. Mặt khác, công tác dạy và truyền nghề cũng sẽ tạo điều kiện cho các phạm nhân sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về gia đình, cộng đồng xã hội có nghề nghiệp để nuôi sống bản thân, gia đình, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Năm 2013, Đảng ủy, Ban Giám thị, chỉ huy Phân trại số 3 (Trại giam số 6 - Bộ Công an) đã tập trung chỉ đạo xây dựng nhà xưởng dạy nghề cho phạm nhân và phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức cho phạm nhân được học nghề. Những nghề được chú trọng truyền và dạy nghề bao gồm: Khâu bóng, đan mỹ nghệ, làm hàng mã, xây dựng, gò hàn, mộc, cơ khí... Phân trại số  3 đã tổ chức dạy nghề cho 540 lượt phạm nhân. Trong đó có 368 lượt phạm nhân học nghề khâu bóng; 97 lượt nạn nhân học nghề mây tre đan; 28 lượt phạm nhân học nghề hàng mã; 47 lượt phạm nhân học nghề mộc, cơ khí, xây dựng.

Nhiều phạm nhân qua đào tạo đã thể hiện được tay nghề vững vàng, đủ khả năng hòa nhập cộng đồng, tự nuôi sống bản thân, gia đình và đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Thông qua công tác dạy nghề, cán bộ chiến sĩ Phân trại số 3 đã giáo dục, tạo được ý thức lao động cho phạm nhân. Nhiều phạm nhân từ chỗ không biết lao động, lao động thiếu tự giác đã tự giác lao động, có kỹ thuật, kỷ luật. Từ địa chỉ này, nhiều phạm nhân sau khi mãn hạn tù đã trở thành những công dân tốt, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

.

Văn Dũng