Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201402/tap-trung-cong-tac-quan-ly-do-thi-lap-lai-trat-tu-atgt-449572/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201402/tap-trung-cong-tac-quan-ly-do-thi-lap-lai-trat-tu-atgt-449572/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung công tác quản lý đô thị, lập lại trật tự ATGT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/02/2014, 07:46 [GMT+7]

Tập trung công tác quản lý đô thị, lập lại trật tự ATGT

(Congannghean.vn)-Là thị xã mới thành lập trên cơ sở của một địa phương có ngành nông nghiệp là chính, thương mại, dịch vụ còn manh mún. Vì thế, trên bước đường phát triển và hội nhập, cấp ủy, chính quyền thị xã Thái Hòa đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch, quản lý đô thị, xứng tầm là một đô thị trẻ.

Xã Nghĩa Quang trước kia nay được tách ra thành 2 phường Quang Tiến và phường Quang Phong. Quang Tiến là phường trung tâm của thị xã, dân cư tập trung sinh sống dọc hai bên Quốc lộ 48 và Tỉnh lộ 545. Do đó, việc người dân xây dựng nhà ở vi phạm hành lang và các cửa hàng, cửa hiệu trưng mái tôn, mái che lấn chiếm hành lang an toàn giao thông còn diễn ra.

Tình trạng tư nhân xây dựng nhà vi phạm hành lang giao thông còn diễn ra ở thị xã Thái Hòa
Tình trạng tư nhân xây dựng nhà vi phạm hành lang giao thông còn diễn ra ở thị xã Thái Hòa

Thực hiện chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã, thời gian qua, phường Quang Tiến đã chú trọng đến phát triển kinh tế - xã hội để đáp ứng là phường trọng điểm, bộ mặt của đô thị Thái Hòa. Theo bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Chủ tịch UBND phường, quán triệt Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch 06 ngày 3/2/2013 của UBND thị xã về triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT, trong năm, phường đã tổ chức triển khai cho gần 70 hộ dân 2 bên đường ký cam kết tự tháo dỡ các công trình nằm trên phần đất hành lang ATGT, đồng thời tiến hành tạm giữ 19 biển hiệu, 5 mái che, gỡ bỏ 2 mái tôn, các cọc chống và cây xanh lấn chiếm hành lang dọc QL48 và Tỉnh lộ 545. Để lập lại văn minh đô thị, phường còn quan tâm đến công tác xử lý, thu gom rác thải tại 5 khối trung tâm…

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Thái Hòa cho biết: Sau hơn 5 năm thành lập, cùng với nỗ lực chung của toàn thị xã đối với đô thị non trẻ, thị xã Thái Hòa đang từng bước chấn chỉnh và nâng cao công tác quản lý, quy hoạch đô thị. Cùng với việc tuyên truyền, vận động, Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác quản lý Nhà nước đối với nhiệm vụ này. Bên cạnh đó đã phối hợp với các ngành Công an, văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo, Ban ATGT huyện và các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh trong việc chấp hành các quy định liên quan đến ATGT và trật tự đô thị.

Trong năm, lực lượng chức năng đã tổ chức cho trên 300 hộ dân sinh sống ở các phường trung tâm như Quang Tiến, Hòa Hiếu, các xã dọc tuyến 545 như Tây Hiếu, Nghĩa Tiến ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT, giải tỏa các hộ dân có hàng rào lấn chiếm hành lang đường sắt, cưỡng chế thu hồi gần 200 biển quảng cáo, tháo dỡ 70 lều ốt tạm vi phạm hành lang ATGT. Mặc dù vậy, đến nay công tác này chưa được quản lý chặt chẽ, tình trạng vi phạm trong lĩnh vực cấp phép xây dựng nhà ở tư nhân còn phổ biến ở các phường, xã. Cùng với việc lập lại trật tự đô thị, phòng còn phối hợp với Công an thị xã Thái Hòa chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về ATGT, xây dựng các mô hình, điển hình về ATGT như mô hình “Nhà trường không có tội phạm, giáo viên, học sinh chấp hành nghiêm túc văn hóa giao thông” tại các Trường THCS Hòa Hiếu 1, Hòa Hiếu 2; mô hình “Văn hóa giao thông vì bình yên sông nước” ở các phường có tuyến đường thủy đi qua.

Ông Phạm Văn Thạch - Phó Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa cho biết: Thái Hòa đang hướng tới xây dựng thành trung tâm vùng Tây Bắc của tỉnh. Tuy nhiên, thực tế của địa phương là “từ làng lên phố”, người dân chưa bắt nhịp với sự phát triển của đô thị cũng như trách nhiệm của mỗi công dân đối với đô thị. Những bất cập tồn tại trước nay đang được địa phương từng bước chấn chỉnh. Tuy nhiên, hiện nay thị xã chưa thành lập được Đội Thanh tra đô thị cấp thị và các Đội quy tắc đô thị cấp phường.

Do vậy trong quá trình triển khai công tác quản lý Nhà nước gặp khó khăn, nhất là việc cấp giấy phép xây dựng và các vấn đề liên quan còn buông lỏng, chưa được quản lý chặt chẽ, gây thất thu ngân sách dẫn đến quản lý trật tự hạ tầng đô thị còn hạn chế; việc kiểm tra, xử lý vi phạm thiếu kiên quyết, chưa tạo được sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm, ảnh hưởng đến hiệu quả chung.

Hiện, thị xã Thái Hòa đã xây dựng Đề án thành lập Đội quy tắc ở các phường, xã để tăng cường đội ngũ chuyên trách làm công tác quản lý trật tự đô thị nhưng còn vướng mắc về cơ chế, chính sách, chưa có văn bản quy định pháp lý, thủ tục hướng dẫn việc thực hiện.

Để khắc phục những tồn tại nói trên, UBND thị xã Thái Hòa tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các phường, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức tự giác và trách nhiệm chấp hành pháp luật trong cán bộ, các tầng lớp nhân dân, hướng đến một đô thị văn minh, hiện đại.

.

Xuân Thống