Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/khi-sinh-vien-hanh-xu-thieu-van-hoa-435234/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/khi-sinh-vien-hanh-xu-thieu-van-hoa-435234/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi sinh viên hành xử thiếu văn hóa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 31/12/2013, 07:56 [GMT+7]

Khi sinh viên hành xử thiếu văn hóa

(Congannghean.vn)-Cố tình vượt đèn đỏ, bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng 2 gã thanh niên đã không chấp hành còn vù ga lao thẳng vào lực lượng thi hành công vụ để chạy trốn. Khi bị CSGT đuổi theo, đối tượng ngồi sau xe nhảy xuống nhặt nửa viên gạch lăng mạ, đòi đánh 2 cán bộ CSGT rồi chạy trốn nhưng đã bị bắt. 2 gã thanh niên trên đã bị Tòa tuyên phạt về tội “Chống người thi hành công vụ”. Điều đáng nói một trong hai bị cáo đang là sinh viên.
 
Đứng trước vành móng ngựa là một nam thanh niên to khỏe nhưng thật đáng tiếc khi đó lại là một sinh viên đang theo học tại một trường đại học ở Hà Nội. Bị cáo là Nguyễn Võ Linh (23 tuổi), quê ở Thanh Chương, bị đưa ra xét xử về tội “Chống người thi hành công vụ”. Được biết, Linh là con trai duy nhất của gia đình thuộc diện hộ nghèo ở Thanh Chương, bố lại mất sớm. Những ngày Linh học đại học, mọi chi phí chỉ trông chờ vào sức lao động của người mẹ và cô em gái ngày 2 buổi vào rừng đào măng, đốn củi bán lấy tiền gửi cho Linh, mong ngày Linh trưởng thành, thoát đói nghèo. Đúng ra phải phấn đấu học tập thật tốt để báo hiếu cho mẹ, nhưng Linh đã đi ngược lại kỳ vọng của gia đình.
Bị cáo Nguyễn Võ Linh tại tòa
Bị cáo Nguyễn Võ Linh tại tòa
 
Sáng 15/6/2013, tranh thủ ngày nghỉ hè, Nguyễn Võ Linh và Võ Đức Hoàng (là bạn thân của nhau) dong xe máy xuống TP Vinh chơi. Chiều cùng ngày, Hoàng chở Linh trở về Thanh Chương. Đến ngã ba thị trấn Hưng Nguyên, mặc dù tín hiệu đèn đỏ giao thông đã bật sáng, nhưng cả hai vẫn không chấp hành và cố tình điều khiển xe chạy qua. Thấy vậy, Tổ công tác CSGT Công an huyện Hưng Nguyên ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, nhưng Hoàng và Linh đã vù ga lao thẳng xe vào Tổ công tác, mục đích để thoát sự xử lý của Công an. Thấy hành vi của 2 đối tượng trên là manh động, coi thường pháp luật, Tổ công tác lên xe môtô đuổi theo và ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Thấy vậy, Linh nhảy xuống khỏi xe, nhặt một viên gạch bên lề đường lao đến hất hàm bảo: Bọn bay đuổi choa à. Nếu biết điều thì bay để choa đi, nếu không tao ném vỡ mặt…”. Tranh thủ lúc Linh có hành động chống người thi hành công vụ, Hoàng vù ga chạy trốn. Tổ công tác lên xe đuổi theo thì Linh nhảy đến giữ tay lái và lăng mạ lực lượng CSGT, sau đó chạy trốn vào làng, nhưng đã bị Công an xã Hưng Đạo bắt giữ. Lúc đó là 15h20 cùng ngày.
 
Biết Linh bị bắt, hôm sau, Võ Đức Hoàng cũng đến Công an huyện Hưng Nguyên đầu thú. Hành vi của Hoàng và Linh đã bị khởi tố về tội “Chống người thi hành công vụ” và bị TAND huyện Hưng Nguyên đưa ra xét xử, tuyên phạt: Võ Đức Hoàng 6 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo); Nguyễn Võ Linh 7 tháng tù giam. Bản án tù giam đồng nghĩa với việc cánh cửa giảng đường đại học của Linh tại Hà Nội đã khép lại. Nhưng đau lòng hơn là mẹ của Linh. Từ khi biết con trai duy nhất phạm tội, bà khổ tâm, sức khỏe suy sụp, lúc nào cũng như chiếc bóng không hồn. Mong muốn được giảm án và để động viên tinh thần của người mẹ, Linh làm đơn kháng án lên Tòa án tỉnh Nghệ An xin được hưởng án treo. Mặc dù biết rằng điều đó khó thành hiện thực nhưng Linh vẫn hy vọng.
 
Chiều 27/12, Linh đến tòa với tâm trạng xen lẫn lo âu và buồn tủi. Lý do mà Linh đưa ra để xin được hưởng án treo là vì hôm đó bị cáo tinh thần không làm chủ do dùng chất kích thích… Hơn nữa, gia đình khó khăn, mẹ lại ốm yếu. Tuy nhiên, đại diện Viện KSND tỉnh không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo. Bởi lẽ trên, Tòa công bố y án sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Võ Linh 7 tháng tù giam. Như vậy, mọi hy vọng được tiếp bước vào giảng đường đại học của Linh đã không còn. Giờ, Linh chỉ còn cách phải cải tạo thật tốt mong sớm được ra tù, để có cơ hội đền đáp lại công lao dưỡng dục của mẹ.
.

Hữu Trọng