Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/phong-chay-chua-chay-mua-kho-khong-the-xem-nhe-433886/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201312/phong-chay-chua-chay-mua-kho-khong-the-xem-nhe-433886/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phòng cháy chữa cháy mùa khô: Không thể xem nhẹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 27/12/2013, 09:00 [GMT+7]

Phòng cháy chữa cháy mùa khô: Không thể xem nhẹ

(Congannghean.vn)-Mùa khô là thời điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao do khô hanh, độ ẩm thấp, vật liệu dễ bắt cháy. Đây cũng là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ và trung tâm thương mại tập trung khối lượng hàng hóa lớn để phục vụ Tết, trong đó có nhiều vật tư dễ gây cháy. Việc sử dụng lửa, điện trong sinh hoạt và sản xuất gia tăng, chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ gây nên chập, cháy. Chính vì vậy, công tác PCCC vào dịp Tết được xác định là nhiệm vụ trọng tâm đối với lực lượng Cảnh sát PCCC.
 
3 năm gần đây, trên địa bàn Nghệ An xảy ra nhiều vụ cháy gây tổn thất lớn như vụ cháy chợ Vinh năm 2011, thiêu rụi 122 ki-ốt hàng hóa, thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Cũng trong năm 2011, do chập điện, tòa nhà Chi cục Thuế TP Vinh trong quá trình hoàn thiện đã bốc cháy ở tầng trên; Nhà máy gỗ nhân tạo thuộc Công ty CP Công dụng hóa, nằm trong KCN Nam Cấm, huyện Nghi Lộc bị lửa thiêu rụi nhiều máy móc, bột gỗ thành phẩm cùng toàn bộ hệ thống điện... ước tính thiệt hại hàng chục triệu đồng; tiếp đến, vào tháng 9/2012, Siêu thị CK Plaza (phường Quán Bàu, TP Vinh) một lần nữa bị hỏa hoạn thiêu rụi nhiều tài sản có giá trị…
 
Nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy là do sơ suất, bất cẩn của người dân trong sử dụng lửa, các thiết bị điện. Điều đáng lưu ý là, số vụ cháy lớn tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh… chỉ là con số nhỏ trong tổng số vụ cháy trên địa bàn, nhưng thiệt hại lại chiếm phần lớn trong tổng thiệt hại do cháy gây ra. Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh xuất hiện ngày càng nhiều các công trình nhà cao tầng, trung tâm thương mại, các trạm xăng dầu, nhà máy sản xuất… Hoạt động thường ngày tồn tại với khối lượng lớn các chất dễ cháy như xăng dầu, điện… nên nguy cơ cháy, nổ được cảnh báo là rất lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác PCCC chưa được quan tâm đúng mức. Theo số liệu của cơ quan chức năng thì, trên tổng số hơn 6.000 cơ sở trong diện quản lý Nhà nước về PCCC trên địa bàn Nghệ An, có trên 60% cơ quan, doanh nghiệp không tuân thủ quy định an toàn cháy, nổ.
 
Phòng Cảnh sát PCCC và CN,CH kiểm tra công tác phòng cháy  tại các đơn vị doanh nghiệp
Phòng Cảnh sát PCCC và CN,CH kiểm tra công tác phòng cháy tại các đơn vị doanh nghiệp
 
Trên thực tế, khi cháy, nổ xảy ra, lực lượng Cảnh sát PCCC không thể có mặt tức thì. Vì vậy, để có điều kiện ứng phó kịp thời, ngay tại chỗ khi cháy, nổ xảy ra, tại các khu công nghiệp, việc thành lập các đội PCCC chuyên trách, bán chuyên tránh là cần thiết. Đây là vấn đề mà hiện các doanh nghiệp đang né tránh.
 
Công ty Cổ phần Dệt may Hoàng Thị Loan có diện tích rộng trên 7,5 ha, lượng tài sản có giá trị hàng trăm tỷ đồng, năng lực sản xuất sợi 13.000 tấn/năm. Đây là đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh về bông, xơ sợi bán trong cả nước và xuất khẩu, nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn. Xác định là một trong những đơn vị nguy hiểm cháy cao, Công ty đã chú trọng đầu tư phương tiện chữa cháy cần thiết; hệ thống dây chuyền sản xuất được trang cấp đầy đủ các phương tiện chữa cháy đối với từng cung đoạn; hệ thống thoát nạn thiết kế đầy đủ, khoa học và hợp lý. Bên cạnh đó, Công ty đã thành lập 10 phân đội với 150 thành viên chữa cháy bán chuyên tránh, phù hợp với đặc thù nhiệm vụ, tập trung huấn luyện, phục vụ trang thiết bị cho lực lượng này để có thể xử lý tình huống cháy ban đầu. Ông Phan Xuân Hợi - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may Hoàng Thị Loan cho biết: Hàng năm, Công ty đầu tư trên dưới 150 triệu đồng cho công tác huấn luyện, diễn tập, trang bị kiến thức cho đội ngũ PCCC của Công ty.
 
Bên cạnh việc đầu tư về phương tiện kỹ thuật, công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho nhân dân, cán bộ công nhân viên về công tác PCCC là điều hết sức quan trọng. Công ty Cổ phần Nhựa - Bao bì Vinh đóng tại phường Bến Thủy, TP Vinh đã thành lập 16 năm nay. Xác định công tác PCCC song hành với việc sản xuất, hàng năm, Công ty đều lên kế hoạch cụ thể cho công tác PCCC, đưa nội dung phòng cháy vào nội dung công tác đảm bảo an toàn trong quy chế lao động. Đặc biệt, với đặc thù nhà máy sản xuất bao bì, chất liệu dễ xảy ra bắt cháy, một năm cho ra hàng trăm triệu sản phẩm, chỉ thị quy định cấm hút thuốc trong nhà máy cũng được quán triệt cho từng cán bộ công nhân viên. Một số cán bộ vi phạm, ngay lập tức bị kỷ luật nghiêm minh. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, Công ty đã đạt hiệu quả cao trong công tác PCCC.
 
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng cháy, nổ và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đặc biệt là trong mùa khô, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo các cấp, các ngành và toàn dân tích cực tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ. Đại tá Lê Quốc Báo - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an Nghệ An cho biết: Phòng đã có kế hoạch kiểm tra toàn diện tất cả các cơ sở trọng điểm nguy cơ cháy, nổ trên địa bàn toàn tỉnh nhằm đánh giá thực trạng công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở, kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót để có biện pháp khắc phục; nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và chính quyền các cấp trong công tác PCCC, đồng thời hướng dẫn các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp tăng cường công tác tự kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót về an toàn PCCC.
 
Cùng với công tác kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an các huyện, thị xã, thành phố sẽ tăng cường quân số, đảm bảo thường trực, ứng trực 24/24 giờ tại đơn vị trung tâm và các đội chữa cháy khu vực, sẵn sàng huy động lực lượng tham gia cứu chữa khi có cháy, nổ xảy ra.
 
Năm nay, những ngày khô hanh, rét đậm kéo dài. Nguy cơ dẫn đến cháy nổ cao do dòng điện quá tải khi các gia đình, cơ quan sử dụng thiết bị sưởi ấm. Chính vì vậy, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác, không để xảy ra cháy, nổ. PCCC tốt chính là hành động thiết thực nhất để bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình và những người xung quanh. Làm tốt công tác phòng ngừa ngay từ đầu, thì chắc chắn sẽ hạn chế được tối đa hậu quả do cháy, nổ gây ra.
.

Hương Giang