Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201302/26278-nguoi-dan-bi-tra-tan-vi-bui-than-392546/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201302/26278-nguoi-dan-bi-tra-tan-vi-bui-than-392546/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân bị “tra tấn” vì bụi than - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/02/2013, 14:36 [GMT+7]
26278

Người dân bị “tra tấn” vì bụi than

Từ nhiều năm nay, người dân ở thị trấn Hoàng Mai và xã Quỳnh Dị (Quỳnh Lưu) luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm vì bụi than. Cuộc sống sinh hoạt ở đây luôn bị bao phủ bởi một màu đen của than đã gây bức xúc kéo dài trong nhân dân.
 
Người dân “trằn mình” với bụi
 
Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại khu vực giáp ranh giữa 2 xã Quỳnh Dị và Quỳnh Phương vào những ngày đầu tuần tháng 2 trong không khí ngột ngạt, lem luốc của bụi than. Theo quan sát, tại địa phận xóm Mới, xã Quỳnh Dị là một bãi tập kết than rộng khoảng vài nghìn m2. Được biết, đây là bãi tập kết trung chuyển than phục vụ Nhà máy xi măng Hoàng Mai và một số cơ sở sản xuất liên quan đến chất đốt của Công ty Phương Trang.
 
Theo đó, các tàu chở than có trọng tải hàng nghìn tấn từ Quảng Ninh sẽ vận chuyển vào Lạch Cờn rồi bốc dỡ lên bãi tập kết tại xóm Mới. Bên kia sông là khu vực đền Cờn, bên này là bãi tập kết than nên quá trình bốc dỡ từ tàu lên bãi khiến cho than bị rơi vãi xuống sông lạch Cờn làm cho nước và bùn đất luôn có màu đen, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
 
Bến bãi bốc dỡ than ngay sát khu vực đền
 
Chưa hết, trong quá trình vận chuyển than từ bãi tập kết đi nơi tiêu thụ thì than rơi vãi xuống đường làm cho một đoạn đường dài luôn có màu đen. Đặc biệt, vào thời điểm nắng nóng bụi than bay mù mịt làm cho người tham gia giao thông cũng như các hộ dân sống xung quanh luôn phải sống trong cảnh bị “tra tấn” vì ô nhiễm.
 
Chị L, ở xóm Mới mở quán hàng tạp hóa ngay tại nhà riêng của mình bức xúc: "Ở đây các chú thấy đấy, bụi than lúc nào cũng bám đen cả mặt đường, xe chở than chạy qua là y như rằng người dân sống hai bên đường hứng trọn bụi đen. Vật dụng sinh hoạt để trong nhà lau chùi thường xuyên nhưng cứ vài tiếng sau lại bị đen như thường. Trẻ con và người già ở đây hay mắc bệnh hô hấp vì hít phải bụi than độc hại từ nhiều năm nay rồi".
 
Cũng trong tình cảnh như xóm Mới, xã Quỳnh Dị, người dân ở khối 1, thị trấn Hoàng Mai cũng đang phải sống chung với ô nhiễm do bụi than từ các cơ sở tập kết than gây ra từ nhiều năm nay.
 
Theo bà Lê Thị H, có nhà gần với các khu tập kết than thì từ khi những nhà xung quanh dùng bãi đất của gia đình làm nơi kinh doanh bến bãi than đã gây ra cho hàng chục hộ dân nơi đây cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chịu ảnh hưởng nhiều nhất là những nhà ngay sát bãi than và có đường vận chuyển than qua ngõ. "Ở đây chúng tôi luôn phải sống chung với cảnh bụi bặm từ than bám vào nhà cửa, cây cối, vườn tược. Mọi đồ đạc trong nhà dù có lau chùi thường xuyên cũng không sao sạch bụi được nửa ngày" - bà H nói và tỏ vẻ bất lực.

Đều là cơ sở chui?
 
Tiếp xúc với PV tại văn phòng làm việc của Công ty Phương Trang, ông Phan Đức Trình, xưng là Phó giám đốc công ty này tiếp chúng tôi và khẳng định rằng: "Vấn đề ô nhiễm môi trường mà người dân phản ánh do chúng tôi gây ra là không đúng, bụi bặm ngoài đường là do các đơn vị xây dựng công trình ở khu vực lân cận gây ra. Chúng tôi làm là có thủ tục giấy tờ đầy đủ mới tồn tại được từ nhiều năm nay chứ"(?). Dù khẳng định như vậy nhưng khi PV xin tiếp cận các giấy tờ thủ tục pháp lý của đơn vị này thì ông Trình lấy lý do "giám đốc đang đi vắng mang theo hết giấy tờ rồi"(!?).
 
Một đoạn đường dài luôn có màu đen của bụi than 
 
Đem bức xúc của người dân ở xã Quỳnh Dị và thị trấn Hoàng Mai trao đổi với ông Đậu Đức Năm, Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu thì được biết: "Hàng năm các cơ sở kinh doanh than mà nhà báo phản ánh có gây ô nhiễm môi trường chúng tôi luôn có công văn chỉ đạo phải đảm bảo vấn đề môi trường, không gây rơi vãi, bụi bặm làm ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh.
 
Tuy nhiên, việc ô nhiễm do bụi bặm từ than là có vì than bám theo xe hoặc khi xe chở quá trọng tải lưu thông trên đường gây rơi vãi than là không tránh khỏi. Nhưng, đây lại không thuộc thẩm quyền giải quyết của phòng chúng tôi"(?).
 
Cũng theo ông Đậu Đức Năm, các cơ sở tập kết kinh doanh than ở thị trấn Hoàng Mai là mọc tự phát, không có các thủ tục giấy tờ cần thiết nhưng do là đất của hộ gia đình nên việc xử lý cũng khó. Riêng đối với Công ty Phương Trang thì lại thuộc phương diện cho thuê đất trái thẩm quyền, huyện và tỉnh đang xử lý nhưng chưa được!
 
Thiết nghĩ, trước thực trạng người dân phải gánh chịu ô nhiễm bụi than trong thời gian qua ở xã Quỳnh Dị và thị trấn Hoàng Mai, các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, xử lý kịp thời, tránh tình trạng gây bức xúc kéo dài trong nhân dân. Mặt khác, việc bốc dỡ than ngay cạnh sông Mai Giang cũng cần có quy hoạch bến bãi theo đúng quy trình khoa học, tránh để xảy ra ô nhiễm nguồn nước, làm mất cân bằng hệ sinh thái cho cả vùng bắc Quỳnh Lưu.

Ngọc Thái
.