Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201211/24353-no-ro-cac-chieu-tro-lua-dao-qua-dien-thoai-di-dong-394082/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201211/24353-no-ro-cac-chieu-tro-lua-dao-qua-dien-thoai-di-dong-394082/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
“Nở rộ” các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại di động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/11/2012, 08:00 [GMT+7]
24353

“Nở rộ” các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại di động

1. Hình thức quen thuộc vẫn được nhiều kẻ lừa đảo sử dụng để trục lợi bất chính từ người sử dụng điện thoại di động là qua các tin nhắn. Tin nhắn lừa đảo hay còn gọi là tin nhắn “rác” xuất hiện nhiều trong khoảng vài ba năm trở lại đây.
 
Tin nhắn “rác” thường chứa đựng những nội dung thông tin mà người nhận tin không mong muốn hoặc không có trách nhiệm phải tiếp nhận, đại loại như: “Bạn đã may mắn nhận được quà tặng âm nhạc qua tổng đài từ một người thương yêu xin được giấu tên, để nhận dịch vụ quà tặng về máy điện thoại, soạn M gửi 6768” hay “Bạn là người may mắn nhất đã có 5 hình nền Bikini gợi cảm và 5 nhạc chuông cực hot. Để nhận, soạn tin GPB gửi 8741”. “Hiện tại và tương lai của bạn thế nào? Soạn tin VA9 (dấu cách) ngày sinh (dấu cách) tháng sinh gửi 8741”.
 
Ảnh  minh họa
 
Không chỉ chứa những nội dung phản cảm, vô bổ thiếu lành mạnh như: Xem tử vi, bói toán, chuyện phòng the, bí quyết yêu đương… những tin nhắn có “mùi” lừa đảo thường đánh vào sự tò mò của người sử dụng điện thoại di dộng để thu lợi nhuận.
 
Nếu như một tin nhắn bình thường của các nhà mạng chỉ có giá cước khoảng 300 đồng thì khi chủ thuê bao nào vì tò mò mà làm theo hướng dẫn để tham gia dịch vụ ngay lập tức sẽ bị trừ một số tiền đáng kể trong tài khoản, phổ biến là 15.000 đồng. Cá biệt, với một số loại dịch vụ “hot”, mức phí có thể dao động từ 20.000 - 30.000 đồng. Không chỉ lừa đảo dưới hình thức mời gọi nhận quà tặng, giải trí, táng tận hơn, ăn theo sự kiện Bộ Thông tin và Truyền thông lập cổng thông tin điện tử với các đầu số từ 1400 đến 1409 nhằm quyên góp, ủng hộ các quỹ từ thiện qua tin nhắn, những kẻ lừa đảo cũng không bỏ qua cơ hội để “làm ăn”.
 
Theo đó, các đầu số dịch vụ sẽ gửi thông báo bằng tin nhắn có nội dung kêu gọi ủng hộ một chương trình từ thiện nào đó, yêu cầu mọi người gửi tin nhắn theo cú pháp đến số điện thoại được chỉ định để ủng hộ số tiền trong tài khoản của mình. Tuy nhiên, tiền ủng hộ thu được thường bị “rút ruột” nhiều và lọt hết vào tay kẻ lừa đảo.
 
2. Cùng với trò “gài bẫy” qua tin nhắn, hình thức lừa đảo bằng việc dùng một số máy lạ gọi điện thông báo trúng thưởng rồi tìm cách lừa lấy tiền và thông tin cá nhân của người sử dụng điện thoại di động cũng “nở rộ” trong thời gian gần đây.
 
Không ít người bỗng dưng được thông báo trúng giải thưởng có giá trị lớn một cách dễ dàng. Ngày 12/10/2012, chị Phạm Thị H, giáo viên một trường THPT trên địa bàn huyện Nam Đàn nhận được cuộc gọi từ một số di động thông báo chị trúng thưởng một chiếc xe Air Blade và số tiền 100.000.000 đồng nhân chương trình quay số trúng thưởng giữa mạng di động Viettel và Ngân hàng Viettinbank.
 
Để tạo niềm tin cho chị, người thông báo “tin vui” còn yêu cầu cho biết số tài khoản ngân hàng, số chứng minh nhân dân, nghề nghiệp, nơi công tác và địa chỉ nơi cư trú. Tuy nhiên, khi chị H cảnh giác, không cung cấp các thông tin nêu trên và yêu cầu nêu rõ tên, nghề nghiệp của người đang gọi điện và địa chỉ để chị đến tận nơi nhận giải thì hắn vội vàng tắt máy và sau đó không thể liên lạc lại.
 
Tìm hiểu thông tin, chị H biết mình vừa bị “gài bẫy”, vì trên thực tế, không tồn tại chương trình phối hợp quay số trúng thưởng nào như thế. Cũng với chiêu thức gọi điện thông báo trúng các giải thưởng lớn, một số trường hợp kẻ lừa đảo còn yêu cầu “người trúng giải” nộp trước 10% giá trị giải thưởng vào quỹ “Vì người nghèo”, sau đó sẽ có thông báo ra ngân hàng lĩnh thưởng. Những chiêu thức lừa đảo này tuy không mới nhưng vẫn có thể khiến cho những người nhẹ dạ cả tin “sập bẫy”.
 
3. Mới đây nhất, người sử dụng điện thoại di động lại phải đối mặt với nguy cơ bị “móc túi” từ một trò lừa đảo mới, tinh vi hơn. Nhiều thuê bao di động nhận được những cuộc gọi nhỡ từ các số máy có đầu số +881… và +882…. Không ít người theo thói quen bấm máy gọi lại để biết ai vừa gọi vào số điện thoại của mình.
 
Dù cuộc gọi chỉ mới đổ chuông, chưa được kết nối thành công nhưng số tiền trong tài khoản đã bị hao hụt đi hàng trăm nghìn đồng. Với những thuê bao trả trước, người sử dụng điện thoại có thể kiểm tra ngay, nếu thấy tài khoản bị trừ bất thường có thể cảnh giác. Nhưng đối với những thuê bao trả sau, đến thời hạn nộp tiền mới thực sự bị bất ngờ khi phải đóng thêm một khoản tiền sau việc thực hiện các cuộc gọi đến những đầu số lạ.
 
Qua tìm hiểu được biết, những đầu số điện thoại lạ +881 và +882 là những dải số quốc tế, không thuộc một mã vùng cụ thể của một quốc gia nào. Những kẻ lừa đảo dùng những đầu số này thực hiện các cuộc gọi đến hàng triệu số điện thoại di động ngẫu nhiên.
 
Những cuộc gọi thường không kéo dài lâu, đủ để lưu lại một cuộc gọi nhỡ trên máy rồi tự động ngắt kết nối. Khi chủ thuê bao thấy cuộc gọi nhỡ trên máy di động của mình, bấm gọi lại vô tình đã “chuyển” cho kẻ lừa đảo một số tiền không nhỏ trong tài khoản, dù cuộc gọi chưa được kết nối thành công.
 
Chính phủ vừa mới ban hành Nghị định 77/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 90/2008 về chống “thư rác”, “tin nhắn rác”. Một số công ty an ninh mạng cũng đã tung ra thị trường các phần mềm bảo vệ điện thoại di động với nhiều chức năng khá hữu ích như: Ngăn chặn “thư rác”, “tin nhắn rác” quấy nhiễu; lưu danh bạ; chặn các cuộc gọi không mong muốn; quét virus…
 
Tuy nhiên, cách tốt nhất là người sử dụng điện thoại di động cần nêu cao tinh thần cảnh giác, cẩn trọng để không bị cuốn vào những tin nhắn “mời chào” hay những cuộc gọi có dấu hiệu bị “gài bẫy”, tránh bị mất tiền “oan” vào tay kẻ xấu.

Bùi Minh Tuấn
.