Điều đó đòi hỏi các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp xe quá tải qua địa bàn tỉnh. Với chức năng của mình, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Nghệ An đã tổ chức nhiều đợt ra quân nhằm hạn chế lỗi vi phạm chở quá khổ, quá tải của người tham gia giao thông.
Quốc lộ 48 - tuyến giao thông huyết mạch, nối từ Quốc lộ 1A đi các huyện vùng Tây Bắc Nghệ An như: Nghĩa Đàn, Thái Hoà, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong. Dù mới được nâng cấp, tu sửa nhưng đến nay nhiều đoạn của tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn không nhỏ cho các phương tiện khi lưu thông. Một trong những nguyên nhân không thể không nhắc tới đó là tuyến đường này hàng ngày, hàng giờ phải oằn mình vì những chuyến xe chở hàng quá tải.
Không phải ở đây không có những biển báo. Thực tế là những tấm biển báo ghi rõ tải trọng vẫn ở đúng vị trí cần có. Thế nhưng hàng ngày, các xe quá khổ, quá tải vẫn hoạt động ngang nhiên. Do đây là tuyến đường mà các phương tiện thường xuyên vận chuyển đá khối, đá dăm gấp 2 - 3 lần so với tải trọng cho phép của cầu, đường, gấp 3 - 4 lần so với tải trọng thiết kế, lại hoạt động cả ngày lẫn đêm nên đã gây hư hỏng, biến dạng mặt đường.
Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên, thực hiện công điện 03 ngày 17/1/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh, phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý vi phạm phương tiện chở quá khổ, quá tải trên các tuyến đường đặc biệt là các phương tiện xe có trọng tải lớn vận chuyển khoáng sản, lâm sản trên Quốc lộ 48, Quốc lộ 46.
Trong khoảng 30 phút có mặt dọc Quốc lộ 48 đoạn qua thị xã Thái Hòa, chúng tôi đã chứng kiến hàng chục xe tải bị lực lượng CSGT lập biên bản về lỗi chở quá tải trọng; hầu như xe nào bị chặn lại để kiểm tra đều bị mắc lỗi này.
Cân tải trọng của xe để xử lý
Chiếc xe tải mang BKS 37V-1188 do Lê Văn Trường ở trú ở xã Tam Hợp, Quỳ Hợp điều khiển, chỉ được phép chở hàng với tải trọng 15 tấn, nhưng đã chở gần 70 tấn, vượt gần gấp 5 lần tải trọng quy định. Và đây là kiểu biện hộ cho lỗi vi phạm này của lái xe: “Do dầu và giá cước cao nên buộc phải chở quá tải mới đủ chi phí”. Thật khó có thể chấp nhận kiểu biện hộ như thế này.
Theo quy định, đối với những trường hợp chở quá tải trọng, ngoài phạt tiền, buộc hạ tải, lực lượng CSGT đã tước giấy phép lái xe của lái xe trong thời hạn từ 30 đến 60 ngày, tùy từng lỗi vi phạm kết hợp tuyên truyền nhắc nhở không tái vi phạm đối với hàng loạt lái xe và chủ phương tiện.
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, bằng việc tập trung lực lượng, phương tiện tăng cường kiểm tra xe ôtô chở quá khổ, quá tải, phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã xử lý 327 trường hợp xe chở quá tải, 851 trường hợp xe tải chở hàng hoá vượt quá kích cỡ quy định, tước giấy phép lái xe 1.217 trường hợp do lỗi vi phạm này.
Tuy nhiên, theo đánh giá của lực lượng chức năng, con số trên chưa phản ánh hết thực tế vi phạm bởi quá trình xử lý còn gặp phải những khó khăn nhất định.
Thượng tá Nguyễn Duy Đông - Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An cho biết: Muốn xử lý xe quá tải phải có trang thiết bị cân đo, thế nhưng lực lượng CSGT chưa được trang bị cân điện tử, công cụ phục vụ công tác còn thiếu thốn, trong khi số lượng phương tiện rất lớn, nhiều xe quá tải, quá trọng thường xuyên chạy vào ban đêm nên rất khó phát hiện và xử lý. Bên cạnh đó, kho bãi để chứa hàng khi hạ tải cũng chưa đáp ứng được.
Các tài xế điều khiển xe vượt quá tải trọng ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi để tránh né công an trong khi lực lượng CSGT quá mỏng không thể có mặt ở một địa điểm 24/24h mà phải phân công lực lượng.
Việc tồn tại tình trạng xe ôtô chở quá khổ, quá tải không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân lái xe mà còn là nguy cơ TNGT cho người đi đường. Đây cũng là tác nhân chính làm cho các tuyến đường xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng. Và rõ ràng, lực lượng chức năng cần phải mạnh tay hơn trong việc xử lý tình trạng này.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, thượng tá Nguyễn Duy Đông - Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết thêm: "Ngành giao thông phải cắm những biển báo trọng tải để có căn cứ xử phạt, tăng cường trang thiết bị phục vụ cho công tác phát hiện xử lý, nâng cao ý thức trách nhiệm của lực lượng CSGT, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đồng thời tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, nhất là các lái xe, chủ phương tiện nhằm hạn chế tối đa vi phạm”.
Như vậy, bên cạnh lực lượng CSGT kiên quyết xử lý mạnh tay tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, nhất là các xe tải chở khoáng sản, lâm sản, tránh nguy cơ tiềm ẩn TNGT thì các ngành, các cấp cần vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức thực hiện nghiêm pháp luật giao thông đường bộ cho người lái xe, tiếp tục chỉ đạo duy trì công tác kiểm soát và xử lý phương tiện giao thông chở quá khổ, quá tải trên các tuyến, nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông.
Minh Tâm
.