Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201206/20722-thuc-hu-vu-bac-si-pha-loang-mau-ban-cho-benh-nhan-396922/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201206/20722-thuc-hu-vu-bac-si-pha-loang-mau-ban-cho-benh-nhan-396922/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thực hư vụ bác sĩ pha loãng máu bán cho bệnh nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/06/2012, 14:00 [GMT+7]
20722

Thực hư vụ bác sĩ pha loãng máu bán cho bệnh nhân

Thông tin về việc bác sĩ Hợp chỉ đạo nhân viên cấp dưới pha nước muối sinh lý vào máu để bán cho bệnh nhân đã lan truyền với tốc độ chóng mặt, bởi nó liên quan đến y đức, vốn đang là một trong những vấn đề cần được chấn chỉnh, nâng cao như hiện nay.
 
Theo tin đồn, tình trạng pha loãng máu bán cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh diễn ra đã khá lâu. Cùng với đó, tại nhà riêng của bà trưởng khoa Xét nghiệm Trần Bích Hợp cũng diễn ra chuyện mua máu của người khác rồi tuồn vào khoa bán lại cho bệnh nhân với giá cao.
 
Đối với việc “hô biến” nước muối sinh lý thành ngân hàng máu sống, cứ mỗi bịch máu (tương đương với 250cc), sẽ được chia thành 2 - 3 bịch rồi bơm nước muối vào cho đủ trọng lượng nói trên, sau đó đem ra bán và truyền máu cho bệnh nhân. 
 
Vụ việc càng được người ta tin là có cơ sở khi mà vào ngày 29/5, Giám đốc bệnh viện này là ông Nguyễn Viết Đồng đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác trong thời gian 1 tuần đối với bác sĩ Hợp để làm rõ một số vấn đề liên quan.
 
Theo quyết định, bà Trần Bích Hợp bị tạm đình chỉ công tác trong khoảng thời gian từ ngày 29/5 - 4/6. Trong thời gian nói trên, bà Hợp phải có mặt tại nơi làm việc, viết bản tường trình về những sai phạm của mình để khoa và bệnh viện xem xét có hình thức kỷ luật cuối cùng.
 
Cùng với đó, trong các ngày 23 và 30/5, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có các công văn số 595 và 597 về việc yêu cầu bệnh viện Đa khoa tỉnh nhanh chóng kiểm tra, làm rõ vụ việc.
 
Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, nơi xảy ra vụ việc
 
Ngày 3/6, Đoàn Thanh tra của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã chính thức có kết luận về vụ nghi vấn pha loãng máu bán cho bệnh nhân. Theo kết luận này, thì thông tin về việc máu truyền cho bệnh nhân được cho là bị pha loãng xuất phát từ việc, vào lúc 8h30 ngày 18/5, do có thông tin từ trước nên đoàn kiểm tra bệnh viện đã đến Khoa Xét nghiệm kiểm tra đột xuất và tại đây, đoàn đã phát hiện có 4 bịch máu có nhiều dấu hiệu bất thường nằm trong tủ máu của bộ phận huyết học.
 
Các túi máu này “bất thường” ở chỗ, nhìn bằng mắt thường có thể nhận thấy phần huyết cầu ít hơn so với các bịch khác nên màu đỏ nhạt hơn.
 
Ban Giám đốc đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành xét nghiệm một số bịch máu trong kho máu lưu tại Khoa Xét nghiệm. Qua đó, phát hiện 3 trong số 4 bịch máu không đạt tiêu chuẩn. Số lượng hồng cầu trong mỗi bịch máu chỉ có 1.6 triệu/ml máu (tiêu chuẩn đạt là có số lượng hồng cầu từ 4.1 - 4.6 triệu/ml máu). Thậm chí, trong số những bịch máu không đạt tiêu chuẩn nói trên, có bịch còn không có tên tuổi, địa chỉ và số điện thoại của người cho.
 
Ngay lập tức, các túi máu này đã được niêm phong và giao lại cho khoa này bảo quản để phục vụ cho công tác thanh kiểm tra sau này nhưng không rõ vì lý do gì mà mấy ngày sau đó, tất cả đã biến mất một cách khó hiểu.
 
Ngoài ra, cũng trong đợt kiểm tra đột xuất ngày 18/5, đoàn kiểm tra phát hiện số lượng máu nhân đạo nhóm A có trong kho không khớp với sổ trực, còn thiếu 4 đơn vị máu. Theo lý giải của bà trưởng khoa thì số lượng này thiếu là do trước đó, vì thiếu máu truyền cho bệnh nhân nên đã cho vay, tại thời điểm kiểm tra chưa kịp bù vào. 

Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết thêm, việc đơn vị ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bác sĩ Trần Bích Hợp là do thời gian qua, bà Hợp đã không hoàn thành nhiệm vụ của một trưởng khoa, như quản lý khoa, phòng kém; vi phạm một số quy chế của bệnh viện (như việc thiếu 4 bịch máu nhưng không báo cáo như đã nói trên).
 
Vậy nên, để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục sai phạm, tránh dư luận xấu nên Ban giám đốc đã quyết định tạm đình chỉ công việc để bà này sửa chữa sai lầm, chứ hoàn toàn không liên quan đến chuyện bà Hợp chỉ đạo việc pha loãng máu để bán cho bệnh nhân.
 
Cũng theo bác sĩ Đồng, thông tin bà Hợp bị kỷ luật do dính líu đến việc pha loãng máu để bán cho người bệnh đặng kiếm lời bất chính là chưa chính xác, thiếu căn cứ, gây hoang mang cho bệnh nhân cũng như ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của bệnh viện. 

Theo kết luận của Đoàn thanh tra Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh báo cáo với Sở Y tế thì “Công tác truyền máu tại bộ phận Khoa Xét nghiệm đã bộc lộ một số sai phạm, vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động truyền máu. Việc quản lý, bảo quản và sử dụng máu trái với qui định của Bộ Y tế. Trách nhiệm này hoàn toàn thuộc về bác sĩ Trần Bích Hợp, Trưởng khoa Xét nghiệm, phụ trách bộ phận huyết học”.
 
Riêng về tin đồn nghi vấn bác sỹ Trần Bích Hợp pha loãng máu bán cho bệnh nhân, đoàn thanh tra chưa có cơ sở xác định. Dẫu vậy, theo dư luận thì đây là một kết luận mang tính chất lập lờ, nhiều vấn đề chưa thỏa đáng và có dấu hiệu bao che sai phạm.
 
Được biết, hiện Bộ Y tế cũng đã vào cuộc để làm rõ nghi vấn có hay không việc tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh xảy ra chuyện pha nước muối sinh lý vào máu rồi bán cho bệnh nhân như thông tin được coi là rò rỉ trong thời gian qua.

Thành Thảo
.