Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201205/20566-o-nhiem-moi-truong-o-xa-hung-tay-397057/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201205/20566-o-nhiem-moi-truong-o-xa-hung-tay-397057/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ô nhiễm môi trường ở xã Hưng Tây - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 30/05/2012, 13:34 [GMT+7]
20566

Ô nhiễm môi trường ở xã Hưng Tây

Đã nhiều năm nay, người dân xã Hưng Tây phải sống chung với mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác của xã. Đi qua đoạn đường Nguyễn Văn Trỗi thuộc xã Hưng Tây trong những ngày hè oi bức, chúng tôi mới thấu hiểu hết nỗi bức xúc của người dân khi mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên nồng nặc. Chỉ cần một cơn gió thoảng qua cũng đã khiến cho những người sống gần bãi rác hay người qua đường gần như muốn ngạt thở.
 
Ông Trần Đình C. - một người dân ở xã Hưng Tây sống cách bãi rác khoảng vài chục mét bức xúc: “Không thể chịu đựng được, nhất là vào mùa nắng nóng, mỗi khi gió thổi hay ban quản lý bãi rác (do UBND xã thành lập - PV) đến đốt rác, mùi khói bốc lên ngột ngạt, còn vào mùa đông rác ướt không đốt được thì phải chờ Công ty Môi trường thành phố đến gom và chở đi, nước bẩn chảy xuống ao cá bỏ hoang bên cạnh, ruồi nhặng, ký sinh trùng phát triển lây lan với mật độ dày đặc đến kinh khủng. Thời gian qua, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp phản ánh tình trạng ô nhiễm từ bãi rác của xã, đồng thời đề nghị các ngành chức năng nhanh chóng có biện pháp xử lý. Nhưng mọi việc dường như vẫn đang dậm chân tại chỗ. Đến nay, bãi rác vẫn tồn tại, tiềm ẩn bao nguy cơ phát triển lây truyền bệnh tật cho con người, súc vật nuôi và môi trường sinh thái".
 
Qua quan sát, chúng tôi chứng kiến tận mắt cơ man nào bao bì rác thải đủ các loại vẫn được tập kết thành nhiều đống tràn lan, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
 
Bãi rác này có diện tích nhỏ, nhưng lại chính là điểm tập kết rác thải của hàng ngàn hộ dân xã Hưng Tây và các vùng lân cận. Vì vậy, nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống và kinh tế của cả một vùng dân cư rộng lớn.
 
Bãi rác Hưng Tây gây ô nhiễm trầm trọng
 
Bên cạnh tình trạng ô nhiễm từ bãi rác, người dân các xóm thuộc xã Hưng Tây còn phải chịu đựng trực tiếp ô nhiễm từ kho thuốc bảo vệ thực vật nằm trên địa bàn xã.
 
Kho thuốc này nằm ngay dưới bãi rác của xã Hưng Tây, một lượng thuốc bảo vệ thực vật cực độc tồn dư hàng chục năm nay nằm dưới đất nhưng đến giờ chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ hoá chất độc hại trên.
 
Vì vậy, ngoài vấn đề ô nhiễm không khí, thì ô nhiễm nguồn nước ngầm... mang tính chất nguy hiểm đáng báo động. Trước vấn đề cấp bách đó, người dân nhiều lần phản ánh nhưng sự việc vẫn rơi vào im lặng và tiếp diễn ngày càng nghiêm trọng hơn.
 
Không chỉ có thế, mặc dù đã có chỉ thị của Chính phủ về việc xoá bỏ lò gạch thủ công, nhưng trên địa bàn xã Hưng Tây vẫn còn tồn tại. Khi chúng tôi đến cũng là lúc xe ủi đang tiến hành xúc đất để ủ đất nguyên liệu, máy nặn khuôn vẫn hối hả sản xuất, gạch non xếp thành từng hàng chứng tỏ lò gạch vẫn hoạt động mang tính chuyên nghiệp và thường xuyên.
 
Một số người dân cho biết: “Chúng tôi đã phải chịu đựng mùi thuốc bảo vệ thực vật, mùi thối từ bãi rác và khói bụi từ lò gạch thủ công nhiều năm nay. Mong rằng chính quyền sớm vào cuộc để trả lại môi trường sống trong lành cho nhân dân chúng tôi”.
 
Trao đổi với phóng viên về những vấn đề ô nhiễm đang tồn tại, ông Nguyễn Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Hưng Tây lý giải: “Thứ nhất, về kho thuốc bảo vệ thực vật, vì đã có từ thời bao cấp nên hiện tại vẫn còn một lượng thuốc bảo vệ thực vật lớn tồn dư và chẳng còn cách nào khác phải làm theo phương pháp thủ công là chôn vùi xuống đất. UBND xã cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp nhưng cho đến nay vẫn chưa có hướng xử lý. Thứ hai, bãi rác được xã quy hoạch cách đây vài năm, đây là bãi rác trung chuyển của xã. Cứ 2 ngày 1 tuần người dân thu gom rác rồi về tập kết tại điểm này, chờ Công ty môi trường đô thị thành phố đến thu gom nên không thể tránh khỏi tình trạng hôi thối. Còn về vấn đề lò gạch thủ công thì trên địa bàn xã chỉ còn duy nhất 1 lò gạch nữa thôi, nhưng sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành dẹp bỏ vì cũng sắp hết hạn hợp đồng. Giờ mà đình chỉ, không cho lò gạch hoạt động thì chúng tôi cũng sẽ phải đền bù cho họ”.
 
Qua những gì đã mắt thấy tai nghe, thì tình trạng ô nhiễm môi trường ở xã Hưng Tây vẫn tồn tại mà không biết đến bao giờ mới được khắc phục, trong khi đó người dân hằng ngày vẫn phải sống chung với ô nhiễm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và cuộc sống sinh hoạt của nhân dân quanh vùng.
 
Mong rằng các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm đã đến mức báo động, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây.

Hằng Nga
.