Cụ thể 4 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ, làm chết 7 người, tăng 3 người chết, hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường sắt đều do người và phương tiện giao thông đường bộ đi qua đường sắt không chú ý quan sát nên bị tàu hỏa đâm, va quệt; công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường sắt còn nhiều bất cập; toàn tỉnh có 247 đường ngang dân sinh giao cắt trái phép giữa đường bộ và đường sắt, đặc biệt đoạn qua huyện Quỳnh Lưu và Nghi Lộc, nhiều đoạn trong khoảng 2km đường sắt đã có trên 10 đường ngang dân sinh trái phép.
Để khắc phục tình trạng nói trên, tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, nhằm phòng ngừa và làm giảm tai nạn giao thông đường sắt xảy ra, chính quyền địa phương các cấp phải tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự ATGT đường sắt, phân công, giao trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho từng địa phương trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt đoạn qua địa bàn quản lý; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân, vận động các hộ dân dọc hai bên tuyến đường sắt tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang đường sắt.
Chính quyền địa phương cấp huyện, xã phải chủ trì phối hợp với các đơn vị quản lý đường sắt khảo sát để tiến hành xóa bỏ ngay một số đường ngang bất hợp pháp thường xảy ra tai nạn giao thông đường sắt; lập kế hoạch và lộ trình cụ thể xóa bỏ dần các đường ngang dân sinh trái phép trên địa bàn quản lý; triển khai việc cắm bổ sung đầy đủ mốc lộ giới hành lang an toàn đường sắt, lập quy hoạch và quy mô xây dựng hệ thống đường gom.
Một vụ tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn Nghệ An
Tổ chức cảnh giới tại các đường ngang có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao và có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Lập hồ sơ các trường hợp cho thuê đất, sử dụng đất nằm trong phạm vi chỉ giới hành lang giao thông đường sắt thuộc diện phải đền bù giải tỏa, di dời theo quy định.
Ngành đường sắt Việt Nam cũng cần chỉ đạo các đơn vị quản lý đường sắt phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT đường sắt.
Tập trung xử lý giải tỏa đối với các trường hợp vi phạm hành lang đường sắt. Bổ sung đầy đủ mốc lộ giới hành lang an toàn đường sắt đoạn qua Nghệ An theo quy định, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương quản lý, tổ chức giải tỏa, di dời các công trình nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Rà soát các đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cần phải xoá bỏ hoặc tổ chức cảnh giới ngay; bổ sung kịp thời các thiết bị cảnh báo đường ngang như: hệ thống rào chắn, biển báo, xử lý cao độ giữa đường sắt, đường bộ…; xác định những đường ngang cần cắm biển cấm lưu hành đối với một số loại phương tiện để phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện.
Tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình đảm bảo ATGT đường sắt của đội ngũ nhân viên tuần đường, nhân viên gác đường ngang. Chỉ đạo đội ngũ nhân viên tuần đường phải kịp thời phát hiện và xử lý các yếu tố gây mất ATGT đường sắt như: phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, sửa chữa, bổ sung biển báo tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
Khẩn trương triển khai xây dựng các cầu vượt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Lập quy hoạch hệ thống đường gom dọc theo tuyến đường sắt tại các địa bàn có nhiều đường ngang dân sinh bất hợp pháp để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Chỉ đạo các đơn vị quản lý công trình giao thông liên quan bổ sung đầy đủ biển báo, sơn gờ giảm tốc độ trên đường bộ tại điểm giao cắt với đường sắt để phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông đường sắt.
Võ Thành
.