Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201204/19649-hau-toa-chi-vi-xich-mich-nho-397839/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201204/19649-hau-toa-chi-vi-xich-mich-nho-397839/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hầu tòa chỉ vì xích mích nhỏ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/04/2012, 08:16 [GMT+7]
19649

Hầu tòa chỉ vì xích mích nhỏ

Vốn là một người nông dân hiền lành, chất phác, anh Nguyễn Bá Thông ở xóm 6, Nhân Sơn, Đô Lương được dân làng trong xã quý mến. Nhưng rượu vào lời ra, trong lúc nóng giận anh đã dùng dao đâm người hàng xóm thấu phổi, gây thương tích với tỷ lệ giám định 31,6%. Hành vi của anh Thông đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” thuộc Điều 104, Bộ luật Hình sự.
 
Đứng ở góc độ là một người thi hành luật pháp Nhà nước thì hành động của anh Thông đã vượt quá giới hạn, nhưng cảm thấy thương tâm, vì để đến nỗi ấy, một phần do lỗi của người bị hại. Nếu nhìn trước được hậu quả ngày hôm nay, chắc anh đã không dại dột cầm dao đâm vào người hàng xóm.
 
Chuyện là vào sáng 10/3/2011, anh Thông sang nhà anh Nguyễn Mỹ Ngân cùng xóm để giúp làm nhà. Đến trưa gia đình tổ chức ăn uống cho tổ thợ. Sau đó, Nguyễn Mỹ Hành là anh trai của anh Ngân đến. Mọi người tiếp tục ngồi vào bàn rượu.
 
Do hết rượu nên anh Hành gọi người nhà đem ra một chai nữa để uống. Lúc ấy chị Nguyễn Thị Long - là vợ của anh Thông đến ngăn không cho uống rượu tiếp nên anh Hành đứng dậy chửi bới xúc phạm chị Long, dùng tay xô chị Long vào đống gạch.
 
Thấy vậy anh Thông chạy đến can, đẩy anh Hành ra thì bị anh Hành dùng dùi cui gỗ đánh vào người trúng một bên mặt. Được mọi người can ngăn nên ai về nhà nấy. Anh Thông về nhà nằm ngủ được khoảng 15 phút thì nghe thấy tiếng anh Hành vừa chửi bới xúc phạm ở ngoài cổng vừa ném đá vào trong sân nhà.
 
Sẵn đang bực tức nên anh Thông đã lấy một con dao nhọn để ở đầu giường chạy ra cửa. Hai bên dùng đá ném vào nhau nhưng không trúng. Sau đó anh Thông cầm dao tiến lại phía anh Hành, anh Hành sợ bỏ chạy. Anh Thông đuổi theo, hai bên đẩy nhau ngã lên đống đá gần đó. Lúc ấy được mọi người trong xóm can ngăn, nhưng do đang trong cơn nóng giận nên anh
 
Thông đã dùng tay trái cầm dao đâm từ ngoài vào trong, từ trái qua phải trúng vào phía bên sườn phải của anh Hành khiến anh Hành gục xuống đất. Vết thương quá nặng nên anh Hành được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An. Tại bản kết luận giám định số 106/PY-TT ngày 30/5/2011 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mức độ tổn hại sức khỏe do di chứng thương tật để lại trên cơ thể Nguyễn Mỹ Hành tại thời điểm giám định là 31,6%.
 
Giờ đây, anh Thông vừa phải chuẩn bị tinh thần để ra hầu tòa, vừa phải lo chạy vạy khắp nơi để bồi thường số tiền trên 40.000.000 đồng theo yêu cầu của người bị hại. Đối với gia đình nghề nghiệp chính là nông nghiệp thì số tiền ấy là rất lớn. Gia đình anh Thông mới chỉ bồi thường được 3 triệu đồng.
 
Đây là bài học đắt giá cho những ai còn làm bạn với rượu. Dưới góc độ cá nhân, thiết nghĩ nên cho Nguyễn Bá Thông được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại; Người phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm b, đ, p khoản 1, Điều 46, Bộ luật Hình sự.

Tk.R
.