Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201204/19484-kiem-tra-khong-de-xu-li-cang-kho-397973/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201204/19484-kiem-tra-khong-de-xu-li-cang-kho-397973/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiểm tra không dễ, xử lí càng khó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/04/2012, 08:35 [GMT+7]
19484

Kiểm tra không dễ, xử lí càng khó

Còn nhớ, vào tháng 4/2011, sự việc người dân “cấm cửa” bãi rác ở xã Nghi Yên, Nghi Lộc đã khiến cho TP Vinh tràn ngập rác. Hàng trăm tấn rác thải tuồn ra đường với đủ chủng loại, kích cỡ, màu sắc, mùi vị làm cho cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Sau bận đó, người ta mới thấy, Vinh cũng nhiều rác thật!
 
Nhưng, đó mới chỉ là rác thải sinh hoạt và chỉ là một yếu tố tác động đến môi trường của thành phố. Nhiều loại rác và nhiều tác nhân gây ô nhiễm môi trường vẫn đang âm thầm gặm nhấm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Nguy hiểm nhất phải kể đến rác thải y tế.
 
Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh có 17 bệnh viện, chưa kể hàng chục trạm y tế và phòng khám tư. Và hầu hết trong số này đều chưa có hệ thống xử lí rác thải y tế đạt chuẩn.
 
Trung tá Trần Đình Chiến - Đội trưởng Đội Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh cho biết: Hệ thống xử lí rác thải ở các bệnh viện và trung tâm y tế hiện nay còn rất sơ sài. Cả thành phố chỉ có hệ thống lò đốt của Bệnh viện đa khoa Nghệ An là đạt tiêu chuẩn nhưng cũng đang xuống cấp nhanh.
 
Lực lượng công an TP VInh kiểm tra phát hiện 600kg thực phẩm không rõ nguồn gốc, chủ số hàng này là Nguyễn Văn Chung (áo đen)
 
Vì vậy, thời gian tới, nếu TP Vinh không có thêm lò đốt rác thải y tế thì hiện tượng rác thải từ các bệnh viện tuồn ra ngoài là khó tránh khỏi. Đây là mối nguy hại rất lớn cho sức khỏe người dân bởi các loại nhựa, bơm kim tiêm từ bệnh viện sẽ trôi về các cơ sở sản xuất nhựa tái chế và cho ra những sản phẩm trong sinh hoạt hàng ngày. Đó chính là mầm bệnh cực kì nguy hiểm, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người dân.
 
Bên cạnh đó, hiện nay, ý thức bảo vệ môi trường của cơ quan, doanh nghiệp còn thấp. Hầu hết nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất chưa có hệ thống xử lí nước thải đạt chuẩn. Thậm chí, nhiều cơ sở đã thải thẳng chất thải độc hại ra môi trường khiến nguồn nước bị ô nhiễm, môi trường bị hủy hoại từng ngày.
 
Hiện nay, nhiều nơi, nhiều nhà máy, xí nghiệp vi phạm pháp luật về môi trường rất tinh vi như đào ngầm hệ thống nước thải, thải rác vào đêm khuya… gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra. Trong lúc đó, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an TP Vinh lại đang hạn chế về cơ sở vật chất và nhân lực nên không thể kiểm tra, xử lí triệt để. Hơn nữa, việc chồng chéo giữa các cấp quản lí Nhà nước về môi trường cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh, không đủ sức răn đe nên việc tái phạm là điều không thể tránh khỏi.
 
Theo trung tá Trần Đình Chiến, thời gian tới, lực lượng Cảnh sát môi trường công an thành phố Vinh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp để thực hiện thanh kiểm tra liên ngành về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Trọng tâm là tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm buôn bán, vận chuyển các loại rác thải độc hại, các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc…

Mai Hậu
.