Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201204/19482-doanh-nghiep-phot-lo-nguoi-dan-chiu-tran-397975/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201204/19482-doanh-nghiep-phot-lo-nguoi-dan-chiu-tran-397975/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Doanh nghiệp "phớt lờ", người dân chịu trận - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/04/2012, 08:00 [GMT+7]
19482

Doanh nghiệp "phớt lờ", người dân chịu trận

"Mục sở thị"
 
Trong đơn phản ánh có đầy đủ chữ ký của gần 30 hộ dân thuộc 3 khối dân cư trên có nêu: Đây là cơ sở sản xuất đặc thù, sử dụng nhiều loại hóa chất độc hại nhưng không xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Hàng ngày, xưởng sản xuất này thải ra một lượng nước tẩy rửa, chứa nhiều thành phần xả trực tiếp ra sông Côn Mộc, làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt cho cả thành phố....
 
Chưa hết, cơ sở còn xây dựng lò đun nồi hơi nước, đốt bằng phế liệu thải, bao gồm bao bóng và các loại phế liệu khác thải ra một lượng khói màu đen bao trùm cả khu dân cư, gây ngạt thở; gây ra các chứng bệnh như đau đầu, chóng mặt, tức ngực, khó thở,... 
 
Qua quan sát của chúng tôi, nhà máy có khuôn viên tương đối rộng (6.200m2), bên trong là hệ thống máy móc cũ kỹ, thiết bị lạc hậu, ống khói thải không đạt tiêu chuẩn theo quy định... Sau khi dây chuyền được vận hành, tất cả các chất thải của nhà máy đều được gom thu vào một mương thoát rộng chừng 20cm rồi qua các khe cửa của khối tường rào đoạn giáp ranh giữa Công ty và nhà dân sau đó thải ra khu vực phía sau, rồi chảy ra kênh.
 
Nước thải chảy qua nhà dân gây ô nhiễm
 
Có một điều mà khi chúng tôi "mục sở thị" tại khu vực quanh công trường sản xuất của nhà máy là đa phần người dân đều khẳng định rằng, mặc dù đã kiến nghị trực tiếp với Công ty nhiều lần về tình trạng trên, nhưng phía họ phớt lờ, thay vì việc giải quyết ô nhiễm thì phía Công ty lại chuyển sang đốt lò, xả thải chui vào ban đêm. Đơn thư gửi lên chính quyền cũng không nhận được hồi âm, giải quyết, cho nên đã có lần giữa Công ty và người dân xảy ra lời qua tiếng lại.
 
Chính quyền nói có, Công ty bảo không!?
 
Trước phản ánh và những gì ghi nhận được tại Công ty, chúng tôi đã gặp trực tiếp lãnh đạo đơn vị này. Ông Hoàng Tuấn Dũng  - đại diện Công ty TNHH An Châu với thái độ rất bình thản, nhất mực khẳng định: Chuyện Công ty chúng tôi gây ô nhiễm như người dân phản ánh là không có. Họ không hiểu gì về dây chuyền sản xuất của chúng tôi nên mới "đặt điều" như thế. Chúng tôi dùng than củi để đốt lò, nước thải thì có bao nhiêu. Phường cũng đã về kiểm tra và khẳng định phản ánh của dân là không có cơ sở!?
 
Khi chúng tôi đề nghị phía Công ty cung cấp đầy đủ các giấy tờ kiểm tra, kiểm định về môi trường của các cơ quan chức năng trong quá trình Công ty hoạt động thì vị quyền Giám đốc này chỉ đưa ra được một tờ biên bản cam kết về môi trường. Ông Dũng còn cho hay, mọi thủ tục của chúng tôi đầy đủ cả, cơ quan chức năng (Sở Tài nguyên và Môi trường - PV) cũng đã có kết luận về quan trắc định kỳ, kết luận Công ty chúng tôi đảm bảo môi trường. 
 
Để khẳng định những lời của phía lãnh đạo Công ty, cùng ngày phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo chính quyền phường Cửa Nam. Ông Lê Quang Minh - Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách văn - xã, được giao nhiệm vụ giải quyết đơn thư công dân về vấn đề này.
 
Ông Minh cho biết: Sau khi UBND phường nhận đơn của công dân (7/3/2012), chính quyền đã ra quyết định thành lập tổ kiểm tra công tác vệ sinh môi trường tại Công ty TNHH An Châu. Ngày 14/3, tổ kiểm tra đã xuống trực tiếp kiểm tra tại thực tế, khẳng định nội dung phản ánh của các hộ dân là đúng. Tiếp đến, ngày 28/3, UBND phường đã tổ chức cuộc họp mời các thành viên liên quan đến làm việc.
 
Tại đây, qua ý kiến tham gia của các hộ dân, đại diện Công ty, bà Ngô Thị Huê - Giám đốc nhận rằng: Để xảy ra ô nhiễm môi trường khiến các hộ dân phản ánh là có thật. Về phía Công ty rất mong được sự góp ý chân thành của các hộ dân và cam kết làm bể lắng nước, di chuyển số lượng rác thải trong thời gian sớm nhất.
 
Ông Minh cho biết thêm, tại buổi làm việc này, lãnh đạo chính quyền đã đi đến kết luận: Nghiêm cấm Công ty không được đốt rác thải gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Công ty TNHH An Châu phải di chuyển số lượng rác thải ra khỏi khu vực của mình trước ngày 28/5/2012; Công ty phải xây dựng hệ thống mương đoạn cuối và có bể lắng lọc trước khi nước thải Công ty thải ra môi trường. Thời gian hoàn thành phải làm xong trước ngày 30/4/2012 (trích Thông báo số 26,  kết luận của UBND phường ngày 4/4/2012).

Như vậy, rõ ràng việc Công ty TNHH An Châu - TP Vinh sản xuất kinh doanh không quan tâm đến môi trường để xảy ra ô nhiễm, khiến cho cuộc sống người dân bị ảnh hưởng là việc có thật. Chung quy cũng chỉ bởi Công ty vì lợi ích kinh tế mà bàng quan đến cuộc sống và sức khỏe của người dân cũng như thái độ "phớt lờ" đối với chính quyền sở tại nên mới để tình trạng trên kéo dài.
 
Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc xem xét, kiểm tra để sớm có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường mà phía Công ty An Châu gây ra, để nhanh chóng trả lại môi trường sống vốn trong lành cho người dân nơi đây.

Xuân Thống
.