Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201204/19458-thu-hoi-vu-khi-can-su-hop-tac-va-dong-thuan-397999/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201204/19458-thu-hoi-vu-khi-can-su-hop-tac-va-dong-thuan-397999/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thu hồi vũ khí: Cần sự hợp tác và đồng thuận - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/04/2012, 14:00 [GMT+7]
19458

Thu hồi vũ khí: Cần sự hợp tác và đồng thuận

Hằng năm, Công an huyện Tương Dương, Nghệ An đã vận động, tịch thu hàng ngàn khẩu súng tự chế. Tuy nhiên, cũng khoảng thời gian này, đồng bào dân tộc thiểu số địa bàn Tương Dương vẫn chế tạo và tàng trữ hàng loạt loại súng tự chế - một loại vũ khí cực kì nguy hiểm, gây không ít khó khăn cho công tác vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ. Việc thu hồi vũ khí, vật liệu nổ hơn hết cần sự hợp tác và đồng thuận từ nhân dân.
 
 
Theo chân Trưởng bản Minh Phương, xã Lượng Minh chúng tôi đến nhà anh Lô Văn Sơn. Trên gác bếp nhà anh Sơn được gác 2 khẩu súng tự chế với những bộ nòng dài gần 1m. Anh cho biết: để bảo vệ mùa màng, săn bắn chim muông, thú rừng, anh mua 2 khẩu súng chỉ với giá 400 ngàn đồng ở bản bên cạnh.
 
Việc sắm cái súng để bắn con chồn, diều hâu bảo vệ đàn gà nhà hay săn thú mỗi khi lên nương là chuyện thường tình đối với bà con trong bản anh. Việc mua những khẩu súng như thế này không quá khó, có thể mua ở bất kì bản nào ở huyện Tương Dương. Khi hỏi về độ nguy hiểm của khẩu súng, anh Lô Văn Sơn chỉ cười: “Đạn của khẩu súng chỉ là đạn chì, bình thường thôi mà. Không nguy hiểm chút nào cả. Đạn thì do mình tự chế…”.
 
Không chỉ riêng anh Lô Văn Sơn, súng tự chế từ lâu như một vật dụng gắn bó gần gũi với bà con dân tộc thiểu số vùng cao. Với nhiều người dân địa bàn huyện Tương Dương, súng tự chế là vật dụng không thể thiếu mỗi khi lên rừng làm nương rẫy. Qua công tác điều tra cơ bản vào đầu năm 2010, trên địa bàn huyện Tương Dương có hàng ngàn khẩu súng tự chế các loại. Đây thực sự là một nhân tố tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự.
 
Chính vì vậy, với phương châm lấy vận động, thuyết phục là chính, hằng năm, Công an huyện Tương Dương đều phối hợp chính quyền địa phương mở các đợt tuyên truyền, vận động, kiểm tra, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, việc triển khai hằng năm cũng gặp không ít khó khăn.
 
Kiểm tra vũ khí thu hồi
 
Bởi thay đổi thói quen sử dụng súng tự chế đã ăn sâu vào tiềm thức của bà con dân tộc thật không dễ dàng. Nhận thức của một bộ phận nhân dân còn nhiều hạn chế. Địa bàn dân cư hẻo lãnh, đi lại khó khăn. Để vận động bà con chấp hành theo đúng pháp luật quy định trong việc thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, cán bộ Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp.
 
Trước khi tiến hành thu hồi, Công an huyện Tương Dương đã tiến hành vận động các trưởng bản, đến tận các công an viên, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh các thôn bản vận động nhân dân tự giác giao nộp.
 
Bên cạnh đó, với quyết tâm cao, hằng năm, UBND huyện Tương Dương đều quán triệt nội dung cuộc vận động và quan tâm chỉ đạo tới tận các cơ sở. Tại các xã đã củng cố được 18 ban chỉ đạo vận động thu hồi vũ khí gồm 114 đồng chí trong các ban, ngành cấp xã, thị trấn tham gia cuộc vận động. Đài truyền thanh, truyền hình huyện tăng cường đưa các chương trình về cuộc vận động. Các xã cũng đã treo dán hàng trăm câu khẩu hiệu các loại, thực hiện các buổi truyền tin về cuộc vận động đến các bản, làng.
 
Việc triển khai công tác thu hồi vũ khí đã được thực hiện với sự đồng tâm hiệp lực, quyết tâm cao. Bằng sự vận động, giáo dục và thuyết phục, cán bộ Công an huyện Tương Dương đã đến từng nhà, tìm gặp từng người để tuyên truyền, thuyết phục. Lực lượng công an đã cùng cán bộ chính quyền địa phương vào cuộc, trong đó tập trung vận động đảng viên tiên phong gương mẫu thực hiện. Các tổ công tác đã tranh thủ các già làng, trưởng bản, người có uy tín để vận động với thái độ kiên quyết nhưng linh hoạt.
 
Tính đến nay, toàn huyện Tương Dương đã thu hồi gần 3.000 khẩu súng tự chế. Nhờ tích cực vận động của công an và các ban, ngành liên quan, chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2012, nhân dân các bản, làng trong huyện đã tự giác giao nộp 123 khẩu súng săn tự chế và 7 nòng súng các loại; 4 bộ kích điện, 1 quả mìn, 1 quả bom bi, 48 kíp nổ, 10 dây cháy chậm và 18 loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm.
 
Vũ khí thu được tại Công an huyện Tương Dương
 
Thượng tá Lê Đình Hùng - Phó Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết: Trong năm qua, công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn những tồn tại hạn chế do nhận thức của người dân. Theo số liệu Công an huyện Tương Dương nắm được, hiện vẫn còn một số khẩu súng tự chế đang lưu hành trong dân, số súng này chủ yếu tập trung ở những người đi làm nương rẫy vùng xa xôi hẻo lánh. Công an Tương Dương sẽ nỗ lực vận động bà con tiếp tục giao nộp súng trong thời gian tới.
 
Vẫn biết, những gì vốn gắn bó với cuộc sống của người dân thì không dễ dàng xoá bỏ, nhưng với một chủ trương đúng đắn, cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước; có cách làm phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của đại bộ phận quần chúng nhân dân, thì đều có thể thực hiện thành công. Cuộc vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ở huyện Tương Dương sẽ thành công khi lòng dân đồng thuận.

Hương Giang
.