Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201204/19448-hon-180-ngay-khong-giai-quyet-noi-90-cay-keo-398007/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201204/19448-hon-180-ngay-khong-giai-quyet-noi-90-cay-keo-398007/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hơn 180 ngày không giải quyết nổi 90 cây keo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/04/2012, 09:03 [GMT+7]
19448

Hơn 180 ngày không giải quyết nổi 90 cây keo

Người dân đã có đơn cách đây hơn 6 tháng khiếu nại vườn keo nhà mình bỗng bị hàng xóm chặt hạ mất 90 cây keo trên diện tích đất hơn 200m2 nhưng đến nay UBND xã Châu Bình vẫn không có bất cứ văn bản nào trả lời đơn thư của người dân. Không hiểu UBND xã Châu Bình tắc trách hay không giám ra quyết định trả lời dân vì “vướng mắc”.
 
Gia đình ông Bùi Văn Khuyên ở bản Quỳnh 2, xã Châu Bình có đồi keo 4 năm tuổi trồng trên diện tích đất rộng 31.930m2. Diện tích đất này gia đình ông Khuyên được UBND huyện Quỳ Châu cấp năm 2003 và sản xuất ổn định từ đó đến nay không có tranh chấp.
 
Khi được cấp đất gia đình ông đã tự đào một con lạch dài hàng chục mét để làm ranh giới với lô đất bên cạnh. Lô đất bên cạnh là đất cộng đồng được ông Tô Duy Khuê trồng keo. Nhưng trong quá trình khai thác, ông Tô Duy Khuê đã chặt keo vượt quá con lạch ông Khuyên đào làm ranh giới. Diện tích ông Khuê khai thác vượt ranh giới là hơn 200m2.
 
Thấy keo nhà mình bị khai thác, gia đình ông Khuyên đã trao đổi với gia đình ông Khuê nhưng ông Khuê cho rằng số keo trên là do ông trồng nên hai gia đình nảy sinh mâu thuẫn. Trưởng bản Quỳnh 2 cũng đã đứng ra hòa giải nhưng không thành nên ngày 29/6/2011 gia đình ông Bùi Văn Khuyên có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND xã Châu Bình yêu cầu giúp đỡ.
 
Diện tích trồng keo đã bị khai thác
 
Ngày 4/10, UBND xã Châu Bình lập đoàn kiểm tra xuống hiện trường lập biên bản sự việc. Theo biên bản thì tổng số keo chặt là 90 cây nhưng hai gia đình đều cho rằng số keo đó là do mình trồng. Ngày 18/11, UBND xã lại lập đoàn kiển tra thực địa lô đất để giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên từ đó đến nay, UBND xã Châu Bình vẫn không đưa ra được quyết định cuối cùng giải quyết mâu thuẫn giữa quần chúng nhân dân. Ông Bùi Văn Khuyên cho biết: “Tôi mong UBND xã có quyết định cuối cùng phân định rạch ròi ai đúng ai sai để ổn định làm ăn, giải tỏa bức xúc giữa hai gia đình”.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Kim Văn Duyên, Chủ tịch UBND xã Châu Bình cho biết: “Vẫn biết theo luật khiếu nại tố cáo thì UBND xã phải có văn bản trả lời khiếu nại của dân, nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được tham mưu của địa chính, công an nên chưa ra được quyết định cuối cùng”.
 
Thiết nghĩ, vụ việc quá đơn giản, chỉ cần phân định rõ 90 cây keo là do ai trồng nhưng chính quyền xã Châu Bình vẫn làm mãi không ra. 90 cây keo trị giá kinh tế chẳng đáng bao nhiêu. Người dân không tranh chấp nhau về kinh tế, họ chỉ mong muốn chính quyền sớm phân định đúng sai để ổn định làm ăn, tránh những va chạm không đáng có xảy ra. Đề nghị UBND xã Châu Bình sớm quyết định trả lời đơn thư công dân để đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Nhóm P.V
.