Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201204/19417-no-luc-day-lui-ma-tuy-398035/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201204/19417-no-luc-day-lui-ma-tuy-398035/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực đẩy lùi ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/04/2012, 08:15 [GMT+7]
19417

Nỗ lực đẩy lùi ma túy

Những năm trước đây, xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên được xem là địa bàn tương đối phức tạp về các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, mà đặc biệt là tệ nạn ma túy. Thời điểm này, do công tác đấu tranh phòng chống chưa thực sự tập trung, quyết liệt và triệt để nên tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp.
 
Theo số liệu thống kê, đến thời điểm này, trên địa bàn xã Hưng Phúc có 11 đối tượng nghiện và nghi nghiện. Và điều đáng quan tâm là, số người nghiện ma túy trên địa bàn vẫn còn có chiều hướng tiếp tục gia tăng do nhiều đối tượng liên quan khác ở ngoài địa bàn thường xuyên xâm nhập vào địa bàn Hưng Phúc để trú ẩn hoặc các đối tượng đi làm ăn ở các tỉnh, thành phố lớn sa vào con đường nghiện ngập rồi trở về địa phương.
 
Ông Nguyễn Văn Bắc -Trưởng Công an xã Hưng Phúc cho biết, xác định công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, tệ nạn ma túy là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng công an đóng vai trò nòng cốt.
 
Ban Công an xã Hưng Phúc đang trao đổi với PV về công tác cai nghiện tại địa phương
 
Trong thời gian vừa qua, Công an xã đã tích cực đấu tranh phá tụ điểm phức tạp liên quan về hoạt động ma túy do Dương Văn Phú ở xóm 2 cầm đầu; tổ chức bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Hậu ở xóm 4, xã Hưng Châu sử dụng trái phép ma túy đá; phối hợp với Công an huyện Hưng Nguyên đấu tranh làm rõ 5 đối tượng sử dụng ma túy gồm Dương Văn Thắng (SN 1973), Dương Văn Thảnh (SN 1968), Dương Văn Hiếu (SN 1973) đều trú tại xóm 2 và Nguyễn Văn Chung (SN 1986), Nguyễn Văn Dũng (SN 1992) trú tại xóm 7.
 
Ngoài ra, để chủ động phòng ngừa tội phạm ma túy, lực lượng Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy với nhiều hình thức đa dạng, tuyên truyền sâu rộng đến các thôn, xóm, trường học nhằm tạo sự chuyển biến mạnh trong nhân dân.
 
Đồng thời, quan tâm chỉ đạo công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỡ tại cộng đồng, tạo việc làm để các đối tượng sau khi cai nghiện có cuộc sống ổn định, không tái nghiện và đi vào con đường phạm tội. Ban Công an xã Hưng Phúc đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác tổ chức cai nghiện, tiếp tục củng cố tổ chức cai nghiện của xã.
 
Tổ cai nghiện đã tổ chức phân công cho các thành viên nhiệm vụ cụ thể, trong đó Trạm y tế chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất phòng cai và giường nằm cho các đối tượng cắt cơn theo quy định. Ban công an xã đã chuẩn bị tốt lực lượng hỗ trợ cắt cơn và quản lý đối tượng 24/24 giờ, làm liên tục trong thời gian 6 ngày.
 
Các tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, hội nông dân, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh được phân công phụ trách trực tiếp các đối tượng để động viên gia đình và các đối tượng tham gia cai nghiện ma túy. Sau thời gian 6 ngày, các đối tượng được tổ chức cắt cơn tại Trạm y tế. Tổ cai nghiện đã bàn giao đối tượng cho gia đình quản lý và đồng thời phân công cho các bộ phận tiếp tục quản lý, chăm sóc.
 
Trong đó, lực lượng Công an xã thường xuyên bám sát hoạt động của đối tượng cùng hỗ trợ cho gia đình trong quá trình quản lý sau khi cắt cơn. Với những nỗ lực trên, thời gian qua, công tác cai nghiện và quản lý người nghiện sau cai ở Hưng Phúc đã có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Mặc dù tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn còn có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Song với những nỗ lực, cố gắng trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy, Ban Công an xã Hưng Phúc được chính quyền địa phương và người dân tin tưởng, đánh giá cao. Năm 2011, đơn vị đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức cai nghiện ma túy tại cộng đồng trên địa bàn.

Lê Hoa
.