Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/19132-ghi-nhan-sau-mot-tuan-ra-quan-giai-toa-hanh-lang-tren-dia-ban-tp-vinh-398281/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/19132-ghi-nhan-sau-mot-tuan-ra-quan-giai-toa-hanh-lang-tren-dia-ban-tp-vinh-398281/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ghi nhận sau một tuần ra quân giải tỏa hành lang trên địa bàn TP Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 24/03/2012, 08:06 [GMT+7]
19132

Ghi nhận sau một tuần ra quân giải tỏa hành lang trên địa bàn TP Vinh

Lâu nay tình trạng người dân sử dụng vỉa hè để kinh doanh đã trở thành nỗi bức xúc cho những người tham gia giao thông. Người đi bộ không còn lối đi, buộc phải xuống lòng đường, không bảo đảm ATGT.
 
Trước thực tế đó và nhất là từ khi thành phố Vinh, Nghệ An được công nhận là đô thị loại I thì việc lập lại trật tự, mĩ quan đô thị càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Đợt ra quân giải tỏa hành lang, lòng, lề đường đảm bảo an toàn giao thông, trật tự trên địa bàn thành phố diễn ra trong tuần qua (15 đến 22/3/2012), bước đầu cho thấy "hiệu ứng" rõ nét.
 
Vào cuộc quyết liệt, đồng bộ
 
Chúng tôi theo chân các thành viên thuộc lực lượng Thanh tra đô thị Vinh và quy tắc đô thị phường Trung Đô tham gia giải tỏa hành lang ATGT khu vực tuyến đường Nguyễn Du, Lê Duẩn... Vừa thấy bóng dáng các thành viên của tổ, những người bán hàng dọc đường sát chợ Đại học - Bến Thủy như một phản ứng dây chuyền, nháo nhác thu dọn đồ đạc, ô dù, hàng hóa... Chỉ mấy phút sau, con đường bỗng trở nên thông thoáng, quang đãng.
 
Được biết, Tổ công tác "đặc biệt" được thành lập và thực hiện đồng thời với 25 phường, xã trên địa bàn thành phố từ đầu tháng 3/2012, nhằm tuyên truyền, tạo sự chuyển biến về công tác quản lý đô thị, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành Luật GTĐB, trật tự ATGT, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường, đảm bảo đường thông, hè thoáng cho người tham gia giao thông...
 
Sau khi thành lập, phường đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, triển khai tới các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố để thực hiện. Ban chỉ đạo phường tổ chức tuyên truyền vận động các hộ dân ký cam kết có sự tham gia của các ban, ngành và khối trưởng, kịp thời thông báo những thông tin, văn bản liên quan đến đợt ra quân do UBND thành phố chỉ đạo.
 
Thanh tra đô thị Vinh và lực lượng chức năng phường Trung Đô
làm nhiệm vụ trên tuyến đường Lê Duẩn
 
 
Trong đợt này, tổ đã kiểm tra, giải tỏa các điểm mua bán, lấn chiếm hành lang, đã tháo dỡ 58 mái che với diện tích 870m2, thu giữ 15 biển bảng dựng và treo không có giấy phép, 10 băng rôn quảng cáo; giải tỏa dứt điểm 8 hộ rửa xe, bắt giữ 1 xe mô tô do đổ bùn sai quy định...
 
Bên cạnh đó, tổ còn chủ động phối hợp với tổ dân phố nắm bắt tình hình vệ sinh môi trường, lập lại cảnh quan đô thị ở khu dân cư, có biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm các hộ không chấp hành...
 
Có thể nhận thấy, sau một tuần ra quân, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của đại bộ phận nhân dân, diện mạo Thành Vinh đã có nhiều thay đổi, hành lang các tuyến đường cơ bản phong quang, sạch sẽ, người dân đã bước đầu hình thành ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ, giữ gìn trật tự ATGT, mỹ quan đô thị và VSMT, đảm bảo đường thông, hè thoáng cho người tham gia giao thông; người dân đã ý thức được việc xây dựng các công trình dân sinh cần phải được các cấp có thẩm quyền cấp phép...
 
Từ hiệu quả của mô hình này, thành phố Vinh đang lập đề án triển khai rộng rãi trên các phường, xã, góp phần thực hiện thành công chủ đề năm ATGT 2012 của tỉnh "Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông trên địa bàn toàn tỉnh" và "Trật tự đô thị - Giải phóng mặt bằng" của thành phố Vinh.
 
Hướng đến một Thành Vinh: Xanh - sạch - đẹp - văn minh
 
Thành phố Vinh là đô thị loại I, là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ. Để thực hiện được mục tiêu trên, ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất, thành phố đặc biệt quan tâm đến việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức của nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng, ATGT và VSMT.
 
Do đó, ngoài nỗ lực của chính quyền thì mỗi một công dân cần phải nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình, cùng chính quyền thành phố vì một Thành Vinh thân thiện, mến khách, xanh - sạch - đẹp - văn minh. Mong rằng mỗi công dân của thành phố sẽ phát huy ý thức trách nhiệm công dân của mình.
 
Ông Lê Quốc Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: Để thực hiện tốt Chỉ thị 05 của BTV Thành ủy Vinh về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý trật tự đô thị, TP Vinh sẽ tổ chức ra quân quyết liệt từ thành phố đến phường, xã, giải tỏa hành lang, lòng, lề đường bị lấn chiếm (trừ những cây xanh đô thị được trồng theo quy hoạch, cột điện, biển báo, biển chỉ dẫn giao thông, các công trình được cấp phép xây dựng...).
 
Thực hiện chủ trương này, TP Vinh phấn đấu đến hết tháng 4/2012 giải quyết cơ bản về trật tự đô thị bước 1 (giải tỏa cọc chống, mái che, cờ phướn, quảng cáo, khung di động, vật liệu xây dựng, rác thải, chấm dứt tình trạng rửa ô tô, xe máy kinh doanh trên vỉa hè, chướng ngại vật trên vỉa hè... bước đầu giải tỏa trên 31 tuyến phố chính).
 
Những kết quả bước đầu trong đợt ra quân lần này là không thể phủ nhận, thế nhưng điều mà nhiều người dân quan tâm là thành phố sẽ làm gì và làm như thế nào để duy trì kỷ cương giao thông và trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, bởi thực tế, đó đã trở thành việc làm thường niên nhưng dường như sau mỗi đợt ra quân, cao điểm thì đâu lại vào đấy.
 
Sở dĩ tồn tại tình trạng này, trước hết bởi nó động chạm đến lợi ích của nhiều người, nhất là các hộ kinh doanh buôn bán. Với không ít người thì quán hàng trên vỉa hè hay chợ cóc là nguồn thu nhập chính nên không dễ gì mà người ta từ bỏ, họ chỉ đối phó với lực lượng chức năng và tìm mọi cách để được buôn bán trở lại.
 
Để duy trì được trật tự giao thông không phải là ngày một, ngày hai mà phải làm thường xuyên, liên tục, cần các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, có lộ trình cụ thể từ chỉ đạo điều hành đến tuyên truyền vận động, duy trì kiểm tra chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm… Từng bước hình thành được nếp "văn hoá" trong đời sống cộng đồng, làm sao để mỗi người dân coi việc chấp hành luật lệ giao thông như một phản xạ tự nhiên, trở thành việc làm thường xuyên.

Xuân Thống
.