Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/19074-het-han-van-ngang-nhien-khai-thac-398332/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/19074-het-han-van-ngang-nhien-khai-thac-398332/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hết hạn vẫn ngang nhiên khai thác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/03/2012, 14:00 [GMT+7]
19074

Hết hạn vẫn ngang nhiên khai thác

HTX Liên Hợp còn cho phép các công ty khác như Doanh nghiệp tư nhân Long Anh, Doanh nghiệp Thành Trung… vào cùng khai thác một cách trắng trợn. Mỗi ngày trong mỏ Kèn Cò Phạt có hơn 50 công nhân dựng lán trại khai thác cả ngày lẫn đêm. Thường trực trong mỏ là hàng chục ô tô tải, máy xúc, máy đào, máy nén khí, máy khoan… hoạt động tấp nập. 
 
Một điều đáng ngạc nhiên là đã có quyết định đóng cửa mỏ thì HTX Liên Hợp không được cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ nhưng công nhân vẫn sử dụng thuốc nổ cả ngày lẫn đêm. Mỗi ngày các công ty này cho nổ hàng chục quả mìn khai thác chui hàng trăm khối đá gây thiệt hại lớn về tài nguyên khoáng sản.
 
Do đá trong mỏ đã khai thác cạn kiệt nên các công ty khai thác sâu vào lòng núi tạo nên những hầm ếch khổng lồ hết sức nguy hiểm. Hàng ngày hàng chục công nhân làm việc, đánh mìn dưới vách núi dựng đứng cao hàng chục mét. Tình trạng này còn tiếp diễn thì tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi. Mặt khác, các công ty khai thác chui cũng đã lấn tới khai thác sang mỏ của công ty khác gây mất ANTT vì có sự tranh chấp. 
 
Trước thực tế đó, Sở Tài nguyên - Môi trường đã vào kiểm tra và có Công văn số 45 ngày 10/1/2012 yêu cầu HTX Liên Hợp thực hiện nghiêm đề án đóng cửa mỏ, nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng việc đóng cửa mỏ để khai thác và giao cho UBND xã Liên Hợp, phòng Tài nguyên môi trường huyện Quỳ Hợp tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý những hành vi vi phạm. Kết luận, yêu cầu là thế nhưng HTX Liên Hợp vẫn ồ ạt khai thác bất chấp chính quyền sở tại và cơ quan chức năng.
 
Mỏ đá Kèn Cò Phạt đang hoạt động trái phép
 
Sáng 15/3, Đoàn kiểm tra của Sở TNMT tỉnh Nghệ An vào kiểm tra tiến độ đóng cửa mỏ Kèn Cò Phạt của HTX Liên Hợp và kết luận: “Tại hiện trường có một số moong khai thác chưa được HTX Liên Hợp cải tạo đưa về trạng thái an toàn, mặt bằng khai trường có nhiều đất đá thải và khoáng sản đã khai thác, tại khai trường có một số thiết bị như máy ủi, máy nén khí, máy khoan”.
 
Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu HTX Liên Hợp dừng ngay việc khai thác. Khi đoàn kiểm tra vào làm việc thì các máy cẩu, máy xúc, ô tô tải đã được đưa ra khỏi mỏ, máy khoan, máy nén khí… được phủ bạt. Trưa 15/3, đoàn kiểm tra rút ra, phóng viên xâm nhập vào mỏ thì thấy đoàn ô tô tải, máy xúc, máy ủi ùn ùn tiến vào, hàng chục công nhân tiếp tục khoan, đánh mìn, vận chuyển hàng chục khối đá.
 
Trao đổi về thực trạng này, ông Nguyễn Minh Khôi, Phó Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Quỳ Hợp phân trần: “Do có nhiều mỏ, nhiều doanh nghiệp hoạt động nên phòng không thể theo dõi hết”.
 
Còn ông Trần Văn Toản, Phó Trưởng phòng Quản lý Tài nguyên khoáng sản, Sở TM&MT tỉnh cho biết: “Việc mỏ hết hạn thì đóng cửa mỏ là đương nhiên, Sở làm rất nghiêm túc về vấn đề này. Vấn đề HTX Liên Hợp vẫn khai thác ở mỏ Kèn Cò Phạt là có, tôi đang làm thông báo cho HTX Liên Hợp để đơn vị này thực hiện nghiêm túc Luật khoáng sản”. Nhưng ông Toản cũng khẳng định, việc HTX Liên Hợp khai thác chui là trách nhiệm của UBND xã Liên Hợp và UBND huyện Quỳ Hợp.
 
Được biết, trước đây UBND tỉnh có quyết định đóng 54 điểm mỏ nhưng đến nay đã cấp lại được 28 điểm mỏ cho các doanh nghiệp khai thác, còn 26 điểm vẫn đang bị đóng cửa. Tuy nhiên, một số mỏ bị đình chỉ khai thác này vẫn bị các doanh nghiệp lén lút khai thác. 

Thực trạng HTX Liên Hợp công khai khai thác “thổ phỉ” mỏ Kèn Cò Phạt cho thấy các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang buông lỏng quản lý đối với hoạt động của HTX Liên Hợp tại mỏ Kèn Cò Phạt. HTX Liên Hợp đã vi phạm pháp luật khi sử dụng vật liệu nổ không có giấy phép, vi phạm Luật khoáng sản khi khai thác sang cả diện tích mỏ đã đ­ược cấp cho công ty khác, vi phạm quyết định đóng cửa mỏ của UBND tỉnh.
 
Quan trọng hơn, vì lợi ích kinh tế, HTX Liên Hợp đã xem thường công tác đảm bảo an toàn lao động, nếu tiếp tục đào sâu vào lòng núi tạo nên những hầm ếch rộng lớn thì tại nạn thảm khốc là khó tránh khỏi. 

Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp, các Sở, ban, ngành liên quan sớm có biện pháp mạnh tay chấm dứt hoạt động khai thác khoáng sản trái phép của HTX Liên Hợp.

Quang Quân
.