Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/19044-xa-lam-sai-dan-chiu-thiet-398358/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/19044-xa-lam-sai-dan-chiu-thiet-398358/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã làm sai, dân chịu thiệt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/03/2012, 08:14 [GMT+7]
19044

Xã làm sai, dân chịu thiệt

Gần chục năm trước, chính quyền xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn quyết định bán đất theo hình thức đấu thầu khi chưa được huyện phê duyệt. Do làm sai nên khi tiền đã bỏ túi, chính quyền xã vẫn không thể làm được bìa đỏ cho dân. Chỉ đến khi người dân khiếu nại thì mọi chuyện mới vỡ lẽ. Người dân đang thiệt trăm đường khi UBND huyện có quyết định thu hồi những lô đất cấp trái phép trên.
 
Năm 2005, UBND xã Xuân Lâm (Nam Đàn) có chủ trương bán đất ở lâu dài ở khu vực vùng Trấu (thuộc xóm 16) cho các hộ dân theo hình thức đấu giá. Theo đó, 11 hộ dân đã trúng thầu 11 lô đất với giá từ 11 triệu đến 33 triệu đồng.
 
Ngoài ra, các hộ dân còn phải nộp gần 200 triệu đồng ủng hộ cơ sở hạ tầng và hơn 50 triệu đồng tiền mua đất vườn. Sau khi nộp hết tiền vào ngân sách xã, các hộ dân được xã Xuân Lâm giao đất có ghi rõ thời hạn sử dụng đất lâu dài và hứa sau 3 tháng sẽ cấp bìa đỏ cho dân. Yên tâm chính quyền đã giao đất nên 6/11 hộ dân đã xây nhà ở kiên cố và định cư ổn định từ năm 2005 đến nay. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn 7 năm, các hộ dân không được nhận bìa đỏ dù đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền.
 
Do chính quyền xã Xuân Lâm không có phương án giải quyết nên 10 hộ dân làm đơn khiếu nại lên UBND huyện Nam Đàn. Ngày 14/11/2011, UBND huyện Nam Đàn có Quyết định 4077/QĐUB trả lời đơn khiếu nại của các hộ dân. Quyết định thể hiện rõ những sai phạm của UBND xã Xuân Lâm như tổ chức bán đấu giá 11 lô đất thuộc vùng Trấu không có hồ sơ, không trình UBND huyện phê duyệt quy hoạch đất ở, giao đất không đúng đối tượng, tự đặt giá…
 
Trên cơ sở này, UBND huyện Nam Đàn đã ra quyết định hủy kết quả đấu giá, không công nhận quyền sử dụng đất của 11 hộ dân, thu hồi số tiền UBND xã Xuân Lâm đã thu của các gia đình. UBND huyện cũng quyết định thu hồi 11 lô đất và lập hồ sơ quy hoạch đất ở, đồng thời áp giá hiện hành lên 11 lô đất này.
 
Để tránh thiệt hại cho dân cũng như phức tạp trong việc cưỡng chế đối với 6 hộ đã xây dựng nhà ở kiên cố trên đất, UBND huyện Nam Đàn cũng quyết định sau khi được phê duyệt sẽ tổ chức giao đất theo hình thức định giá, ưu tiên 11 hộ dân nói trên nếu có nhu cầu. Các hộ dân được giao đất phải nộp tiền theo giá đất tại thời điểm giao đất và được khấu trừ số tiền mà các hộ dân đã nộp cho UBND xã Xuân Lâm năm 2005.
 
6/11 hộ dân đã xây nhà kiên cố trên đất cấp trái phép
 
Quyết định này không được các hộ dân khiếu nại đồng tình. Ông Lưu Đức Long bức xúc: “Chúng tôi không thể gánh chịu sai phạm do xã gây ra và chúng tôi không chịu bỏ hai lần tiền để mua một lô đất”.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lô Năng Thanh - Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm cho biết: “Việc xã làm thời kỳ trước là sai, để khắc phục hậu quả huyện đã tạo điều kiện cho phê duyệt lại quy hoạch đất và ưu tiên 11 hộ đã được xã giao đất trước đây dù các hộ này không thuộc đối tượng giao đất”.
 
Rõ ràng lãnh đạo xã Xuân Lâm biết sai nhưng vẫn làm, khi không thể cấp bìa được cho dân cũng không có hình thức sửa sai mà cố tình để người dân xây dựng nhà kiên cố. Sai thì đã rõ, thiệt hại của người dân cũng đã rõ nhưng việc kiểm điểm những sai phạm của quan xã Xuân Lâm thì không rõ tý nào khi ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch UBND xã thời đó vẫn điềm nhiên được “thăng chức” Bí thư Đảng ủy xã.
 
Theo quan điểm của UBND huyện Nam Đàn thì ai sai người đó chịu, những lô đất thuộc vùng Trấu, xã Xuân Lâm phải được thu hồi vì giao đất trái thẩm quyền. Nếu các hộ dân không chịu nộp thêm tiền thì có thể bị cưỡng chế. Ông Thái Văn Nông - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho rằng: “Bán đất cho 11 hộ dân là hướng mở, đảm bảo lợi ích của người dân trên cơ sở pháp luật. Không thể vì sai phạm của xã mà làm mất đi khoản ngân sách lớn và vi phạm pháp luật”.
 
Chính quyền xã Xuân Lâm làm sai, huyện Nam Đàn đang làm đúng nhưng chung quy lại thì người dân vẫn phải chịu thiệt thòi. UBND huyện Nam Đàn cần tìm thêm nhiều phương án hơn nữa để những hộ dân bớt khổ, tránh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

P.V
.