Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/19043-van-pham-toi-du-duoc-hoan-thi-hanh-an-398359/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/19043-van-pham-toi-du-duoc-hoan-thi-hanh-an-398359/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vẫn phạm tội dù được hoãn thi hành án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/03/2012, 14:39 [GMT+7]
19043

Vẫn phạm tội dù được hoãn thi hành án

Nếu nói về thâm niên ra tù vào tội, Trương Xuân Hùng (SN 1981) trú tại khối 9, phường Quán Bàu, TP Vinh và Đặng Thị Mỹ (SN 1973), quê quán tại phường Lê Mao, TP Vinh sẽ chẳng thua kém bất kể một “đàn anh, đàn chị” nào trong giới giang hồ.
 
3 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy chẳng khiến cho người phụ nữ trung niên này dừng lại ý định phạm pháp. Vô gia cư, không chồng, phạm tội khi đang có con nhỏ nên Đặng Thị Mỹ được tạm hoãn thi hành án.
 
Tính đến 2011, Mỹ nợ 22 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, do bệnh tật hiểm nghèo nên thị càng được chính quyền tạo điều kiện sinh hoạt.
 
Ấy nhưng, Mỹ chẳng coi đó là cơ hội để bản thân chuộc tội và hướng thiện. Lôi kéo một số con nghiện khác trên địa bàn khối 6B, phường Cửa Nam, Mỹ biến khu vực quanh sông Cửa Tiền trở thành điểm đen về ma túy.
 
Với tâm lý chẳng còn gì để mất nên Mỹ dùng mọi thủ đoạn trắng trợn để kiếm lời với hàng trắng. Hành động của thị không chỉ khiến cơ quan chức năng đau đầu mà còn gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân.
 
Trương Xuân Hùng
 
Trong khi đó, Trương Xuân Hùng cũng là cái tên khá quen thuộc với các con nghiện tại xã Hưng Đông và phường Quán Bàu. Hùng từng có 2 tiền án năm 2003 và 2008 về tội mua bán trái phép chất ma túy. Năm 2011, y tiếp tục phạm tội “Trộm cắp tài sản” và bị Tòa án nhân dân thành phố Vinh tuyên phạt 18 tháng tù giam.
 
Do bị bệnh tật hiểm nghèo (HIV giai đoạn cuối) nên Hùng được tạm hoãn thi hành án. Lợi dụng địa hình nơi mình cư trú thuận tiện cho giao dịch, buôn bán (giáp ranh giữa phường Quán Bàu và xã Hưng Đông), Hùng liên tục tuồn hàng, biến nơi đây thành điểm bán lẻ ma túy phức tạp.
 
Trước tình hình đó, Công an TP Vinh đã kiên quyết vào cuộc, phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng liên quan trong đường dây bán lẻ ma túy tại hai điểm này, trong đó có Đặng Thị Mỹ và Trương Xuân Hùng. Đồng thời, xóa luôn hai điểm bán lẻ ma túy tại đây. Tuy nhiên, theo một điều tra viên Đội CSĐT TP về ma túy, Công an TP Vinh, việc bắt giữ các đối tượng này không quá khó nhưng quan trọng hơn là, phải giáo dục và tạo điều kiện để Mỹ, Hùng quay về hướng thiện.
 
Bị bệnh hiểm nghèo, điều kiện khó khăn nên Mỹ, Hùng mang tâm lý không còn gì để mất. Vì vậy, trong mọi hành động, các đối tượng trên rất dễ bị hoang mang và kích động.
 
Mỹ, Hùng không phải là những trường hợp ít ỏi khi nói về các đối tượng lợi dụng sự khoan hồng của pháp luật phạm tội. Để tình trạng trên không bị lặp lại, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an thì các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể cũng cần tập trung quan tâm, giáo dục và có các biện pháp thích hợp để họ không tiếp tục vi phạm pháp luật, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Mai Hậu
.