Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/19039-dich-vu-trong-giu-xe-loan-thu-sai-quy-dinh-398363/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/19039-dich-vu-trong-giu-xe-loan-thu-sai-quy-dinh-398363/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dịch vụ trông giữ xe: “Loạn thu” sai quy định - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/03/2012, 14:05 [GMT+7]
19039

Dịch vụ trông giữ xe: “Loạn thu” sai quy định

Chợ Vinh là trung tâm mua sắm lớn nhất Nghệ An nên lượng người đổ về đây rất đông từ 4.000 - 5.000 lượt người mỗi ngày và đồng nghĩa với việc cũng có khoảng chừng ấy phương tiện được gửi ở chợ Vinh.
 
Tại điểm trông giữ xe được bố trí ở tầng hầm của chợ Vinh, mặc dù giá niêm yết là 2.000 đồng/lượt đối với xe máy, tuy nhiên, nhân viên trông giữ xe ở đây thu của khách 3.000 đồng/lượt/xe máy, gấp rưỡi giá quy định. Nếu có ai thắc mắc, thì sẽ nhận câu trả lời: “Giá tăng, nên tiền gửi xe cũng phải tăng”.
 
Các điểm trông giữ xe xung quanh khu vực chợ Vinh, dọc đường Hồng Sơn đều chung tình trạng tương tự, muốn thu bao nhiêu thì thu mà không theo một quy định nào. Tại điểm trông xe trước mặt Trụ sở Ban quản lý chợ Vinh, dù không có bảng niêm yết giá, nhưng người đàn ông giữ xe ở bãi này đã thu 4.000 đồng khi chúng tôi gửi xe tại đây. Tiếp tục sang một bãi khác bên cạnh, thì chủ bãi xe ở đây lại lấy giá 3.000 đồng cho một lần gửi.
 
Tiếp tục khảo sát tại siêu thị Big C, chợ Ga, tình trạng mức phí giữ xe cũng chênh lệch so với quy định. Có thể 2.000 đồng - 3.000 đồng hay 4.000 đồng/xe máy tùy thuộc vào sự “trông mặt bắt hình dong” đối với khách hàng của các chủ bãi trông giữ xe. Nhưng có lẽ “chặt đẹp” nhất phải kể đến dịch vụ giữ xe ở Bệnh viện đa khoa TP Vinh. Vào lúc 21 giờ ngày 20/2/2012, trong vai đi thăm người bệnh đang điều trị tại bệnh viện, chúng tôi đã phải trả đến 10.000 đồng/xe máy/lượt cho dịch vụ giữ xe.
 
Điểm trông giữ xe tại Siêu thị Big C
 
 
Mới đây, điểm trông giữ xe tại UBND huyện Đô Lương cũng đã phớt lờ quy định của Chính phủ về việc ban hành Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước: “Cơ quan có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức, viên chức và của người đến giao dịch, làm việc. Không thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc”.
 
Ấy thế mà, người dân ở huyện Đô Lương đã hơn 3 năm nay mỗi khi đến làm việc tại UBND huyện phải gửi bên ngoài ở điểm trông xe tư nhân, ngay bên cạnh UBND huyện và mất phí cho mỗi lần gửi là 2.000 đồng/xe máy và 1.000 đồng/xe đạp. Rất may, các phóng viên báo chí đã nhanh chóng vào cuộc, nên tình trạng thu tiền của dân khi đến làm việc với huyện như trên đã được chấm dứt.
 
Rõ ràng tình trạng “loạn thu” giá giữ xe hiện nay đang bị thả nổi, không kiểm soát được. Nguyên nhân trước hết phải kể đến sự quản lý của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo, việc kiểm tra chưa được chú trọng. Tiếp đến là tính dễ dãi, sợ phiền hà của chính những người khách gửi xe trước tình trạng thu tiền sai quy định. Một nguyên nhân nữa cũng cần phải bàn đến là do tình trạng khan hiếm bãi gửi xe khiến người có nhu cầu đành phải “bấm bụng” vì nếu không gửi nơi này thì cũng chẳng còn chỗ nào để lựa chọn.
 
Chính vì vậy, để khắc phục tình trạng “loạn giá” trong dịch vụ trông giữ xe như hiện nay, cơ quan chức năng cần phải tăng cường quản lý đối với loại hình dịch vụ này. Cần phải có chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm quy định về giá cả.
 
Các cơ quan, đơn vị như bệnh viện, trường học khi cho cá nhân hay tổ chức nhận thầu việc trông giữ xe, cần thiết phải có sự ràng buộc và cam kết về giá cả như là một điều kiện tiên quyết. Mặt khác, bắt buộc các điểm trông giữ xe phải niêm yết giá công khai, tránh xảy ra tình trạng chủ bãi giữ xe tự định giá, muốn thu bao nhiêu thì thu.
 
Có như vậy thì mới chấm dứt được tình trạng loạn giá giữ xe mà người dân đang bức xúc, thể hiện tính nghiêm minh và hiệu lực của các quy định mà nhà nước đã ban hành.

Hằng Nga
.