Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/18973-dat-su-dung-10-nam-chua-co-bia-do-398427/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/18973-dat-su-dung-10-nam-chua-co-bia-do-398427/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đất sử dụng 10 năm chưa có "bìa đỏ" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/03/2012, 18:00 [GMT+7]
18973

Đất sử dụng 10 năm chưa có "bìa đỏ"

Năm 2000, thực hiện Đề án phát triển kinh tế, xã hội của UBND huyện Thanh Chương, đẩy nhanh phát triển công nghiệp nông thôn xây dựng các cụm thị tứ, UBND xã Thanh Hương đã tổ chức xây dựng quy hoạch khu vực xóm 4 thành khu trung tâm phát triển kinh tế, xã hội của xã trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
 
Năm 2001, xã Thanh Hương tiến hành thành lập Hội đồng xét duyệt cấp đất cho 42 hộ dân ở vùng Cửa Trường có nhu cầu, đẩy nhanh phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tăng thu nhập kinh tế cho người dân và xã hội, giảm dần tỷ trọng sản xuất nông nghiệp. UBND xã Thanh Hương đã tổ chức cho các hộ dân bốc thăm từng lô đất theo quy hoạch, nhân dân đã tổ chức xây nhà ở ổn định vào cuối năm 2003.
 
Năm 2004, hộ ông Nguyễn Công Toàn có diện tích 200m2 được chuyển nhượng mua lại lô đất của bà Phạm Thị Kiều với giá trị trên 10 triệu đồng. Trong quá trình nộp tiền, xã Thanh Hương sử dụng 2 loại biên lai thu phí khác nhau nhưng cùng một nội dung thu phí đất công, đất ốt quán.
 
Ông Toàn cho biết: Khi mua đất, xã thúc ép buộc tôi phải xây dựng nhà kiên cố. Nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn, lúc ấy tôi chỉ xây căn nhà tạm. Bây giờ mới có điều kiện sửa chữa, nâng cấp thì chính quyền xã lại đến không cho tôi xây lên. Tại sao xã lại làm việc kiểu như thế, đất mình bỏ tiền ra mua mà hơn 7 năm trời, gia đình tôi không được cấp bìa đỏ.
 
Đơn phản ánh của người dân
 
Ông Hoàng Văn Thanh - cán bộ địa chính xã khẳng định: “Hồ sơ pháp lý mà chúng tôi có được khẳng định, đây là đất ở. Năm 2002, sau khi có quy hoạch khu vực xóm 4 thành khu dân cư của thị tứ, chúng tôi thành lập Hội đồng xét duyệt cấp đất cho 42 hộ dân có nhu cầu sử dụng. Từ năm 2002 - 2006, tôi đi học ở Hà Nội, bàn giao lại công việc cho anh Đậu Đình Trí - cán bộ tư pháp của xã kiêm nhiệm. Không biết vì lý do gì mà đến bây giờ hồ sơ, giấy tờ bị tồn đọng. Năm 2007, khi có Quyết định 146 của UBND tỉnh và áp dụng Nghị định 84/NĐ-CP, chúng tôi tiến hành đo đạc lại để trình cấp trên cấp Giấy CNQSDĐ cho bà con. Tuy nhiên, vì nhận được đơn thư tố cáo khiếu nại về đất đai nên huyện chưa cấp bìa đỏ được”.
 
Ngày 11/12/2008, UBND huyện Thanh Chương có Thông báo số 2515/TB - UBND huyện về kết quả kiểm tra xác minh của Đoàn Thanh tra huyện Thanh Chương lại kết luận: Việc công dân tố cáo UBND xã Thanh Hương bán 42 lô đất trên là chưa chính xác. Số lô đất này UBND xã Thanh Hương cho các hộ dân thuê theo hợp đồng thuê đất công. Việc các hộ dân hợp đồng thuê đất tại vùng Cửa Trường để sản xuất kinh doanh (làm kiốt, quán) trong thời hạn 5 năm (từ năm 2002 đến năm 2007), nhưng khi hết hạn hợp đồng UBND chưa thu hết số tiền thuê, không thanh lý hợp đồng, quản lý không chặt chẽ để cho 20 hộ dân làm nhà kiên cố. Chính quyền xã Thanh Hương thu tiền của 42 lô đất đã sử dụng hai loại biên lai khác nhau là việc làm sai phạm.
 
Đến lúc này, những hộ dân được cấp đất tại vùng quy hoạch xóm 4, xã Thanh Hương mới ngỡ ngàng vì nhận ra bấy lâu nay các hộ dân đang bị "xã" lập lờ giữa việc bán và cho thuê đất.
 
Nhiều lô đất sử dụng nhưng chưa được cấp "bìa đỏ"
 
Ở một diễn biến khác, việc xã Thanh Hương giao đất cho các hộ dân khi quy hoạch chưa được phê duyệt, chưa hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục trình cấp có thẩm quyền giao đất và cấp Giấy CNQSDĐ cho các hộ đã được Huyện ủy, UBND huyện Thanh Chương chỉ đạo kiểm điểm, xử lý những cán bộ sai phạm, tuy nhiên để quyền lợi của người dân được đảm bảo xem ra đang là một "hành trình" dài.
 
Ông Nguyễn Văn Tư - Chủ tịch UBND xã Thanh Hương cho biết: Về vấn đề này UBND xã đã làm tờ trình đề nghị huyện và huyện đã có văn bản gửi tỉnh nhưng đến nay chưa có hồi âm.
 
Sự việc nhập nhèm với những cách làm "không đâu vào đâu" khiến dư luận bất bình kéo dài gần chục năm qua. Người dân cũng bắt đầu hoài nghi về số tiền mà người dân nộp có "thất lạc" vào túi ai hay không? Hơn bao giờ hết, người dân nơi đây đang rất cần một động thái tích cực từ lãnh đạo chính quyền nơi đây sớm mang lại quyền lợi cho các hộ dân. Đồng thời đề nghị các cấp chính quyền huyện Thanh Chương sớm chỉ đạo xã Thanh Hương tiến hành hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trình cấp có thẩm quyền giao đất và cấp Giấy CNQSDĐ cho 42 hộ dân.

Xuân Thống
.