Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/18972-o-nhiem-tai-benh-vien-huyen-yen-thanh-398428/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/18972-o-nhiem-tai-benh-vien-huyen-yen-thanh-398428/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ô nhiễm tại Bệnh viện huyện Yên Thành - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/03/2012, 11:05 [GMT+7]
18972

Ô nhiễm tại Bệnh viện huyện Yên Thành

Mặc dù là bệnh viện tuyến huyện, nhưng Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành lại có quy mô khá rộng, với đủ các phòng, khoa đáp ứng nhu cầu chữa trị bệnh cho không chỉ người dân trong huyện. Vậy nhưng, một nghịch lý tồn tại song song bấy lâu nay là tình trạng ô nhiễm trầm trọng, lý do cơ sở vật chất đảm bảo cho việc xử lý rác thải y tế đã không được chú trọng. 

Việc rác thải của Bệnh viện đa khoa Yên Thành không được xử lý, xả bừa bãi gây nên tình trạng ô nhiễm và  ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của hàng trăm người dân thuộc những cụm dân cư sống xung quanh. Ghi nhận tại đây chúng tôi cũng hết sức băn khoăn về thực trạng này. Dạo quanh khu vực cụm dân cư nằm bao quanh bệnh viện, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều ý kiến, sự bức xúc của hàng trăm hộ dân. Hàng chục năm nay người dân đã phải chịu “cực hình” ô nhiễm mà phía bệnh viện gây nên.

“Gia đình tôi sống cạnh bệnh viện cũng đã ngót nghét mấy chục năm rồi, ai cũng bảo chịu đựng ghê gớm với rác của bệnh viện. Không phải mô, thực chất là không có tiền mua đất chỗ khác định cư thôi, chứ sống ở đây hết khổ vì ô nhiễm, vì mùi hôi thối… Bao nhiêu thứ bẩn thỉu từ rác bệnh viện dân chúng tôi phải gánh hết. Nước giếng có dám uống mô, người chết vì bệnh ung thư cứ tăng vùn vụt, thấy mà lạnh người, không biết bao giờ đến lượt mình. Lâu rồi, thấy có một đoàn nào không biết phải môi trường không, nhưng thấy họ về lấy mẫu nước giếng xét nghiệm, rồi gọi bà con chúng tôi lên nhà văn hóa xóm mua hóa chất về đổ xuống giếng. Bệnh viện gây ô nhiễm khủng khiếp nhưng có ai giải quyết mô, cứ phó mặc dân chịu đựng” - Bà Phan Thị Luyện (xóm 2, xã Tăng Thành, Yên Thành) sống ngay gần bệnh viện chia sẻ.

Chiếu theo quy định chung về vấn đề xử lý rác thải bệnh viện thì tại Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành có lẽ là không đạt một quy chuẩn nào. Hệ thống xử lý chất thải bệnh viện nay đã “quá đát”, không còn đảm bảo với khả năng, hiệu quả xử lý.
  
Rác thải bốc mùi hôi thối được bệnh viện xả bừa bãi gần khu vực dân cư
 
Để tiêu hủy một khối lượng không nhỏ chất thải rắn độc hại, bệnh viện chỉ xử lý bằng cách chôn lấp hoặc đổ thành từng đống lớn rồi đốt. Với nước thải, bệnh viện cho chảy theo cống ngầm ra bể phốt đặt gần khu vực dân cư. Số rác và nước thải bị tuồn ra ngoài là nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm mà bao nhiêu năm nay người dân đã phải chịu đựng.
 
Ban đầu bệnh viện có một hệ thống dẫn nước theo cống ngầm ra bể phốt. Nhưng lượng chất thải đổ ra nhiều, trong khi thiết kế ban đầu lại quá nhỏ chỉ với 20m2, cộng với thời gian sử dụng quá lâu (từ 1978) cho nên bể đã bị vỡ. Nước thải từ cống của bệnh viện sau khi chạy qua bể phốt đã tràn ra các hộ dân, tiếp tục đổ ra đồng ruộng của xóm 2.
 
Một số người dân kể rằng, sau những trận mưa lớn, toàn bộ cánh đồng đầy các loại rác bệnh viện cả bông, băng, gạc và bơm kim tiêm... Mới hai năm trở lại đây cũng đã xây dựng một lò đốt nhỏ nhưng có vẻ cũng không khả quan hơn.
 
Trao đổi với chúng tôi về thực trạng này, ông Nguyễn Duy Chính, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: “Thực trạng ô nhiễm người dân phản ánh là có thật, nhưng bệnh viện đành chịu vì không có kinh phí, cũng đã có dự án làm hệ thống xử lý chất thải, vậy nhưng mãi vẫn nằm trên giấy. Chúng tôi cũng đã có kiến nghị lên UBND huyện, tỉnh về vấn đề này. Biết là ô nhiễm nhưng chưa thể giải quyết được”. 
 
Dạo một vòng phía trong bệnh viện, chúng tôi ngạc nhiên với một hệ thống cống dẫn nước thải lộ thiên nhiều chỗ hư hỏng, lộ rõ và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Có vài hố rác đổ bừa bãi ngay gần khu vực phòng bệnh nhân. Ngay cả trong khuôn viên bệnh viện còn như thế, huống chi là khu vực phía ngoài.

Theo số liệu thống kê chưa cụ thể mà ông Hoàng Xuân Hoàn - Bí thư chi bộ xóm 2 (xã Tăng Thành) cung cấp cho chúng tôi thì khu vực cụm dân cư xóm 2, xã Tăng Thành - đây là cụm dân cư với 240 hộ gia đình sinh sống, chịu tác động trực tiếp nhiều nhất rác thải của Bệnh viện đa khoa Yên Thành, trong vòng 5 năm trở lại đây đã có gần 20  người chết vì ung thư, tuổi đời từ 45 tuổi - 50 tuổi. Hàng loạt cái chết tức tưởi vì ung thư đã và đang khiến hàng trăm người khác đang sống trong hoang mang, lo sợ. 

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cũng như các cấp có thẩm quyền cần nhanh chóng xem xét mức độ ô nhiễm phía bệnh viện gây nên cho khu vực dân cư xung quanh, đồng thời cần có phương án cụ thể để khắc phục, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Xuân Hiếu
.