Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/18813-o-nhiem-moi-truong-nghiem-trong-tai-cho-vinh-398561/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/18813-o-nhiem-moi-truong-nghiem-trong-tai-cho-vinh-398561/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại chợ Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/03/2012, 10:00 [GMT+7]
18813

Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại chợ Vinh

Theo quan sát của chúng tôi, phía Đông và phía Tây đình chính và đình phụ của chợ Vinh là khá đảm bảo vệ sinh, còn các nơi khác thì rác tràn ngập. Rác từ dọc đường Hồng Sơn đến phía Tây khu vực chợ Vinh. Người bán thì ngồi trên rác, người mua cũng lội trên rác.
 
Những khu vực này là nơi buôn bán các mặt hàng thực phẩm, gồm hoa quả, rau, thịt, cá, gà, lươn… Với một khối lượng rác thải ra hàng ngày rất lớn do lượng hoa quả, rau cỏ hư hỏng được vứt bỏ, cộng với nước thải, rác thải từ chế biến cá, lươn, làm thịt gà và cả nước thải từ công trình vệ sinh của chợ đều đổ ra đây. 
 
Qua trao đổi, những tiểu thương ở đây cho biết, khu vực chợ này hàng ngày diễn ra 2 phiên chính. Phiên đầu từ khoảng 3h đến 6h là chợ đầu mối rau, củ, quả khắp nơi chuyển về và phiên thứ hai từ khoảng 6h đến 18h, trong khi đó rác chỉ được thu gom, vận chuyển 1 lần/ngày vào buổi tối, dẫn đến rác ứ đọng cả ngày trong chợ. Thêm vào đó là việc bố trí hàng lươn ngay ở phía đầu chợ, dẫn đến nước thải từ việc làm lươn đáng lẽ phải chảy vào cống thoát nước nhưng do cống bị tắc với nước thải từ khu vực vệ sinh lênh láng cả trên mặt đường.
 
Chợ Vinh ngập rác
 
Đem những điều mà chúng tôi trực tiếp nhìn thấy và những phản ánh từ phía người dân trao đổi với ông Hoàng Văn Thái - Phó Ban quản lý chợ Vinh, ông Thái thừa nhận có sự bất cập trong việc bố trí các mặt hàng kinh doanh khiến tình trạng ô nhiễm khó khắc phục. Chợ Vinh đang trong quá trình mở rộng chợ phía Tây, khi hoàn thành sẽ quy hoạch lại khu vực kinh doanh thực phẩm hợp lý hơn, trong đó có hàng lươn.
 
Ông Thái cũng lý giải về những khó khăn của Ban quản lý chợ Vinh trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường cho chợ: Đó là công tác vệ sinh môi trường và cả công tác giám sát, ý thức của tiểu thương trong đảm bảo vệ sinh môi trường thì rất kém. Ở khu vực chợ rau hễ cứ mưa xuống là rác thải sinh hoạt từ khối 1, khối 2, khối 3, phường Hồng Sơn và từ phường Quang Trung tràn đến.
 
Tuy nhiên, khi nghe chúng tôi hỏi tại sao chợ Vinh không xây dựng những ô chứa rác tập trung, mà để các hộ kinh doanh tự quét dồn lại ngay giữa các lối đi, ông Thái trả lời, đợt trước đã từng xây 10 ô chứa rác ở khu vực chợ rau và kinh doanh thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên, qua quan sát, chúng tôi không hề nhìn thấy bất kỳ ô chứa rác nào. Về vấn đề này, ông Thái chỉ im lặng không trả lời.
 
Ông Thái cho rằng, việc bảo đảm vệ sinh trên trục đường Hồng Sơn không thuộc trách nhiệm của Ban quản lý chợ. Tuy nhiên, điều đáng nói là hiện nay, Ban quản lý chợ Vinh vẫn thu tiền chợ - nơi khu vực diễn ra hoạt động kinh doanh chính về thực phẩm tươi sống và rau quả suốt cả phiên chợ chiều từ 15h đến 18h.
 
Cũng theo lời ông Hoàng Văn Thái cho biết, chợ Vinh có 2 đội quản lý trật tự trị an, phòng cháy, chữa cháy, được phân công trực cả ngày và đêm, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo công tác an ninh trật tự, vừa giám sát công tác vệ sinh môi trường trong khu vực chợ. Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Nghệ An là đơn vị hợp đồng làm công tác đảm bảo vệ sinh tại chợ Vinh. Thế nhưng, tình trạng mất vệ sinh môi trường đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ ở nhiều khu vực chợ Vinh lại  được ông Thái trả lời là Ban quản lý chợ không thấy người dân phản ánh gì. 

Tất nhiên, chúng ta không thể phủ nhận sự thiếu ý thức của những tiểu thương tại chợ đã làm cho chợ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy nhiên, rõ ràng, trách nhiệm và vai trò giám sát của Ban quản lý chợ Vinh đang còn nhiều vấn đề phải bàn.
 
Chợ là nơi buôn bán, kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm cung cấp cho người dân. Vì vậy việc đảm bảo vệ sinh môi trường góp phần rất lớn vào việc hạn chế các mầm dịch bệnh phát sinh, đảm bảo sức khỏe cho người dân.
 
Thiết nghĩ, các cấp, các ngành của TP Vinh và đặc biệt là Ban quản lý chợ Vinh cần phải vào cuộc và có các giải pháp cụ thể sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng trong khu vực chợ Vinh hiện nay.

Mai Hương
.