Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/18812-lam-sai-giay-to-cua-dan-ai-chiu-trach-nhiem-398562/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/18812-lam-sai-giay-to-cua-dan-ai-chiu-trach-nhiem-398562/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm sai giấy tờ của dân, ai chịu trách nhiệm? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/03/2012, 14:30 [GMT+7]
18812

Làm sai giấy tờ của dân, ai chịu trách nhiệm?

Ông Trần Văn Ký, nguyên cán bộ Phòng Giáo dục huyện Nam Đàn, Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An trú xóm 5, xã Nam Phúc (Nam Đàn), đã nhiều lần giở khóc giở cười vì tên của mình bị viết sai dấu. Trong tất cả các hồ sơ, giấy tờ của ông đều hợp lệ và mang tên Trần Văn Ký, tuy nhiên thẻ bảo hiểm y tế từ năm 2009 đến nay do Bảo hiểm xã hội Nghệ An cấp ngày 4/12/2010 lại ghi tên Trần Văn Kỳ.
 
Ông Ký thuộc diện có công với cách mạng và được hưởng 100% chế độ bảo hiểm y tế, có vùng đối tượng (HT 2). Tuy nhiên, do thẻ bảo hiểm cấp sai dấu và vùng đối tượng ưa tiên HT 2 bị sai thành HT 5 nên nhiều năm nay ông chỉ được hưởng chế độ bảo hiểm 75%. Chính vì lý do đó nên đã nhiều lần ông Ký trình bày, đề nghị lên ban chính sách xã Nam Phúc và huyện Nam Đàn để sửa đổi, cấp lại thẻ tuy nhiên đến nay kiến nghị của ông Ký vẫn chưa được giải quyết. 
 
Trường hợp bà Hoàng Thị Sửu, vợ ông Ký lại oái oăm hơn bao giờ hết. Khi bà được truy tặng Huân chương kháng chiến, Ban chính sách xã Nam Phúc lên danh sách đã không ghi rõ họ tên khai sinh của bà mà ghi nhầm thành tên của con gái là Hoàng Thị Hường. Chính vì lý do đó nên Huân, Huy chương của bà Sửu được mang tên con đồng thời các giấy tờ liên quan để nhận, hưởng chế độ của bà Sửu cũng mang tên Hường. Tất cả đều khác biệt so với chứng minh nhân dân và sổ đăng ký hộ khẩu của bà Sửu nên trong nhiều năm qua, bà đã gặp rất nhiều khó khăn mỗi khi làm việc có liên quan đến giấy tờ.
 
Không chỉ sai dấu, sai tên mà nhiều người còn phải chịu thiệt thòi khi cấp trên làm sai quyết định. Việc này đã dẫn đến tình trạng người được quyết định hưởng các chế độ phải chịu thiệt thòi.
 
Ông Trần Khắc Chính trú xóm 5, xã Nam Phúc, Nam Đàn cho biết, ngày 05/04/2005, UBND huyện Nam Đàn ra Quyết định số 18/QĐ-UB về việc chi trả trợ cấp 1 lần đối với thân nhân người có công với cách mạng chết trước ngày 01/01/1995. Trong đó ông nhận được quyết định và trợ cấp 1 triệu đồng, tuy nhiên trong bản quyết định đó có tới 3 điểm sai nên mọi sự trở nên trớ trêu.
 
Nhiều loại giấy tờ của ông Chính bị sai nhưng không thể sửa lại
 
Ông Chính bức xúc: “Ở điều I của quyết định, năm sinh của bố tôi bị làm sai. Ông sinh năm 1913 nhưng trong quyết định lại ghi thành 1968, ông mất năm 1984 nhưng quyết định lại ghi sai thành chết năm 1954. Như vậy thành ra bố tôi chết trước khi sinh 14 năm. Không những thế trong bản quyết định, năm sinh của tôi cũng bị làm sai thành 1945 và tôi là con ông nhưng tôi lại nhiều hơn bố tôi 23 tuổi”. 
 
Ông Chính cũng cho biết thêm, ông sinh ra và có đăng ký hộ khẩu tại xã Nam Phúc nên mọi sự chi trả phải là UBND xã Nam Phúc. Tuy nhiên, trong bản quyết định lại hướng trách nhiệm thi hành về UBND xã Nam Trung. “Vậy tôi phải gặp ai để lấy chế độ trợ cấp? Mình ở xã Nam Phúc thì xã Nam Trung lấy tư cách gì để trả chế độ cho mình!? Đã thế, khi kiến nghị lên cấp trên để sửa thì cấp này chuyển cho cấp khác và cuối cùng rồi cũng im hơi lặng tiếng” - Ông Chính chia sẻ. 
 
Không chỉ sai giấy tờ, sai quyết định mà trong thời gian qua những người có thẩm quyền về việc tiếp nhận hồ sơ làm chế độ Huân, Huy chương cho người có công với cách mạng còn nhiều bất cập.
 
Ông Chính cho biết: “Trước đó, để làm hồ sơ xác nhận chế độ, ông Hà Quang Lưu nguyên là Trưởng ban chính sách xã Nam Phúc đã thu quyết định hưu trí của tôi và nói nạp lên huyện Nam Đàn. Tuy nhiên, mãi sau đó vì không thấy hồi âm nên tôi đành lên xã hỏi, tại đây, người có thẩm quyền bảo tôi lên UBND huyện Nam Đàn tìm và được biết hai người trực tiếp thu quyết định hưu trí của tôi đã thuyên chuyển công tác. Trong kho hồ sơ và giấy tờ lưu lại UBND huyện Nam Đàn tuyệt nhiên không hề có quyết định của tôi. Điều đó đồng nghĩa với việc tôi bị mất quyết định và sẽ không thể làm được hồ sơ xác nhận chế độ”. 
 
Ông Nguyễn Văn Đạo, Chủ tịch UBND xã Nam Phúc cho biết: “Việc sai giấy tờ như người dân phản ánh là đúng và có thật. UBND xã cũng muốn tạo điều kiện và sửa lại, tuy nhiên đó là điều rất khó vì nó thuộc vấn đề tồn đọng từ những nhiệm kỳ trước. Nếu cấp trên có quyết định và cho phép, chúng tôi sẽ tiến hành khắc phục, sửa chữa ngay”.       
 
Đã đến lúc người có thẩm quyền phải ra quyết định sửa sai để tránh những ảnh hưởng cũng như thiệt thòi đối với những người xứng đáng được trao nhận.

Minh Minh
.