Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/18725-ve-vu-khieu-nai-dat-dai-o-nam-dan-398635/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201203/18725-ve-vu-khieu-nai-dat-dai-o-nam-dan-398635/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về vụ khiếu nại đất đai ở Nam Đàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/03/2012, 14:00 [GMT+7]
18725

Về vụ khiếu nại đất đai ở Nam Đàn

Chúng tôi tìm về gia đình ông Hồ Đức Bình ở xóm 9, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn. Đó là một cụ ông đã 75 tuổi, nét mặt phúc hậu, giọng nói sang sảng khỏe mạnh. Ông mời chúng tôi đi theo một lối nhỏ, trước mắt hiện ra một ngôi nhà đã cũ kỹ, xiêu vẹo như nhà hoang, bên trong tối om không một ánh đèn.
 
Ông Bình gọi lớn: “Bà Cần mô rồi?”. Một bà già người nhỏ thó bước ra với dáng đi yếu ớt. Bà run lẩy bẩy không nói nên lời, hai chân đi không vững. Ông Bình phải dìu bà Cần, kéo bà lê từng bước để ra gặp chúng tôi.
 
Ông Bình chỉ vào bà giới thiệu: Đây là bà Nguyễn Thị Cần, 85 tuổi, thuộc diện hộ nghèo, chồng bị bệnh tâm thần đã chết, một người con gái bị bệnh chi không rõ, đã 45 tuổi không có chồng, không có đất ở phải đi ở nhờ. Hoàn cảnh gia đình bà Cần đáng thương lắm.
 
Vì tuổi cao sức yếu, bà đã ủy quyền cho tôi viết đơn đòi lại miếng đất mà ông Đặng Văn Việt - Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn đã lấy cấp trái phép, để nâng diện tích đất cho gia đình ông Hồ Đình Mậu xóm 9, xã Khánh Sơn từ 166m2 làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên 244m2. Ông Việt đã vì động cơ vụ lợi mà cấp trái phép thêm miếng đất này cho ông Mậu. Đây là một hành động sai trái mà tôi đã phải làm đơn khiếu nại và tố cáo để đòi bằng được quyền lợi cho bà Cần…
 
Ông Hồ Đức Bình và bà Nguyễn Thị Cần bên ngôi nhà đã cũ kỹ, rách nát
 
Sau đó, ông Bình dẫn chúng tôi đến miếng đất mà ông cho là của bà Cần đã nằm gọn trong tường bao của gia đình ông Hồ Đình Mậu.
 
Chúng tôi gọi ông Mậu, một người phụ nữ ra mở cổng và tự giới thiệu là bà Hà Thị Xuân, vợ ông Mậu, ông đang đi vắng. Khi hỏi về miếng đất đang bị khiếu kiện, bà Xuân dẫn chúng tôi ra xem. Miếng đất đang được trồng các loại rau xanh tốt.
 
Theo bà Xuân, miếng đất này được UBND xã Khánh Sơn bán cho gia đình bà với đầy đủ giấy tờ hợp pháp. Nhưng hiện nay UBND xã có yêu cầu đòi lại, trả lại tiền, để đưa vào bán theo chủ trương đất đấu thầu. Gia đình tôi cũng đồng ý nhận lại khoản tiền 4.050.000 đồng và sẽ nộp đơn để mua đấu thầu miếng đất này.
 
Chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Đặng Văn Việt - Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn. Khi được hỏi về vấn đề liên quan đến lô đất trên, ông Việt cho biết: “Việc đất đai mà ông Hồ Đức Bình kêu, tôi không biết vì lúc đó tôi chưa lên làm chủ tịch xã. Có gì để tôi hỏi cán bộ địa chính xã”.
 
Hỏi tiếp: Theo Quyết định số 1082/TB-UBND của Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, thì UBND xã Khánh Sơn phải hủy bỏ Quyết định số 39 ngày 25/4/2011 về việc cấp đất trái phép cho ông Mậu và thu hồi mảnh đất đó. Đồng thời phải trả lại số tiền 4.050.000 đã thu trái thẩm quyền của ông Mậu. Vậy ông đã thực hiện theo Quyết định đó chưa?
 
Ông Việt trả lời: “Chúng tôi đã hủy bỏ quyết định cấp đất trái phép cho ông Mậu, trả lại tiền cho ông Mậu và giao cho địa chính xã báo cáo lên UBND huyện”. Sau đó ông Việt gọi cho cán bộ địa chính xã thì được biết UBND xã Khánh Sơn chỉ mới báo cáo bằng miệng, không báo cáo bằng văn bản cho huyện!?
 
Như vậy, người dân thì bức xúc nhưng chính quyền xã Khánh Sơn vẫn im lặng không giải thích cho người dân một cách thấu tình đạt lý. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới việc gia đình bà Nguyễn Thị Cần khiếu nại, tố cáo kéo dài vượt cấp. Phải chăng do tình trạng bất ổn trong việc quản lý đất đai tại xã Khánh Sơn, đã kéo theo những hệ lụy khó tháo gỡ khiến người dân bất bình.
 
Qua hồ sơ tài liệu, lô đất của gia đình bà Nguyễn Thị Cần khiếu nại có nguồn gốc như sau: Bố chồng bà Cần là ông Hồ Liên (đã mất khá lâu, bà Cần không còn nhớ) đã đào lấy đất để làm nhà ở, từ đó khoảnh đất trên trở thành ao nước, trồng rau muống. Gia đình ông Hồ Đình Mậu ở trên lô đất 103 tờ bản đồ số 2, diện tích 166m2 (theo bản đồ 299) sát ngay cạnh chiếc ao đã đổ đất lấp ao trên và đã đưa vào khuôn viên của gia đình ông.
 
Khi cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và vào sổ mục kê sổ địa chính, UBND xã Khánh Sơn đã lập sổ nâng lên 244m2 trên thực tế đã nâng diện tích đất gia đình ông Mậu tăng lên 62m2!? Như vậy, diên tích đất hộ gia đình ông Mậu sử dụng sai với thực tế bản đồ đất đai theo Chỉ thị 299 TTg ngày 10/11/1980.
 
Việc này trái với quy định của pháp luật, Điều 34 Luật đất đai nêu rõ: “Nội dung của sổ địa chính phải phù hợp với bản đồ địa chính và hiện trạng sử dụng đất”.
 
Trong trường hợp đất đai liên quan tới gia đình bà Cần và gia đình ông Mậu, UBND xã Khánh Sơn còn ban hành Quyết định số 90/ QĐ-UB ngày 24/12/2008 cấp đất liền kề (trong thực tế là bán 45.000 đồng/m2) và đưa số  tiền trên vào tiền thu của ngân sách xã dạng hạch toán thu tiền hoa lợi sử dụng đất vườn liền kề. Và ông Chủ tịch UBND xã còn coi việc bán đất cho gia đình ông Mậu là cho thuê đất công ích của xã!?
 
Trước đơn thư của người dân, UBND huyện Nam Đàn đã tổ chức Đoàn thanh tra để làm rõ. Sau kết luận thanh tra, UBND huyện đã có Thông báo số 1082/TB-UBND ngày 29/8/2011 trả lời cho người dân.
 
Trong phần I, thông báo ghi rõ: “Về nội dung ông Hồ Đức Bình tố cáo UBND xã Khánh Sơn lập hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hồ Đình Mậu là có sai sót, là tố cáo đúng. Về nội dung ông Hồ Đức Bình tố cáo UBND xã Khánh Sơn lấy phần đất còn lại cấp cho gia đình ông Hồ Đình Mậu thời hạn 5 năm để sản xuất nông nghiệp và thu tiền 4.050.000 đồng là tố cáo đúng… UBND huyện Nam Đàn cũng đã giao UBND xã Khánh Sơn ra quyết định hủy bỏ Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 25/4/2011 về việc thu tiền hoa lợi sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hàng năm gắn liền với đất liền kề thửa đất số 105, tờ bản đồ số 2 diện tích 157m2 đưa vào quản lý và sử dụng đúng mục đích. Lập quy hoạch, tổ chức đấu giá đất theo quy định”.
 
Tại điều 2, kết quả xử lý tố cáo về hành chính, thông báo cũng ghi rõ: “...Phòng nội vụ có hình thức xử lý đối với chủ tịch UBND xã Khánh Sơn do thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai. Đồng thời xử lý kỷ luật đối với cán bộ địa chính xã trong vệc tham mưu cho UBND xã Khánh Sơn giao đất trái thẩm quyền, thu tiền sử dụng đất sai quy định của pháp luật đất đai hiện hành”.
 
Qua vụ việc tranh chấp đất đai trên tại xã Khánh Sơn, dễ nhận thấy sự buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ xã đã làm khổ người dân. Mong rằng, các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm người sai phạm.

Lê Hoa
.