Tình trạng này diễn ra đã biến Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận nói trên thành “điểm đen”, nguy cơ tai nạn giao thông xảy ra bất cứ lúc nào.
Quốc lộ 1A đi qua địa phận xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu) và xã Diễn Trường (Diễn Châu) dài khoảng 5km, đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, trong đó số lượng nhiều là các xe tải, xe ô tô khách… Tuy nhiên, gần 5 năm nay, nhiều hộ dân đã tự ý lấn chiếm hành lang, tận dụng các bãi đất trống 2 bên đường để làm điểm tập kết vật liệu xây dựng như: cát, sỏi...
Với chiều dài đoạn đường như vậy, hành lang an toàn giao thông đã hẹp nay lại bị lấn chiếm bằng hàng chục bãi tập kết cát, sỏi lớn nhỏ. Chỉ tính riêng đoạn đường đi qua xóm 6, xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu) đã có đến gần 10 điểm tập kết vật liệu xây dựng.
Nhiều năm nay, người dân 2 bên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu)
và xã Diễn Trường (Diễn Châu) vô tư tập kết vật liệu xây dựng
Có nhiều điểm, cát được đổ tràn xuống đường, lấn, đè lên hành lang an toàn giao thông, chắn trước nhà dân… Điểm tập kết gần UBND xã Quỳnh Giang có diện tích rộng đến hơn 300m2, những đống cát khổng lồ ngang nhiên “án ngữ” ngay bên Quốc lộ 1A.
Hàng ngày, có hàng trăm chiếc xe ô tổ chở cát, sỏi đến tập kết và hàng trăm xe ô tô đến mua cát. Các xe ô tô này tự ý đậu ngay trên đường để đổ cát, quay đầu xe không đúng quy định. Kéo theo đó, công nhân, người dân tham gia vận chuyển, xúc cát lên xe, xuống xe hàng ngày lên đến 30 đến 40 người, có thời điểm đen kín cả một đoạn đường.
Không khí xung quanh 2 bên đường, lấn chiếm xuống lòng đường nhộn nhịp như công trường. Mỗi khi có xe ô tô đến mua cát, nhiều lao động nữ vội vàng xúc cát lên xe khiến cho tuyến đường trở nên lộn xộn. Cát được đổ tràn lan, rơi vãi trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Anh Trần Văn Tiến, người dân thường xuyên tham gia giao thông qua đây bức xúc: “Tình trạng đổ cát 2 bên Quốc lộ 1A đã lâu nhưng không được ai dẹp bỏ. Hàng ngày, chúng tôi đi qua đây đều phải nín thở vì ngày gió to, bụi cát giăng mù trời. Cứ tình trạng như thế thì người dân đi qua đoạn Quỳnh Giang đến hết xã Diễn Trường chỉ còn cách dắt xe đi bộ vì bụi cát bay vào mặt, mũi người đi đường”.
Tình trạng người dân vô tư đổ cát, tập kết vật liệu xây dựng 2 bên Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận 2 xã nói trên đã trở thành thói quen khiến nguy cơ tai nạn giao thông cho người đi đường đang rình rập.
Cũng vì nạn tập kết vật liệu xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông mà ngày 3/12/2010, tại tại Km405+800 Quốc lộ 1A đoạn qua xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu) đã xảy ra vụ xe chở cát bị lật đè chết một học sinh THPT khi đang đi xe đạp trên đường. Ngoài ra, trên đoạn đường này còn xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông do lòng, lề đường quá hẹp lại bị vật liệu xây dựng “án ngữ” trên nhiều đoạn đường.
Theo thống kê của Ban Công an xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu), từ đầu năm 2011 đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông, làm 1 người chết, 10 người bị thương và thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Ngoài nguyên nhân chủ quan là do ý thức của người điều khiển phương tiện thì phải kể đến nguyên nhân khách quan là do cung đường quá hẹp, cộng với việc hành lang bị chiếm dụng, tầm nhìn bị hạn chế…
Đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng có biện pháp xử lý các hộ dân tự ý lấn chiếm hành lang ATGT, dẹp bỏ được tình trạng trên nhằm bảo đảm an toàn cho người tham giao gia thông.
Ngọc Thái
.