Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201810/neu-guong-can-bo-dang-vien-nhiem-vu-lien-tuc-thuc-hien-thuong-xuyen-bai-3-819272/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/xay-dung-nong-thon-moi/201810/neu-guong-can-bo-dang-vien-nhiem-vu-lien-tuc-thuc-hien-thuong-xuyen-bai-3-819272/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiệm vụ liên tục, thực hiện thường xuyên (Bài 3) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/10/2018, 14:43 [GMT+7]
Nêu gương cán bộ, đảng viên

Nhiệm vụ liên tục, thực hiện thường xuyên (Bài 3)

(Congannghean.vn)-Bác Hồ đã từng dạy: "Một tấm gương sống có giá trị hơn cả trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thực tế trong nhiều năm qua, nhờ có những chủ trương, quy định đúng đắn, kịp thời của cấp ủy Đảng các cấp về trách nhiệm nêu gương nên ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên, góp phần xây dựng những hình ảnh đẹp, hành động thiết thực trong công tác và cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc cũng như ý thức tổ chức kỷ luật. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, thực hiện ở cơ sở, nhiều tổ chức Đảng vẫn còn những bất cập, tồn tại, dẫn đến hiệu quả chưa cao và chưa tạo được sức lan toả lớn, trong đó nguyên nhân bắt nguồn từ vai trò của cán bộ, đảng viên chưa thật sự gương mẫu trong việc rèn luyện cũng như đạo đức, lối sống...

Bài 3: Lan tỏa phong trào học tập, làm theo Bác

“Một tấm gương sống còn giá trị hơn trăm bài diễn văn tuyên truyền”, lời nhắc nhở đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh với mỗi cán bộ, đảng viên vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục được khẳng định sáng rõ trong mọi giai đoạn dựng xây và phát triển đất nước. Chính tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tấm gương điển hình để mỗi đảng viên tự soi vào để phấn đấu, hoàn thiện mình hơn.

Luôn thôi thúc cống hiến

Tiếp xúc với Trung úy Nguyễn Duy Tưởng, cán bộ Đội CSGT Công an huyện Đô Lương, người đối diện luôn cảm nhận được sự tận tâm, trách nhiệm và nhiệt thành của 1 đảng viên trẻ. Đảm trách công việc ở một lĩnh vực đặc thù, thường xuyên tiếp xúc với nhiều tầng lớp nhân dân, liên quan trực tiếp quyền lợi nhiều người, Trung úy Tưởng luôn xem đây là cơ hội để bản thân học hỏi, vươn lên trưởng thành, cống hiến nhiều hơn cho quê hương.

Trung úy Nguyễn Duy Tưởng, Đội CSGT Công an huyện Đô Lương (ngoài cùng bên trái) tại Lễ tuyên dương học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh
Trung úy Nguyễn Duy Tưởng, Đội CSGT Công an huyện Đô Lương (ngoài cùng bên trái) tại Lễ tuyên dương học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh

Chia sẻ về thành tích là đảng viên duy nhất được Tỉnh ủy Nghệ An lựa chọn, giới thiệu tham gia chương trình “Giao lưu điển hình tiêu biểu toàn quốc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Trung úy Nguyễn Duy Tưởng khiêm tốn không nhận phần thưởng về mình. Anh khẳng định, đó là kết quả của sự quan tâm từ Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Đô Lương và chỉ huy, tập thể Đội CSGT. Song, sự phấn đấu, nỗ lực của anh trong suốt quá trình công tác đã được tập thể, quần chúng nhân dân ghi nhận.

Từ khi ra trường vào tháng 7/2015 đến nay, Trung úy Tưởng luôn gắn bó với công việc của 1 CSGT, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền người dân chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, phát hiện, xử lý vi phạm; thông qua đó, đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Và ở lĩnh vực nào, người đảng viên trẻ cũng nỗ lực làm tốt nhất, tròn vai nhất và hiệu quả cao nhất.

Đó là những đêm thức trắng trăn trở về giải quyết “điểm đen”, khắc phục tình trạng mất ATGT ở địa bàn mình phụ trách; là những lần tuyên truyền để các em học sinh, bà con hiểu rõ tác hại khi không chấp hành Luật Giao thông đường bộ; là lần cùng đồng đội trao tặng 300 chiếc mũ bảo hiểm để các em được an toàn mỗi lần đến trường; là thái độ quên mình để cứu người dân giữa dòng nước dữ trên địa bàn huyện... Những phần thưởng các cấp trao tặng chính là minh chứng cụ thể cho nỗ lực, sự miệt mài với công việc của Trung úy Nguyễn Duy Tưởng.

“Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự lớn của mỗi cán bộ. Danh hiệu về điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là niềm tự hào của bản thân tôi - người con được sinh ra trên chính quê hương Bác Hồ. Không ngừng rèn luyện và nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, theo tôi nghĩ, chính là cách cụ thể nhất minh chứng phẩm chất người cán bộ, đảng viên học tập và làm theo Bác”, Trung úy Tưởng chia sẻ.

Trao đổi về kết quả thực hiện Chỉ thị 05 trong toàn lực lượng Công an Nghệ An thời gian qua, Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng Công tác đảng và công tác chính trị Công an Nghệ An cho biết: Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên quán triệt, nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên tự giác phấn đấu, học theo Bác từ những điều giản dị nhất. Mỗi người, trên cương vị công tác sẽ có cách làm, biểu hiện khác nhau, nhưng tựu trung đều thể hiện trách nhiệm, sự tận tâm, tận tụy phục vụ nhân dân tốt nhất. Với đảng viên - người CBCS Công an nhân dân trên quê hương Bác, trách nhiệm đó càng được thể hiện rõ nét hơn.

Nhân lên nhiều cách làm hay

Xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu là xã giáo toàn tòng, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đại đa số người dân đều xem sản xuất nông nghiệp là nguồn thu chính. Ông Hồ Văn Gương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quỳnh Thanh cho biết: Xuất phát điểm của xã không thuận lợi như nhiều địa phương khác, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế. Hiện, Quỳnh Thanh vẫn chưa đủ phòng học cho học sinh các cấp. Xác định rõ vai trò của đảng viên phải gương mẫu đầu tàu trong vận động nhân dân phát triển sản xuất, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy xã đã họp bàn, trao đổi và thống nhất phân công trách nhiệm cụ thể cho mỗi ủy viên phụ trách một xóm. Theo đó, để thuận lợi trong cách làm, Đảng ủy xã Quỳnh Thanh thống nhất, mỗi cán bộ công chức xã kiêm nhiệm vai trò bí thư chi bộ của xóm nơi mình sinh hoạt, cư trú. Nhiệm vụ đặt ra là phải tạo sự đột phá trong phát triển Đảng, gắn với phát triển kinh tế địa phương.

Năm 2015, Đảng ủy xã Quỳnh Thanh thành lập 4 chi bộ tại 14 xóm sau khi phát triển lên từ 2 chi bộ Nông thôn 1, Nông thôn 2 tại xã. Sau khi phân công trách nhiệm cụ thể, mỗi ủy viên dựa trên điều kiện, khả năng vận động bà con tích cực áp dụng phương pháp sản xuất mới tiên tiến, hiện đại, chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới. Để nâng cao hiệu quả công tác vận động, trong mỗi lần sinh hoạt chi bộ đều lồng ghép tuyên truyền, mời các chuyên gia kỹ thuật về trao đổi. Đồng thời, huy động sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Ông Nguyễn Văn Hùng, công chức Tư pháp xã kiêm Bí thư Chi bộ xóm 13 cho biết: Nhận thấy xóm có nhiều hộ có lợi thế để phát triển chăn nuôi, tôi cùng các đồng chí trong Chi bộ đến tuyên truyền để vận động bà con phát triển theo thế mạnh này. Tất nhiên, do nguồn vốn còn khó khăn nên không mở rộng thành trang trại, gia trại như địa phương khác. Tuy vậy, đến nay, định hướng này bước đầu chứng minh sự đúng đắn. Đi liền với đổi thay về kinh tế, công tác phát triển Đảng cũng được chăm lo và đạt kết quả tích cực. Nhờ phối hợp linh hoạt các biện pháp tuyên truyền, vận động, qua 2 năm, Chi bộ 3 đã phát triển thêm 3 đảng viên mới. Sơ kết 2,5 năm nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ (2015 - 2020), Đảng bộ xã Quỳnh Thanh “vượt chỉ tiêu” về số lượng đảng viên mới kết nạp (kết nạp 12/9 đảng viên); các lĩnh vực kinh tế - xã hội - văn hóa cũng có nhiều chuyển biến tích cực, tổng giá trị sản xuất đều tăng 10%.

“Quỳnh Thanh đã có nhiều cách làm thiết thực phù hợp với địa phương, nhất là trong việc phân công kiêm nhiệm bí thư chi bộ với cán bộ công chức xã. Đây là điều kiện tốt để phát triển nguồn đảng viên, kết nạp nhiều đảng viên mới, xây dựng bộ máy cán bộ, đảng viên chất lượng, phục vụ nhiệm vụ phát triển địa phương. BTV Huyện ủy thường xuyên theo dõi, sát sao chỉ đạo để Đảng ủy xã Quỳnh Thanh tiếp tục duy trì hiệu quả cách làm này. Kết quả đó có những nỗ lực, đóng góp quan trọng của tập thể Đảng ủy xã, của cá nhân từng đồng chí trong BTV, BCH đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân, phát huy vai trò từng cán bộ, đảng viên tại cơ sở”, ông Hồ Sỹ Hải, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quỳnh Lưu cho biết.

Ông Lê Văn Tâm, Trưởng phòng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kiêm Bộ phận chuyên trách Chỉ thị 03 - 05 cho biết: Trên địa bàn tỉnh, các cấp ủy, cơ sở Đảng đã có nhiều cách làm cụ thể để nhân lên nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực vì cộng động. Điển hình như mô hình “Chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới” của Hội Nông dân TP Vinh, với nguồn đóng góp gần 7,2 tỉ đồng, 8.058 ngày công, đào đắp hơn 6.600 m3 đất cát, hiến 1.671 m2 đất vườn, phá dỡ 260 m tường rào, tham gia xây dựng 64 km đường giao thông thôn xóm, 18 nhà văn hóa...; mô hình “Hũ gạo tình thương” do Chi hội Phụ nữ bản Hiệp Phong, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên đóng góp, hỗ trợ gạo cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Sau gần 2 năm triển khai đã tiết kiệm gần 480 kg gạo và giúp 16 chị có hoàn cảnh khó khăn; chương trình “Ngày hội bánh chưng xanh” do Huyện đoàn Tân Kỳ chủ trì, mỗi cán bộ, đảng viên đã kết nối, vận động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chủ trì phối hợp tặng hơn 800 chiếc bánh chưng, 10 xe đạp điện, 138 cờ Đảng, cờ Tổ quốc... nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết đủ đầy và ấm áp hơn.

“Có thể thấy, trong mỗi việc làm, hành động, các cán bộ, đảng viên đều tự ý thức rõ trách nhiệm của bản thân với cộng đồng. Chính từ trong công việc, hành động càng khẳng định phẩm chất mỗi người”, ông Tâm cho biết thêm. Đồng quan điểm này, ông Hồ Phúc Hợp, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy khẳng định: Việc động viên, tuyên dương, khen thưởng những đảng viên ở các chi bộ, đảng bộ có nhiều cách làm sáng tạo, năng động là cách làm thiết thực, cụ thể nhất để mọi người nhìn vào và soi vào việc làm cụ thể hàng ngày. Tất nhiên, việc làm nào cũng cần hiệu quả rõ ràng, tránh hình thức. Việc tuyên dương phải gắn liền với xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm.

.

Xuân Thống - Mai Hậu

.