Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến những mẫu xe “hot” chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong bối cảnh xe nhập khẩu thuế 0% từ ASEAN vẫn còn nhiều rào cản.
Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, quy định mới về việc nhập khẩu ô tô (như phải có giấy chứng nhận kiểu loại, xe nhập phải kiểm định theo lô) khiến thị trường Việt Nam được phen “loạn nhịp”. Chiến lược kinh doanh của nhiều hãng ô tô cũng vì thế mà phải thay đổi, bên canh việc chuyển một số mẫu doanh số ít từ lắp ráp sang nhập khẩu thì với một số mẫu hot, doanh số cao, lại chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp.
Toyota Fortuner 2019
Sau hơn 2 năm chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, Toyota Fortuner 2019 sẽ trở lại được lắp tại nhà máy Toyota ở Vĩnh Phúc. Mẫu xe này vừa ra mắt sáng nay, 6/6 nhân dịp xuất xưởng chiếc thứ 500.000 của hãng này tại Việt Nam.
Dự kiến, Toyota Fortuner 2019 sẽ có 4 phiên bản được lắp ráp trong nước, 2 phiên bản tiếp tục nhập khẩu từ Indonesia thay vì nhập hoàn toàn 4 phiên bản như hiện nay. Cụ thể hơn, trong 4 phiên bản được lắp ráp sẽ có 3 phiên bản trang bị động cơ dầu diesel là 2.4 MT 4x2, 2.4 AT 4x2 và 2.8 AT 4x4, phiên bản còn lại sử dụng máy xăng là TRD Sporttivo 2.7L. Hai phiên bản nhập khẩu vẫn sẽ có bản 2.7 AT 4x2, ngoài ra có thêm bản 2.7 AT 4x4.
Toyota Fortuner 2019 sắp ra mắt Việt Nam sẽ có 4 phiên bản được lắp ráp trong nước. |
Toyota Fortuner bản 2017 thuộc thế hệ mới từng là “hình mẫu” thành công để các hãng khác nhìn vào.
Đang từ một trong số mẫu xe lắp ráp bán chạy của Toyota Việt Nam, Fortuner chuyển sang nhập khẩu từ tháng 1/2017 với giá tăng thêm cao nhất lên tới 219 triệu đồng. Đắt hơn, lượng xe bán lại bị phụ thuộc vào nhà máy nước ngoài, thế nhưng năm 2017, Toyota Fortuner tiêu thụ tới 13.023 chiếc (tăng 12,4%). Học hỏi Toyota, Honda Việt Nam cũng chuyển hẳn nhập khẩu CR-V và Civic từ năm 2018.
Khác với Honda CR-V thành công vang dội trong năm 2018, mẫu Toyota Fortuner sụt giảm doanh số tới hơn một nửa so với năm 2017. Nguyên nhân được cho là vướng mắc ở khâu giấy tờ nhập khẩu và thủ tục đăng kiểm theo lô khó khăn hơn khiến nguồn xe khan hiếm. Giá xe giai đoạn cuối năm 2018 và đầu 2019 còn bị đẩy cao qua hình thức “bán bia kèm lạc” ở một số đại lý.
Động thái chuyển đổi lần này được cho là việc thay đổi cơ cấu sản phẩm chiến lược của Toyota Việt Nam. Trước đó mẫu xe tăng trưởng chậm là Toyota Camry đang lắp rap đã chuyển sang nhập khẩu.
Với Toyota Fortuner khi chuyển ngược từ nhập khẩu trở lại lắp ráp, giá xe sẽ được giảm mạnh, tăng sức cạnh tranh so với các đối thủ như Ford Everest hay Mitsubishi Pajero Sport.Hiện tại, Toyota Fortuner nhập khẩu ở thị trường Việt đang có giá dao động từ 1,02-1,16 tỷ đồng.
Hyundai Grand i10
Grand i10 là một trong những sản phẩm đầu tiên chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp theo chiến lược mới của Hyundai Thành Công, bán ra với 9 phiên bản từ hè năm 2017.
So với xe nhập khẩu Ấn Độ, Grand i10 lắp ráp thuộc thế hệ mới nên thay đổi thiết kế trên cả hai phiên bản sedan và hatchback. Động cơ 1.2 Kappa có công suất 87 mã lực tại vòng tua 6.000 v/ph, mô-men xoắn cực đại 120 Nm ở 4.000 v/ph. Bản 1.2 AT trang bị số tự động 4 cấp.
Hyundai Grand i10 được lắp ráp tại Việt Nam trong 2017 |
Nhờ lắp ráp tại Việt Nam, giá của Hyundai Grand i10 mới từ 340 -435 triệu đồng, rẻ hơn khi còn nhập khẩu từ 10 đến 40 triệu đồng.
Hyundai Accent
Ngay thời điểm giữa tháng 4/2018, Hyundai Thành Công(HTC) đã ra mắt Hyundai Accent 2018 dưới dạng lắp ráp trong nước. Cùng với Grand i10, Hyundai Accent nằm trong chiến lược mới của HTC nhằm tăng sức cạnh tranh trong nhóm xe gia đình cỡ nhỏ. Việc chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp giúp Hyundai Accent giảm cả trăm triệu đồng so với thời còn nhập khẩu. Xe có 4 phiên bản và giá bán dao động từ 425 triệu đến 540 triệu đồng.
Giữa tháng 4/2018, Hyundai Thành Công đã ra mắt Hyundai Accent 2018 dưới dạng lắp ráp trong nước |
Hyundai Accent là phân khúc xe cỡ B, lại bán với giá bán tiệm cận với phân khúc xe cỡ A (như Kia Morning hay Hyundai Grand i10) nên đã cùng với Grand i10 trở thành cặp đôi xe bán chạy nhất của HTC trong năm 2018, bán được 12.537 xe.
Hyundai Accent 2018 sử dụng động cơ Kappa 1.4L MPI cho công suất tối đa 100 mã lực tại 6.000 v/ph cùng Mo-men xoắn cực đại 132Nm tại 4.000 v/ph. Xe có 2 lựa chọn hộp số: hộp số tự động 6 cấp mới và hộp số sàn 6 cấp.
Mitsubishi Outlander
Sau thời gian phân phối tại Việt Nam theo dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc, mẫu Crossover 5+2 Mitsubishi Outlander chính thức chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam từ tháng 1/2018. Việc lắp ráp giúp mẫu xe này giảm giá gần 200 triệu đồng so với trước, còn từ 808 triệu đồng đến 1,1 tỉ đồng.
Mitsubishi Outlanderchính thức chuyển sang lắp ráp (CKD) tại Việt Nam từ tháng 1/2018 |
So với phiên bản từng được nhập khẩu từ Thái Lan, Mitsubishi Outlander “nội” vẫn giữ nguyên 3 phiên bản gồm 2.0 CVT, 2.0 CVT Premium và 2.4 CVT Premium.
Hãng xe Nhật Bản từng thông tin, phần lớn linh kiện sử dụng lắp ráp Outlander tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ Nhật Bản kết hợp với công nghệ sản xuất theo tiêu chuẩn toàn cầu của Mitsubishi. Việc chuyển sang lắp ráp giúp giá bán Outlander “nội” giảm gần 200 triệu đồng so với bản nhập khẩu.
Là mẫu xe bán chạy nhất của Mitsubishi tại thị trường Việt Nam, Outlander đã bán được 3.479 chiếc trong năm 2018, tăng trưởng tới 250% so với năm 2017 khi còn nhập khẩu.