Thứ Năm, 30/05/2019, 16:17 [GMT+7]

Thói quen đỗ xe tự động khiến nhiều người mất tiền triệu

(Congannghean.vn)-Ô tố số tự động đang rất phổ biến. Và nhiều người chỉ lái xe theo thói quen mà không nắm vững quy trình hoạt động của xe. Trong đó, việc dừng, đỗ xe không đúng quy trình khiến chủ nhân có thể mất hàng chục triệu đồng.

Cụ thể: Mọi người thường về số P (parking gear) trước khi cài phanh tay mỗi khi đậu xe. Thao tác này là không tốt cho hộp số tự động.  Nguyên nhân chính là do cấu tạo của hộp số. Trên trục ra của của hộp số tự động có một đĩa cố định với nhiều chân răng. Khi người lái cài số P thì chốt đỗ (parking pawl, quen gọi là bánh răng con cóc) sẽ cài vào chân răng, từ đó khoá cứng trục ra của hộp số và giữ cho bánh xe dẫn động không xoay được. Còn phanh tay cơ bản là một cơ cấu phanh tại các bánh xe và nó hoạt động song song với phanh chân. Khi cài phanh tay thì các cụm phanh sẽ khoá cứng bánh xe lại. Phanh tay có thể xem là phương án dự phòng, giúp giữ xe đứng yên không bị trôi khi số P không thể giữ hộp số.

Thông thường, hầu hết mọi người khi đậu xe thường thực hiện theo thói quen: Đạp phanh chân để xe giảm tốc và dừng lại >> Về số P >> Kéo phanh tay.

Hình ảnh một chốt đỗ bị gãy
Hình ảnh một chốt đỗ bị gãy

Tuy nhiên, thực tế, giữa chốt đỗ và chân răng của đĩa khi ăn khớp với nhau thường có một khoảng hở. Khi người lái thả phanh chân, về số P, xe ít nhiều sẽ bị trôi khiến cho chốt đỗ trượt, ma sát và chịu lực va đập với chân răng. Những lực tác động này sẽ càng lớn khi người lái thả phanh chân trước khi kéo phanh tay. Đặc biệt là khi xe dừng trên dốc nghiêng và xe chở nặng thì sự va đập và chốt đỗ càng mạnh. Điều này khiến cho chốt đỗ trong hộp số tự động bị gãy do bị ‘hành hạ’ kéo dài.

Như vậy, thao tác đúng khi đậu xe sẽ là: Đạp phanh chân để xe giảm tốc và dừng lại >> Vào số N >> Kéo phanh tay >> Thả phanh chân >> Vào số P.

Thao tác có vẻ hơi rườm rà và mất thời gian, nhưng tính ra mỗi người cũng chỉ thêm vài giây. Tất cả là do thói quen. Tạo lập một thói quen đúng và tốt còn hơn là có thể mất từ vài triệu đến hơn chục triệu đồng để sửa hộp số.

Cách hoạt động của chốt đỗ trong hộp số tự động
Cách hoạt động của chốt đỗ trong hộp số tự động

Hiện nay, nhiều dòng xe cao cấp đã trang bị phanh tay điện tử giúp tài xế có thể bỏ qua nỗi lo gãy chốt đỗ trong hộp số. Một phần là vì cơ cấu giữ phanh của phanh tay điện tử tốt hơn nhiều so với phanh tay cơ truyền thống. Một phần khác là bởi phanh tay điện tử tự động sẽ tự nhả khi người lái chuyển từ số D qua N, R về P; thậm chí một vài dòng xe cao cấp dùng cần số điện  có thể cài thẳng từ số D qua P.

.

Bình Nguyên