Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201808/cuoc-dai-chien-moi-dong-o-to-7-o-viet-nam-808346/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201808/cuoc-dai-chien-moi-dong-o-to-7-o-viet-nam-808346/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cuộc 'đại chiến' mới dòng ô tô 7 ở Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/08/2018, 10:02 [GMT+7]

Cuộc 'đại chiến' mới dòng ô tô 7 ở Việt Nam

Mitsubishi Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe 7 chỗ hoàn toàn mới Xpander. Giá bán dự kiến cho bản số sàn MT và số tự động AT là từ 550 đến 650 triệu, xe nhận đặt hàng từ tháng 9/2018. Mitsubishi Xpander 2018 có ngoại hình rất ấn tượng, nội thất kiểu 5+2, trang bị tiện nghi, an toàn ở mức khá tốt và sử dụng động cơ 1.5L.

So với đối thủ Suzuki Ertiga cũng nhập khẩu từ Indonesia, Mitsubishi Xpander 2018 có giá bán nhỉnh hơn, nhưng lại dễ tiếp cận hơn so Toyota Innova. Dự kiến, phân khúc xe 7 chỗ cỡ nhỏ sẽ còn nóng lên bởi trong thời gian tới Toyota dự định giới thiệu tại Việt Nam Avanza và Rush.
Đang tải Mitsubishi_Xpander_2018
Đang tải Mitsubishi_Xpander_2018

Trước hết, Xpander có kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao đạt 4.475 x 1.750 x 1.700 mm, chiều dài cơ sở 2.775 mm, bán kính quay vòng 5,2 m và khoảng sáng gầm 205 mm. Như vậy Expander dài hơn đáng kể so với Ertiga, chiều dài cơ sở và khoảng sáng gầm cũng nhỉnh hơn so với Innova.

Đập ngay vào mắt mình là phong cách rất táo bạo và cá tính của xe. Xpander có rất nhiều đường nét góc cạnh và tổng quan ngoại hình như một phiên bản thu nhỏ của chiếc SUV Pajero Sport. Đầu xe thể hiện rõ ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield với gương mặt hình chữ X.Mũi xe tạo hình trông khá hung hăng và có phần khác lạ. Dãy đèn LED định vị đặt bên trên, còn đèn chiếu sáng/đèn xi-nhan Halogen cỡ lớn đặt bên dưới. Ở phiên bản MT sẽ không có đèn sương mù Halogen, mặt ca-lăng làm từ nhựa cứng thay vì mạ chrome như bản AT.

Nhìn từ bên cạnh, mẫu MPV 7 chỗ của Mitsubishi cho cảm giác cứng cáp, khỏe khoắn nhờ khoảng sáng gầm lên đến 200mm. Hốc bánh xe cũng được làm rộng và khá vuông vức theo phong cách xe SUV. Mitsubishi thiết kế nóc xe kéo dài về sau cùng trụ D không nghiêng nhiều nhằm tối ưu không gian cho hàng ghế sau. Mâm xe hợp kim kích thước 16-inch, thiết kế đa chấu và sơn 2 màu. Xpander trang bị phanh đĩa cho bánh trước và phanh tang trống ở bánh sau.

Phải nói là mình có nhiều cảm tình với đuôi xe của Xpander. Nó trông trẻ trung, hiện đại chứ không nhàm chán như nhiều mẫu MPV Nhật Bản khác. Đèn hậu dạng LED thiết kế chữ L có nét hao hao như ở Honda CR-V, ống xả bố trí ẩn dưới gầm xe. Xpander cũng có đuôi lướt gió và cản sau rất thể thao.

 

Trái ngược với phong cách khá phô trương của ngoại thất, nội thất Xpander lại rất Mitsubishi, đơn giản và không rườm rà. Hai phiên bản đều trang bị ghế nỉ, cụm điều khiển trung tâm ít nút bấm, bảng tablo có ốp gỗ tạo điểm nhấn, vô-lăng là loại bọc da 3 chấu. Mình thấy có một điểm mà Mitsubishi dễ khiến người lái mất cảm tình, đó là phanh tay lớn, nhìn thô và không đẹp.

 

Hàng ghế giữa tương đối rộng rãi, khoảng để chân và không gian trần với người cao 1m70 là tốt. Tựa lưng có thể thay đổi độ nghiêng và đệm ngồi có thể trượt tới lui. Tuy nhiên chỉ có 2 tựa đầu, cộng thêm phần bệ tì tay khá choáng chỗ nên người ngồi giữa sẽ không thoải mái nếu đi xa.

Trên trần xe cũng có 4 hốc gió dành cho 2 hàng ghế phía sau giống với Ertiga.

 

Cũng như các mẫu xe 5+2 khác, hàng ghế thứ 3 trên Xpander chỉ thực sự phù hợp với trẻ em. Người lớn vẫn có thể ngồi ở đây vừa vặn nếu hàng ghế giữa được điều chỉnh hợp lý. Như mình cao 1m70 ngồi thử thì chân gần chạm ghế trước, trần xe còn khoảng vài phân. Điểm cộng là tư thế ngồi không bị xổm nhiều, chân thoải mái, cũng như tựa lưng có thể ngả thêm được nếu muốn.

 

Tư thế ngồi ở hàng ghế thứ 3 của Xpander 2018 ​

Khi đi đủ 7 người, không gian để hành lý phía sau của Xpander theo mình thấy là tốt hơn so với Ertiga. Có thể để được 2 chiếc vali cỡ 20-inch. Còn khi gập hết 2 hàng ghế sau, tổng dung tích chứa hàng có thể lên đến 1.632 lít. Bên cạnh đó Mitsubishi bố trí cho khoang nội thất 16 khay để đồ, để ly nhằm tối ưu sự tiện dụng cho hành khách.

Ngoài hệ thống điều hòa chỉnh cơ, trang bị tiện nghi ở 2 phiên bản có nhiều sự khác biệt. Xpander AT có ghế lái chỉnh cơm 6 hướng, màn hình cảm ứng 7-inch, đầu DVD, 6 loa, kết nối USB/Bluetooth, vô-lăng tích hợp chỉnh âm thanh và Cruise Control, nút bấm khởi động. Xpander MT có ghế lái chỉnh tay 4 hướng, đầu CD, 4 loa, cổng USB và chìa khóa dạng chìa.

Xe được trang bị động cơ xăng MIVEC 1.5L, 4 xy-lanh, DOHC, sản sinh công suất cực đại 103 mã lực ở 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn tối 141 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm sẽ là hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước. 

Với dòng xe MPV cỡ nhỏ như Xpander, hộp số tự động 4 cấp là sự lựa chọn thích hợp để phát huy sức mạnh của động cơ. Ngoài ra, tỉ số công suất/trọng lượng của Xpander đạt 8,3 mã lực/100 kg, tốt hơn so với Ertiga (8 mã lực/100kg) và Innova G số tự động (7,94 mã lực/100 kg).

Mitsubishi Việt Nam công bố mức tiêu hao nhiên liệu trung bình ở điều kiện hỗn hợp cho bản MT và AT lần lượt là 6,1 và 6,2 lít/100 km. Các tính năng an toàn Mitsubishi Xpander 2018 có hệ thống phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử ASC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA và 2 túi khí. Riêng bản AT có thêm camera lùi.

 

.

TH