Những chiếc xe hơi cũ có giá bán dưới 100 triệu đồng thường đã trải qua thời gian sử dụng khá lâu và trong số đó không hiếm những chiếc xe đã bị tai nạn nặng, phải phục chế.
Những chiếc xe được phục chế sau tai nạn nặng thường hoạt động thiếu ổn định và có giá bán lại thấp hơn so với xe thông thường - Ảnh minh họa |
Xe đã từng bị phục chế thường hoạt động kém ổn định, hay lỗi vặt, thậm chí không đủ độ an toàn khi vận hành,... Cũng bởi vậy, những chiếc xe này thường đươc rao bán với mức giá rất thấp, mà nếu người mua thiếu kinh nghiệm hoặc ham rẻ, sẽ chẳng khác nào rước một “cục nợ” về nhà.
Thị trường ô tô cũ giá rẻ hiện có nhiều nguồn cung gồm xe sản xuất và vận hành trên 15 năm (đời sâu), xe taxi thải hồi (taxi hoàn lương), xe trộm cắp và xe phục chế sau tai nạn. Phân khúc xe này thường hướng vào những người có thu nhập thấp hoặc mua xe để tập lái,...
Không phải chiếc xe giá rẻ nào cũng có chất lượng kém hoặc thiếu an toàn, nhưng nếu người mua không may mua phải xe đã từng bị tai nạn năng hay ngập nước, thì việc sở hữu xe chẳng khác nào rước nợ vào người, bởi những chiếc xe này thường hoạt động thiếu ổn định, hay hỏng nên thường xuyên phải sửa chữa.
Việc phục chế và làm đẹp cho một chiếc xe cũ hiện rất đơn giản với một vài công đoạn đơn giản như “dọn” nội thất, sơn sửa ngoại thất, thay thế phụ tùng hỏng (thường là hàng trôi nổi, có giá rẻ) và hiệu chỉnh lại động cơ,... Với những cơ sở phục chế xe lâu năm, việc làm mới một chiếc xe nát thường được thực hiện rất cầu kỳ, và người mua rất khó để nhận diện được quá khứ “đen tối” của chiếc xe.
Vậy để tránh mua phải những chiếc xe đã qua phục chế, người mua cần kiểm tra kỹ thông tin cơ bản của xe gồm đăng ký, đăng kiểm, hồ sơ bảo hành, bảo dưỡng và các giấy tờ mua bán xe trước đó. Bên cạnh đó, không thể thiếu công đoạn đưa xe đến trung tâm bảo hành bảo dưỡng có uy tín để tiến hành kiểm tra kỹ toàn bộ chiếc xe.