Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201804/dung-de-mat-tien-truoc-nhung-bieu-hien-hong-cua-dieu-hoa-o-to-791086/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201804/dung-de-mat-tien-truoc-nhung-bieu-hien-hong-cua-dieu-hoa-o-to-791086/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đừng để mất tiền trước những biểu hiện hỏng của điều hòa ô tô - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/04/2018, 15:51 [GMT+7]

Đừng để mất tiền trước những biểu hiện hỏng của điều hòa ô tô

Cũng giống như lốp, phanh và các chi tiết ở hệ truyền động trên ô tô, điều hòa không khí cũng là bộ phận hoạt động nhiều nhất nên cũng rất hay xảy ra lỗi.

Phát hiện sớm các biểu hiện bất thường của điều hòa ô tô sẽ giúp người dùng tiết kiệm được nhiều chi phí sửa chữa - Ảnh minh họa
Phát hiện sớm các biểu hiện bất thường của điều hòa ô tô sẽ giúp người dùng tiết kiệm được nhiều chi phí sửa chữa - Ảnh minh họa

Trước khi điều hòa ô tô gặp trục trặc và phát huy được chức năng vốn có, thường xuất hiện những biểu hiện mà nếu người dùng để ý sẽ sớm phát hiện ra bệnh của bộ phận này.

Việc phát hiện sớm trục trặc kỹ thuật của điều hòa ô tô, sẽ giúp cho chủ sở hữu xe ngăn ngừa được những lỗi phát sinh trên thiết bị này cũng như tiết kiệm chi phí cho khâu sửa chữa.

Có thể thấy, hỏng hóc thường gặp ở điều hòa chính là chậm làm mát, lạnh không sâu hoặc mất gió lạnh (chỉ có gió nóng), không khí có mùi,... Khi người dùng nhận biết được những biểu hiện này sớm, việc sửa chữa điều hòa sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều so với khi điều hòa hỏng hẳn.

Khi điều hòa làm mát yếu thường do nhiệt độ của giàn lạnh không đạt được mức tối ưu do thiếu gas hoặc do lượng gió thổi qua giàn lạnh không đủ, không kịp với sự tăng của nhiệt độ không khí trong xe.

Nếu vì nguyên nhân thứ nhất, chủ sở hữu nên đi kiểm tra lại các đường ống dẫn gas và bổ sung thêm khí này cho điều hòa. Còn với biểu hiện lượng gió kém thì có thể là do dị vật lọt vào trong ống thông gió hoặc tắc lọc không khí, việc này chỉ cần kiểm tra lưới lọc điều hòa.

Khi xe có biểu hiện bật điều hòa lúc đầu mát lúc không, nguyên nhân là do giàn nóng điều hòa bị bám nhiều bụi bẩn hoặc quạt làm mát hoạt động thiếu ổn định. Nếu gặp hiện tượng này, người sử dụng nên mang xe đi vệ sinh giàn nóng điều hòa và kiểm tra quạt làm mát.

Trong trường hợp xe có mùi khi bật điều hòa, có thể nguyên nhân do bộ lọc không khí bị bám nhiều bụi bẩn, hoặc rác bẩn bên trong hay côn trùng chui vào và chết trong đó. Vấn đề này cần tháo lọc gió điều hòa và vệ sinh sạch sẽ hoặc thay thế. Lọc gió điều hòa cần thay thế sau mỗi 20.000km hoặc sau 2 năm sử dụng.

Khi hệ thống điều hòa thiếu gas lạnh, áp suất trong các bình chứa giảm mạnh dẫn đến nhiệt độ sôi của gas giảm sẽ dẫn đến hiện tượng tạo băng trong hệ thống điều hòa. Gas lạnh sẽ bốc hơi ở nhiệt độ thấp, làm nhiệt độ của dàn thấp hơn nhiều so với nhiệt độ ngưng tụ của nước.

Từ đó, hơi nước trong không khí thổi qua giàn sẽ bị đóng băng trên bề mặt ống và các khe hở, dẫn đến nhiều hỏng hóc khác. Cách xử lý tối ưu là nạp gas lạnh chất lượng, đúng chủng loại một cách kịp thời để hệ thống hoạt động một cách ổn định.

Nếu trong xe có mùi gas và độ lạnh không sâu, nguyên nhân thường do rò rỉ hệ thống lạnh. Thực tế, hệ thống điều hòa là một chu trình tuần hoàn khép kín và rất ít khi bị rò rỉ nếu không bị can thiệp một cách cẩu thả vì một sự cố gì trước đó. Nếu không phải là người có chuyên môn, không nên tự ý can thiệp vào sự cố này. Hãy khẩn trương đem xe đến các xưởng sửa chữa để kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Việc đóng/ngắt điều hòa xe hơi được điều khiển bởi các cảm biến và công tắc. Nguyên nhân thường gặp với sự cố này là do áp suất gas trong hệ thống vượt quá mức khuyến cáo.

Khi phát hiện áp suất không bình thường trong chu trình làm lạnh, hệ thống cảm biến sẽ ngắt ly hợp lốc lạnh để bảo vệ các bộ phận trong hệ thống. Để tìm đúng nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất cho hiện tượng trên, hãy để cho người có chuyên môn tại các xưởng sửa chữa thực hiện.

.

Nguồn: Minh Quang/Báo CAND

.