Ô tô - Xe máy

Mua ô tô tránh xa hàng 'thủy kích' – Vì sao?

17:37, 30/04/2018 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Khi tư vấn mua xe cũ, các chuyên gia luôn nhấn mạnh khách hàng hãy tránh xa những mẫu xe từng có “tiền sử” ngập nước - thủy kích, bởi hậu quả của hiện tượng này gây ra cho xe thường lớn và rất khó khắc phục.

Ảnh: Vietnamnet.vn
Ảnh: Vietnamnet.vn

Thủy kích là hiện tượng nước bị hút vào bên trong xi-lanh động cơ (khi xe di chuyển vào vùng ngập nước hoặc vì lí do nào đó). Ở điều kiện thường, động cơ sẽ hút không khí (hoặc hỗn hợp xăng – không khí) có khả năng giãn nở vào trong xi-lanh. Sau đó thực hiện quá trình nén. Khi xe bị thủy kích mà người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy, vì nước có hệ số nén rất thấp nên khi bị hút vào xi-lanh, nó sẽ chặn đứng quá trình đi lên của piston.

Nếu lúc này trục khuỷu vẫn đẩy piston đi lên thì trong trường hợp nhẹ động cơ sẽ bị tắt máy còn trường hợp nặng nó sẽ phá hủy các chi tiết bên trong động cơ chẳng hạn như trục khuỷu, thanh truyền (tay dên), vỡ thân máy (lốc máy)...

Tại sao nên tránh xa xe thủy kích?

Mặc dù ngày nay, nhiều nhà sản xuất đã cố gắng cải thiện khả năng lội nước của xe để ngăn ngừa các hư hỏng quá nghiêm trọng khi xe phải vận hành trên đường ngập nước bằng việc nâng cao các thiết bị điện, đường ống hút gió, các ống thông hơi…Mặc dù vậy, thực tế, thủy kích là hiện tượng khó tránh khỏi và có thể gặp phải với nhiều loại xe. Mức độ nặng nhẹ sẽ tùy thuộc vào độ sâu ngập nước.

Hơn hết, hậu quả mà thủy kích gây ra thường rất nặng nề, bởi những hư hỏng nằm chủ yếu ở động cơ – trái tim của xe. Và như trong định nghĩa, khi xe bị thủy kích, trượng hợp nhẹ, động cơ sẽ bị tắt máy. Còn nếu nặng, động cơ sẽ hỏng hóc các chi tiết bên trong chẳng hạn như trục khuỷu, thanh truyền (tay dên), vỡ thân máy (lốc máy)...

Động cơ là bộ phận chịu hư hỏng nặng nhất nếu xe bị thủy kích
Động cơ là bộ phận chịu hư hỏng nặng nhất nếu xe bị thủy kích

Ngoài động cơ, xe bị ngập nước cũng thường bị ảnh hưởng đến hệ thống điện. Cụ thể, khi xe bị ngập nước, thậm chí ngâm nước lâu ngày, hệ thống điện trên xe rất dễ bị gỉ sét các mối nối hoặc nặng hơn là chập cháy, có thể gây nguy hiểm khi sử dụng.

Bên cạnh đó, các chi tiết khác trên xe như tấm lót, đệm ghế ngồi cũng sẽ bị ảnh hưởng trong trường hợp xe bị ngập nước. Bởi lẽ, những chi tiết này thường hút và giữ nước có thể giữ mùi hôi hoặc ảnh hưởng đến độ bền.

Xe ngập nước có thể hư hỏng cả hệ thống điện và một số chi tiết phần mềm
Xe ngập nước có thể hư hỏng cả hệ thống điện và một số chi tiết phần mềm

Chưa hết, xe bị ngập nước cũng ảnh hưởng đến những bộ phận như hệ thống khung sườn, hệ thống treo, truyền động hay cả túi khí của xe. Bởi những tác động của nước có thể khiến nhiều bộ phận bị hoen gỉ, hỏng hóc nhanh và về sau có thể gây mất ổn định, an toàn cho xe.

Và quan trọng nhất, nếu chẳng may mua phải một chiếc xe bị thủy kích và gặp phải trục trặc, để sửa chữa, khách hàng thường phải bỏ một khoản tiền rất lớn, nhẹ cũng vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện, các chi tiết liên quan. Với những mẫu xe sang, chi phí này có thể cao hơn nhiều, bởi giá phụ tùng chính hãng rất đắt.

Nguồn: Nguyên Tôn/Otos.vn

Các tin khác