Góc ảnh

Đậu, đỗ xe bát nháo ở TP Vinh

11:21, 28/04/2018 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN
(Congannghean.vn)-Quy hoạch bãi đậu xe ngay giữa lòng đường, biến một phần lòng đường thành bãi đậu xe có thu phí, cho thuê vỉa hè làm nơi đỗ xe, lập điểm đỗ dọc 2 bên lề đường… là những giải pháp mà UBND TP Vinh loay hoay đưa ra để làm bãi đỗ xe trong thời gian vừa qua.

Là thành phố loại I, thế nhưng đến nay TP Vinh (Nghệ An) chưa có bãi đỗ xe xứng tầm, trong khi số lượng xe ô tô và các phương tiện khác ngày càng tăng lên, khiến bài toán về xây dựng các điểm đỗ, đậu xe là một áp lực lớn. Trong khi đó, đã có nhiều nhà đầu tư muốn vào đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tĩnh, xây dựng các bãi đỗ xe thông minh, đỗ xe cao tầng trong nội thành nhưng chưa tạo được cơ chế để thu hút đầu tư.

Sau nhiều năm loay hoay với giải pháp tìm điểm đậu, đỗ xe trong nội thành, tháng 1/2016 UBND TP Vinh đã cho phép BQL chợ Vinh lập bãi đỗ xe có thu phí ngay giữa lòng đường Cao Thắng.
Sau nhiều năm loay hoay với giải pháp tìm điểm đậu, đỗ xe trong nội thành, tháng 1/2016 UBND TP Vinh đã cho phép BQL chợ Vinh lập bãi đỗ xe có thu phí ngay giữa lòng đường Cao Thắng.

Điểm đậu xe
Điểm đậu xe "có một không hai" này đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều từ phía người dân, gây lộn xộn và nguy cơ mất ATGT trước cổng chợ Vinh.

Phí cho mỗi lần gửi xe tại đây là 15.000 đồng, nhiều người tỏ thái độ bức xúc trước việc thu phí này nhưng từ nhiều năm qua, bãi đỗ xe này vẫn mặc nhiên tồn tại.
Phí cho mỗi lần gửi xe tại đây là 15.000 đồng, nhiều người tỏ thái độ bức xúc trước việc thu phí này nhưng từ nhiều năm qua, bãi đỗ xe này vẫn mặc nhiên tồn tại.

Ngoài ra, UBND TP Vinh cũng đã có nhiều giải pháp tình thế như: Thí điểm cho thuê vỉa hè làm nơi đỗ xe, kinh doanh; xén vỉa hè làm bãi đỗ xe; lập điểm đỗ dọc 2 bên lề đường… Hệ quả là tại những tuyến đường này, tình trạng lộn xộn xảy ra thường xuyên, xe vào ra tùy tiện chèn ép các xe đi trên tuyến, gây nguy cơ ùn tắc và TNGT
Ngoài ra, UBND TP Vinh cũng đã có nhiều giải pháp tình thế như: Thí điểm cho thuê vỉa hè làm nơi đỗ xe, kinh doanh; xén vỉa hè làm bãi đỗ xe; lập điểm đỗ dọc 2 bên lề đường… Hệ quả là tại những tuyến đường này, tình trạng lộn xộn xảy ra thường xuyên, xe vào ra tùy tiện chèn ép các xe đi trên tuyến, gây nguy cơ ùn tắc và TNGT

Dù vậy, câu chuyện về chỗ đậu xe vẫn là một bài toán khó tìm ra lời giải. Hướng tới thành phố văn minh, năng động nhưng bất cứ tuyến đường nào cũng bắt gặp cảnh đậu, đô xe lộn xộn. (Trong ảnh: Nút giao trên tuyến đường Lê Mao, nơi được mệnh danh là đường đẹp nhất thành Vinh, đoạn trước cổng Nhà văn hóa Lao động và Chi cục thuế TP Vinh thường xuyên được tận dụng làm điểm đỗ xe).
Dù vậy, câu chuyện về chỗ đậu xe vẫn là một bài toán khó tìm ra lời giải. Hướng tới thành phố văn minh, năng động nhưng bất cứ tuyến đường nào cũng bắt gặp cảnh dừng, đỗ xe lộn xộn. (Trong ảnh: Nút giao trên tuyến đường Lê Mao, nơi được mệnh danh là đường đẹp nhất thành Vinh, đoạn trước cổng Nhà văn hóa Lao động và Chi cục thuế TP Vinh thường xuyên được tận dụng làm điểm đỗ xe).

Đường Đinh Bạt Tụy (phường Trường Thi) từ nhiều năm nay trở thành bãi đỗ xe tự phát, chỉ còn một lối rất nhỏ giữa lòng đường để các phương tiện luồn lách.
Đường Đinh Bạt Tụy (phường Trường Thi) từ nhiều năm nay trở thành bãi đỗ xe tự phát, chỉ còn một lối rất nhỏ giữa lòng đường để các phương tiện luồn lách.

Cảnh tượng thích đâu, đỗ đấy cũng là tình trạng của rất nhiều tuyến đường trên ddoianj bàn TP Vinh hiện nay.
Cảnh tượng thích đâu, đỗ đấy cũng là tình trạng của rất nhiều tuyến đường ở TP Vinh hiện nay.
Thậm chí, trước cổng UBND tỉnh cũng biến thành bãi đỗ xe.
Thậm chí, trước cổng UBND tỉnh cũng biến thành bãi đỗ xe.
Giờ cao điểm, tắc đường trở thành nỗi ám ảnh với người dân tham gia giao thông tại TP Vinh
Giờ cao điểm, tắc đường dần trở thành nỗi ám ảnh với người dân tham gia giao thông tại TP Vinh
Đối với các đô thị lớn, bãi đỗ xe thông minh là loại hình dịch vụ đã có từ lâu, có lợi cho cả quy hoạch, giao thông đô thị và tiện ích cho người sở hữu xe hơi. Trong khi đó, ở Vinh, thành phố luôn bị ám ảnh bởi nạn kẹt xe, loại dịch vụ thông minh này chưa được quan tâm đúng mức, ở cả cấp quản lý quy hoạch đô thị, các nhà đầu tư và người sử dụng ô tô. Thậm chí, từ năm 2012, tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng hệ thống bãi giữ xe trên địa bàn TP Vinh, nhưng vướng mắc lớn nhất là thành phố chưa thực sự tạo cơ chế đầu tư, mặc dù đã có nhiều nhà đầu tư vào TP Vinh khảo sát, có ý định đầu tư nhưng tư duy quy hoạch bãi đỗ xe theo kiểu chiếu lệ, không tạo cơ chế thu hút đầu tư, buộc nhà đầu tư tuân thủ phương án hoàn vốn của chính quyền mà UBND TP Vinh đang áp dụng là những rào cản khiến đến nay, TP Vinh chưa có một nhà giữ xe xứng tầm với đô thị loại I. (Trong ảnh: Hình ảnh về một bãi đỗ xe thông minh ở nước ngoài vừa tiết kiệm chi phí, quỹ đất, vừa đáp ứng tiêu chí người dân cần, Nhà nước lợi).
Đối với các đô thị lớn, bãi đỗ xe thông minh là loại hình dịch vụ đã có từ lâu, có lợi cho cả quy hoạch, giao thông đô thị và tiện ích cho người sở hữu xe hơi. Trong khi đó, ở Vinh, thành phố luôn bị ám ảnh bởi nạn kẹt xe, loại dịch vụ thông minh này chưa được quan tâm đúng mức, ở cả cấp quản lý quy hoạch đô thị, các nhà đầu tư và người sử dụng ô tô. Thậm chí, từ năm 2012, tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng hệ thống bãi giữ xe trên địa bàn TP Vinh, nhưng vướng mắc lớn nhất là thành phố chưa thực sự tạo cơ chế đầu tư, mặc dù đã có nhiều nhà đầu tư vào TP Vinh khảo sát, có ý định đầu tư nhưng tư duy quy hoạch bãi đỗ xe theo kiểu chiếu lệ, không tạo cơ chế thu hút đầu tư, buộc nhà đầu tư tuân thủ phương án hoàn vốn của chính quyền mà UBND TP Vinh đang áp dụng là những rào cản khiến đến nay, TP Vinh chưa có một nhà giữ xe xứng tầm với đô thị loại I. (Trong ảnh: Hình ảnh về một bãi đỗ xe thông minh ở nước ngoài vừa tiết kiệm chi phí, quỹ đất, vừa đáp ứng tiêu chí người dân cần, Nhà nước lợi).

 

Thiên Thảo

Các tin khác