Ô tô - Xe máy

Ô tô con giá rẻ nhập về Việt Nam tăng 'chóng mặt'

16:39, 21/03/2017 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Từ đầu năm đến giữa tháng 3, hơn 21.700 ôtô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, trong đó riêng ôtô con đạt hơn 14.400 chiếc, gấp 2,5 lần cùng kỳ 2016.

Xe ngoại giá rẻ ồ ạt tràn về

Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 3, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt xấp xỉ 6.350 chiếc. Trong đó, riêng xe dưới 9 chỗ ngồi đạt 4.800, chiếm 76%.

Lượng xe nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 nhiều hơn cả tháng 2, với giá khai báo bình quân chưa đến 200 triệu đồng/chiếc
Lượng xe nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 nhiều hơn cả tháng 2, với giá khai báo bình quân chưa đến 200 triệu đồng/chiếc

So với cùng kỳ năm ngoái, ô tô trên 9 chỗ ngồi và xe tải không có nhiều biến động. Ngược lại, ô tô dưới 9 chỗ ngồi tăng đột biến với khoảng 3.000 chiếc, cao gấp gần 3 lần.

Giá trị khai báo của khoảng 4.800 chiếc xe con nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 đạt hơn 41 triệu USD, mỗi chiếc khoảng 8.600 USD (tương đương 197 triệu đồng/chiếc). Mức giá này giảm mạnh so với bình quân hơn 15.400 USD (khoảng 351 triệu đồng) của tháng 2.

Tính từ đầu năm đến ngày 15/3, hơn 21.700 ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, trong đó riêng ô tô con đạt hơn 14.400 chiếc, gấp 2,5 lần cùng kỳ 2016. Giá khai báo hải quan bình quân khi nhập cảng chỉ 14.000 USD, tương đương khoảng 314 triệu đồng mỗi xe. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu trung bình ô tô con của cùng kỳ năm ngoái là 17.500 USD, tương đương 400 triệu đồng.

Số liệu cho thấy đang có sự chuyển dịch đáng kể trong xu hướng nhập xe khi giá ngày một giảm. Hiện Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia... là những thị trường nhập khẩu ô tô lớn, giá rẻ của Việt Nam.

Lượng ô tô nhập về tăng mạnh một phần do thuế nhập khẩu ô tô từ Indonesia, Thái Lan về Việt Nam giảm từ 40% xuống còn 30%. Đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN sẽ giảm còn 0%.

Trước tình hình này, các doanh nghiệp ô tô lớn ở Việt Nam đã tính đến việc giảm sản xuất một số dòng xe, chỉ tập trung ở một số dòng chủ đạo. Bên cạnh đó, các hãng cũng đồng loạt tung chiến dịch giảm giá với nhiều ưu đãi lớn.

Từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2017, Hyundai Thành Công (HTC) thực hiện chương trình khuyến mại dành cho 2 mẫu xe Hyundai SantaFe và Elantra với mức ưu đãi lên đến 50 triệu đồng. Chương trình được áp dụng cho tất cả các hệ thống đại lý của HTC trên toàn quốc.

 Hyundai SantaFe
Hyundai SantaFe

Năm 2017 tiếp đà tăng trưởng với những con số ấn tượng về doanh số liên tiếp được các hãng công bố. Việc lựa chọn cho mình một mẫu xe như ý thật sự đã dễ dàng hơn rất nhiều đối với người tiêu dùng.

Cũng trong tháng 3, Công ty TNHH Nissan Việt Nam (NVL) và công ty TNHH TCIE Việt Nam (TCIEV) chính thức triển khai chương trình khuyến mãi dành cho các khách hàng khi mua tất cả các mẫu xe của thương hiệu Nissan.

Chương trình ưu đãi tháng 3 của Nissan
Chương trình ưu đãi tháng 3 của Nissan

Công nghiệp ô tô trong nước lao đao?

Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho rằng, việc thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018 rõ ràng sẽ tác động đến thị trường ô tô Việt Nam.

Hiện tại, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như tỷ lệ nội địa hóa còn thấp chưa đạt như mong muốn, mục tiêu đã đề ra; giá thành sản xuất, lắp ráp ô tô còn cao, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng mở cửa, hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và khu vực.

Dự báo, Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn ô tô hóa trong thời gian tới, đây là cơ hội cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước, góp phần tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống của người dân nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức không nhỏ đối với hệ thống hạ tầng giao thông và môi trường của Việt Nam.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu khả năng áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến và ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước...

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ căn cứ chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng các hàng rào kỹ thuật phù hợp quy định của pháp luật và cam kết quốc tế để tăng cường quản lý đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, bảo đảm không để xe ô tô có chất lượng kém được nhập khẩu vào Việt Nam nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Đồng thời, đơn giản hóa các thủ tục kiểm định xe ô tô đưa vào lưu thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô, đồng thời bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng./.

Nguồn: Trần Ngọc/VOV.VN

Các tin khác