Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201608/meo-thoat-hiem-khi-lai-xe-qua-vung-ngap-nuoc-694270/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201608/meo-thoat-hiem-khi-lai-xe-qua-vung-ngap-nuoc-694270/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mẹo thoát hiểm khi lái xe qua vùng ngập nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/08/2016, 14:36 [GMT+7]

Mẹo thoát hiểm khi lái xe qua vùng ngập nước

Khi phải đi qua vùng ngập nước, lái xe nên đi số thấp, giữ đều chân ga để tránh hiện tượng nước vào ống xả gây chết máy.

Một sự cố các xe thường gặp khi đi qua đoạn đường bị ngập nước là thủy kích - hiện tượng nước tràn vào đường hút gió khiến ô tô bị chết máy đột ngột. Nếu bị thủy kích mà các tài xế cố gắng nổ máy, xe sẽ càng hư hỏng nặng thêm. Nhiều xe có thể mất giá tới 30% vì dính lỗi này.

 Thời tiết mưa kéo dài khiến nhiều tuyến đường bị ngập lụt, nếu xe hơi di chuyển qua những khu vực bị ngập sâu sẽ rất dễ bị chết máy
Thời tiết mưa kéo dài khiến nhiều tuyến đường bị ngập lụt, nếu xe hơi di chuyển qua những khu vực bị ngập sâu sẽ rất dễ bị chết máy

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hiện tượng thủy kích trên xe ô tô là do người điều khiển xe cố gắng nổ máy khi xe bị ngập nước. Lúc này, nước sẽ bị tràn vào đường hút gió (khí nạp) của động cơ khiến xe bị chết máy hoặc hư hỏng các bộ phận khác trên xe.

Một nguyên nhân khác cũng có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích trên ô tô là do một số bộ phận bên trong máy bị hư hỏng, chẳng hạn như gioăng quy lát. Khi đó, nước làm mát lọt vào động cơ nếu chẳng may xe di chuyển vào vùng nước ngập.

Nguyên nhân thứ ba dẫn tới hiện tượng thủy kích là hệ thống phun nhiên liệu hay chế hòa khí bị hư hỏng.

Chính vì vậy, đối với ô tô 4 chỗ, khi thấy đường bị ngập nước, sâu hơn khoảng ba mươi phân thì không nên đi vào. Nếu muốn đi thì ít nhất phải chắc chắn rằng đoạn ngập đó nước không cao vượt quá miệng hút gió của xe mình. Hơn nữa phải luôn giữ ga đều tay để đảm bảo nước không tràn vào ống xả.

Đặc biệt, một số người cho rằng đi qua chỗ ngập phải phóng thật nhanh là hết sức sai lầm. Cho dù đoạn đường ngập, nước chưa cao bằng miệng hút gió nhưng khi xe đi, cùng với những xe khác tạo nên sóng nước cao lên nước vẫn có thể bắn vào. Cho nên khi đi qua chỗ ngập, vừa phải nhấn ga đủ lớn nhưng cũng không nên quá nhanh.

Nếu chẳng may tắt máy khi đang ở giữa đoạn đường ngập, đừng cố gắng khởi động xe. Vì việc khởi động khi xe đang bị ngập sẽ càng làm xe hư hỏng nặng thêm
Nếu chẳng may tắt máy khi đang ở giữa đoạn đường ngập, đừng cố gắng khởi động xe. Vì việc khởi động khi xe đang bị ngập sẽ càng làm xe hư hỏng nặng thêm

Trong trường hợp lỡ bị nước vào ống xả, không nên quá hoảng bởi thực chất nước vào ống xả làm tắc, gây chết máy nhưng không vào máy được. Cho nên, nếu người điều khiển xe bình tĩnh, lội xuống, có đủ người giúp đẩy xe qua chỗ ngập, rồi nổ máy thì động cơ vẫn có thể vẫn vận hành đi tiếp được như thường.

Trong trường hợp phát hiện dầu máy chuyển sang màu nước gạo hay màu lạ, điều đó có nghĩa nước đã vào động cơ. Thay vì khởi động xe, bạn nên đẩy xe ra khỏi vùng ngập nước rồi nhanh chóng tháo dây nối với bình ác quy. Sau đó gọi xe cứu hộ để được hỗ trợ.

Với những ôtô bị ngập nước dẫn đến chết máy, người lái không nên tiếp tục đề vì khi nước vào dễ xảy ra hiện tượng bó máy. Nếu bị hỏng động cơ, những chiếc xe có giá 500-700 triệu đồng thường có chi phí khắc phục vào khoảng 10-15 triệu đồng.

Khi phải đi qua vùng ngập nước, đầu tiên phải xác định mức nước là nông hay sâu và xe sử dụng là dòng SUV hay sedan. Thông thường, nếu mức nước không quá 20 cm, xe có thể di chuyển qua một cách an toàn. Khi đi qua vùng ngập nước, người lái không được mở cửa, tránh hiện tượng nước tràn vào xe. Với dòng sedan, cổ hút đặt thấp, bạn có thể mở ca-pô, tháo lọc gió, kênh nắp lên để đi qua an toàn, sau đó lắp lại và di chuyển tiếp.

Với tình trạng ổ gà, ổ voi, nắp ống ga…của đường ở các đô thị như hiện nay thì khi bị ngập sẽ trở thành những chiếc “bẫy” cho lái xe do không nhìn thấy mặt đường, ngòai ra khi di chuyển lúc trời mưa sẽ làm giảm khả năng quan sát các biển báo và các xe đang di chuyển.

Đi giữa lòng đường giúp tránh được những chỗ nước ngập sâu
Đi giữa lòng đường giúp tránh được những chỗ nước ngập sâu

Trong tất cả các thiết kế mặt đường thì ở giữa sẽ cao nhất và giảm dần khi ra phía ngoài, do đó khi xe đi càng gần giữa đường thì sẽ hạn chế xe bị ngập sâu, ngoài ra thì càng ở gần phía ngoài nguy cơ đi vào ổ gà, ổ voi hay hố ga sẽ cao và có thể bất ngờ làm xe ngập sâu có thể gây chết máy.

Khi di chuyển trong vùng ngập nước, lái xe nên đi chậm và quan sát xe đi trước. Điều này sẽ giúp cho việc điều khiển xe dễ dàng đồng thời quan sát những chiếc xe phía trước để có thể tránh được những ổ voi, ổ gà mà xe phía trước gặp phải.

Ngoài ra, lái xe cũng không nên đi gần các xe tải trọng lớn bởi chúng sẽ tạo ra những cơn sóng lớn bất ngờ, có thể làm ngập đường ống nạp hay ống xả gây chết máy.

Khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ tránh trường hợp có thể chết máy đột ngột.

Có một điều nữa lái xe cần lưu ý, đó là luôn lưu sẵn một số điện thoại cứu hộ giao thông trong danh bạ để sử dụng trong các trường hợp cần thiết./.

.

Nguồn: PV/VOV.VN

.