Thứ Sáu, 28/08/2020, 10:20 [GMT+7]

Nga sắp cấp phép vaccine COVID-19 thứ hai

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo mẫu vaccine ngừa COVID-19 do viện nghiên cứu Vector điều chế sẽ được đăng ký ngay trong tháng 9/2020.
Nga thông báo mẫu vaccine thứ hai sẽ được cấp phép trong tháng 9/2020. Ảnh: Reuters
Nga thông báo mẫu vaccine thứ hai sẽ được cấp phép trong tháng 9/2020. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Putin ngày 27/8 nói với kênh Rossiya 24 rằng mẫu vaccine COVID-19 thứ hai của nước này đã sẵn sàng được cấp phép vào tháng 9/2020. "Vaccine này đang do Viện Vector nổi tiếng ở thành phố Novosibirsk phát triển", nhà lãnh đạo Nga nói.
 
Theo ông chủ Điện Kremlin, mẫu vaccine mới sẽ cạnh tranh với Sputnik V, loại vaccine COVID-19 đầu tiên thế giới được cấp phép, do viện nghiên cứu Gameleya và Bộ Quốc phòng Nga phối hợp sản xuất. Putin nói ông kỳ vọng cả hai mẫu vaccine đều có hiệu quả và độ an toàn như nhau.
 
"Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để đăng ký vaccine này, dưới một điều kiện là phải nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa trong quá trình phân phối quy mô lớn, theo đúng các quy định nghiêm ngặt của Nga", Tổng thống Nga giải thích.
 
Trước đó, hôm 17/8, người đứng đầu Cơ quan giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga Anna Popova tiết lộ vaccine COVID-19 của viện Vector đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ hai. Các tình nguyện viên đều thấy khỏe mạnh sau khi tiêm.
 
Bà Popova thông tin, giống như các nước trên thế giới, Nga cần có một số mẫu vaccine ngừa COVID-19 khác nhau. Mẫu vaccine do trung tâm Vector sản xuất là một trong hai mẫu vaccine được người Nga đặt nhiều kì vọng, bên cạnh mẫu Sputnik V chính thức được cấp phép hôm 11/8.
 
Trung tâm Vector hồi đầu tháng cho biết họ kì vọng đưa mẫu vaccine ngừa COVID-19 này vào sản xuất hàng loạt từ tháng 11/2020, trước khi bắt đầu giai đoạn tiêm chủng đại trà vào năm sau. Giới chức y tế Nga cho biết họ tiêm vaccine ngừa COVID-19 miễn phí cho công dân Nga.
.

Nguồn: CAND

.