Thứ Ba, 07/04/2020, 14:47 [GMT+7]

Xét nghiệm phát hiện người nhiễm SARS-CoV-2 kể ca khi chưa phát bệnh

Cách xét nghiệm này có thể được thực hiện tại nhà và cho kết quả ngay, tương tự cách xét nghiệm thử thai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tờ Telegraph (Anh) cho biết, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Newcastle đã tìm ra cách xét nghiệm nhanh có thể phát hiện người nhiễm SARS-CoV-2 kể cả khi họ chưa bộc lộ triệu chứng bệnh.
 
Cách xét nghiệm này sử dụng máu, nước bọt hoặc nước tiểu để dò tìm hợp chất hóa học neopterin, một trong những chỉ dấu sớm nhất cho thấy hệ miễn dịch của cơ thể bắt đầu phản ứng với căn bệnh.
 
Cách xét nghiệm này có thể được thực hiện tại nhà và cho kết quả ngay, tương tự cách xét nghiệm thử thai.
 
Nhóm nghiên cứu lưu ý việc phát hiện neopterin trong cơ thể người bệnh không thể khẳng định người này bị nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, đây là tín hiệu sớm cho thấy người đó cần được cách ly theo dõi để chặn nguy cơ lây lan cho người khác.
 
Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ Anh ngày 6/4 thừa nhận không có mẫu nào trong hơn 17 triệu bộ kit xét nghiệm kháng thể đối với bệnh COVID-19 mà nước này đặt hàng đạt đủ độ chính xác cần thiết để áp dụng đại trà.
 
Trước đó, Chính phủ và dư luận Anh đã rất kỳ vọng vào hiệu quả của phương pháp xét nghiệm kháng thể sẽ giúp đưa ra một bức tranh toàn diện và rõ ràng hơn về thực trạng tình hình dịch bệnh tại Anh, qua đó có thể mở đường cho việc dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa hiện tại.
 
Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh cũng cho biết Chính phủ Anh đang tiếp tục làm việc với các công ty cung cấp để cải thiện chất lượng của các bộ xét nghiệm.
 
Chính phủ Anh đang làm việc với 9 công ty phát triển các loại xét nghiệm kháng thể đối với COVID-19, phương pháp được cho là có thể phát hiện dấu vết của virus ở cả những bệnh nhân đã hồi phục và đã có miễn dịch.
 
Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford phụ trách thẩm định các sản phẩm xét nghiệm thì chưa có mẫu nào chứng tỏ được độ chính xác cần thiết, chưa mẫu nào đạt tiêu chuẩn do Cơ quan Quản lý sản phẩm y tế và chăm sóc sức khỏe Anh đặt ra. Đặc biệt, có nhiều mẫu xét nghiệm cho ra kết quả âm tính giả - tức là không phát hiện được kháng thể trong mẫu máu của những bệnh nhân chắc chắn đã nhiễm virus.
 
Hiện, trên thị trường thế giới có nhiều nhà sản xuất giới thiệu các bộ xét nghiệm kháng thể với cam kết rất cao về độ chính xác. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều bộ xét nghiệm mới chỉ được phát triển vòng vài tháng qua, nên lời khẳng định về độ chính xác của chúng mới chỉ được đưa ra trên kết quả của vài trăm mẫu chứ chưa có gì bảo đảm sẽ hiệu quả khi xét nghiệm ở quy mô hàng chục nghìn mẫu.
 
Để được đánh giá là chính xác, các thiết bị xét nghiệm phải có khả năng xác định được trong mẫu máu người bệnh những kháng thể nhất định đối với SARS-CoV-2 cũng như xác định được các kháng thể trong những người mắc các chủng nhẹ hơn của COVID-19.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.