Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201904/cay-robot-xu-ly-o-nhiem-khong-khi-847096/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201904/cay-robot-xu-ly-o-nhiem-khong-khi-847096/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cây robot xử lý ô nhiễm không khí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/04/2019, 15:15 [GMT+7]

Cây robot xử lý ô nhiễm không khí

Sau 3 năm nghiên cứu, công ty BiomiTech của Mexico đã phát triển một loại cây cơ học giúp xử lý ô nhiễm không khí. Cây robot này có tên là Biourban, có khả năng thực hiện công việc của 368 cây thông thường.
 
Biourban cao 4 mét, bao gồm 5 xi-lanh. Bên trong mỗi xi-lanh có các loài tảo sống tham gia vào quá trình quang hợp suốt ngày đêm.
 
“Không khí bị ô nhiễm sau khi đi vào các xi lanh sẽ được tảo hấp thụ, xử lý và trả lại dưới dạng không khí sạch. Để thực hiện quá trình này ngay cả vào ban đêm, tảo được chiếu sáng bằng cách sử dụng năng lượng từ các tấm pin mặt trời, nhờ đó hệ thống có thể hoạt động độc lập”, ông Ferrer, người đồng sáng lập công ty BiomiTech, cho biết.
 
Để mỗi cây Biourban hoạt động hiệu quả, người ta cần phải tiến hành các công việc bảo trì 3-4 tháng một lần, tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm môi trường. Các tấm pin phải được làm sạch và tảo dư thừa phải được loại bỏ, vì tảo là sinh vật sống phát triển nhanh bên trong các xi-lanh. Tảo dư thừa có thể được sử dụng làm phân bón.
Cây robot có giá 50.000 USD, có tuổi thọ hơn 20 năm.
Cây robot Biourban - Ảnh: BiomiTech

Cây robot có giá 50.000 USD, có tuổi thọ hơn 20 năm.

Cây Biourban hiện thu hút sự chú ý của cả thế giới và đã được tặng các giải thưởng ở Anh và Thụy Sĩ. Ở Mexico, Puebla là thành phố duy nhất có cây robot làm việc. Một số cây robot cũng được đặt ở Thổ Nhĩ Kỳ, Panama và Colombia.

 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, trên thế giới trung bình 10 người lại có 9 người đang hít thở không khí chứa hàm lượng chất gây ô nhiễm cao.
 
Các chuyên gia WHO cho rằng, ô nhiễm không khí là mối nguy cơ nghiêm trọng nhất đe dọa sức khỏe con người. Ước tính, mỗi năm lại có 7 triệu người chết do ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời.
 
Mexico là quốc gia Mỹ Latinh với những chỉ số tồi tệ nhất về chất lượng không khí. Theo Trung tâm Bảo vệ và Quyền môi trường Mexico (Cemda), quốc gia này mỗi năm ghi nhận khoảng 9.300 trường hợp tử vong do ô nghiễm không khí.
.

Nguồn: Chinhphu.vn