Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201811/phat-trien-cong-nghe-dien-thoai-di-dong-de-phat-hien-hiv-824544/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201811/phat-trien-cong-nghe-dien-thoai-di-dong-de-phat-hien-hiv-824544/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát triển công nghệ điện thoại di động để phát hiện HIV - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/11/2018, 10:23 [GMT+7]

Phát triển công nghệ điện thoại di động để phát hiện HIV

Việc kiểm soát virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV), một rối loạn tự miễn làm tê liệt hệ miễn dịch bằng cách tấn công các tế bào khỏe mạnh, vẫn là thách thức toàn cầu to lớn đối với sức khỏe của người dân tại các nước đang phát triển thiếu cơ sở hạ tầng và chuyên gia y tế được đào tạo. Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Phụ nữ Brigham (Hoa Kỳ) đã thiết kế được một công cụ chẩn đoán di động, giá cả hợp lý sử dụng điện thoại di động và công nghệ nano để phát hiện virus HIV và theo dõi việc kiểm soát virus trong các khu vực có nguồn lực hạn chế. Nền tảng mới được mô tả trên tạp chí Nature Communications.

"Phát hiện sớm HIV là rất quan trọng để ngăn ngừa sự tiến triển và truyền nhiễm bệnh. HIV cần được theo dõi về lâu dài, có thể gây khó khăn khi bệnh nhân phải đi đến phòng khám hoặc bệnh viện mới làm được việc này", TS. Hadi Shafiee tại Bệnh viện Phụ nữ Brigham cho biết. "Hệ thống điện thoại di động tốc độ nhanh và giá rẻ là một phương pháp mới để phát hiện bệnh nhiễm trùng cấp tính, làm giảm nguy cơ lây truyền virus và cũng có thể được sử dụng để phát hiện sự thất bại sớm trong điều trị”.

Các phương pháp truyền thống theo dõi virus HIV rất tốn kém, cần sử dụng phản ứng chuỗi trùng hợp (PCR). Nhóm nghiên cứu đã tìm cách thiết kế một công cụ đơn giản, giá cả hợp lý để xét nghiệm và theo dõi HIV cho người dân tại các nước đang phát triển ít được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ nano kết hợp với vi mạch, điện thoại di động và phụ điện điện thoại in 3D để thiết lập nền tảng xác định các axit nucleic ARN của virus từ một giọt máu. Thiết bị phát hiện ra axit nucleic HIV khuếch đại bằng cách theo dõi trên điện thoại chuyển động của các chuỗi ADN mà không cần đến thiết bị cồng kềnh hoặc đắt tiền. Độ chính xác của phát hiện được đánh giá thông qua mức độ đặc hiệu và độ nhạy.

Theo kết quả nghiên cứu, công cụ mới cho phép phát hiện HIV với độ đặc hiệu là 99,1% và độ nhạy 94,6% ở giá trị ngưỡng cấp độ lâm sàng là 1.000 phần tử virus/ml. Xét nghiệm được thực hiện cho kết quả trong vòng một giờ. Đáng chú ý, tổng chi phí vật liệu của vi mạch, phụ kiện điện thoại và thuốc thử chỉ mất chưa đến 5 USD cho mỗi xét nghiệm.

“Chúng tôi có thể sử dụng công nghệ tương tự như một công cụ chẩn đoán nhanh với chi phí thấp cho các loại virus và vi khuẩn khác”, Mohamed Shehata Draz, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. "Nền tảng mới có thể giúp ích cho rất nhiều người trên toàn thế giới".

N.P.D (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2018-11-cellphone-technology-hiv.html, 9/11/2018

.

Theo Vista

.