Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201811/san-xuat-thanh-cong-vaccine-phong-benh-lo-mom-long-mong-o-gia-suc-823333/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201811/san-xuat-thanh-cong-vaccine-phong-benh-lo-mom-long-mong-o-gia-suc-823333/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sản xuất thành công vaccine phòng bệnh lở mồm long móng ở gia súc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/11/2018, 09:09 [GMT+7]

Sản xuất thành công vaccine phòng bệnh lở mồm long móng ở gia súc

Sau khi sản xuất thành công vaccine phòng bệnh lở mồm long móng (LMLM), ngày 26-10, Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã cấp giấy chứng nhận cho phép lưu hành vaccine AVAC-V6 FMD Emulsion type O do Công ty TNHH MTV AVAC Việt Nam (Công ty AVAC Việt Nam) sản xuất.
 
Đây là sản phẩm vaccine LMLM thương mại lần đầu tiên được sản xuất trong nước, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định để tiêm phòng cho gia súc.
 
Theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE), LMLM là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất ở gia súc và được OIE xếp thứ nhất trong gần 120 bệnh ở động vật cần cảnh báo toàn cầu, do bệnh lây lan rất nhanh, thường phát thành dịch và gây thiệt hại rất lớn cho ngành chăn nuôi gia súc.
 
Để phòng bệnh cho gia súc, hằng năm Việt Nam phải bỏ ra nhiều triệu USD để nhập khẩu vaccine. Tính từ năm 2010 đến nay, Việt Nam đã bỏ ra hơn 110 triệu USD để nhập khẩu hơn 200 triệu liều vaccine LMLM. Nhận thức rõ tính chất nguy hiểm của bệnh LMLM và để chủ động được nguồn vaccine phòng bệnh cho ngành chăn nuôi, Cục Thú y đã giao Chi cục Thú y vùng VI, thu thập, đánh giá và tuyển chọn giống virus LMLM.
 
Đồng thời khuyến khích, kêu gọi sự hỗ trợ về kỹ thuật cho các doanh nghiệp (DN) trong việc nghiên cứu, sản xuất vaccine LMLM. Chi cục Thú y vùng VI đã thu thập được hàng nghìn mẫu virus LMLM từ các ổ dịch LMLM hoặc từ các chương trình giám sát chủ động tại các địa phương trong cả nước, sàng lọc được 154 mẫu virus LMLM type O.
 
Các mẫu virus này đã được gửi đến Phòng thí nghiệm tham chiếu của OIE về bệnh LMLM tại Pribright (Vương quốc Anh). Đống thời, Chi cục Thú y vùng VI tiếp tục tổ chức nghiên cứu, tuyển chọn giống gốc để sản xuất vaccine.
 
Qua đánh giá của Hội đồng khoa học cấp Cục và cấp Bộ gồm các chuyên gia có kiến thức chuyên môn sâu trong việc nghiên cứu, sản xuất vaccine LMLM, ngày 22-11-2017, Bộ NN & PTNT đã ban hành Quyết định, công nhận giống virus LMLM type O với tên gọi  “RAHO6/FMD/O-135” thuộc bản quyền của Chi cục Thú y vùng VI dùng để sản xuất vaccine và chuyển giao cho một số DN  để nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm vaccine LMLM.
 
Sau khi nhận được giống virus LMLM RAHO6/FMD/O-135, Công ty TNHH MTV AVAC Việt Nam - Công ty thành viên của Công ty CP Phát triển công nghệ nông thôn (Công ty RTD) đã khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng cũng như trang bị nhà máy sản xuất vaccine đạt tiêu chuẩn Thực hành tốt sản xuất thuốc GMP theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
 
Sau gần một năm đưa vào vận hành, Công ty RTD đã nghiên cứu, sản xuất thành công vaccine LMLM AVAC-V6 FMD Emulsion. Sản phẩm đã được Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương I kiểm nghiệm, khảo nghiệm, đáp ứng các tiêu chí theo quy định.
 
Như vậy, với việc sản xuất được vaccine LMLM, ngành chăn nuôi trong nước sẽ chủ động được việc phòng bệnh LMLM, giá thành vaccine sẽ giảm và đặc biệt tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hàng chục triệu USD do không phải nhập khẩu vaccine.
.

Nguồn: T.Hà/CAND

.