Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201712/khong-can-doc-than-chu-cua-van-tu-mo-voi-o-khoa-thong-minh-770104/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201712/khong-can-doc-than-chu-cua-van-tu-mo-voi-o-khoa-thong-minh-770104/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không cần đọc thần chú, cửa vẫn tự mở với ổ khóa thông minh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/12/2017, 14:18 [GMT+7]

Không cần đọc thần chú, cửa vẫn tự mở với ổ khóa thông minh

Với thiết bị độc đáo này, cho dù đang ở bất cứ nơi đâu, bạn vẫn có thể mở được cánh cửa căn nhà của mình cho người thân nếu chẳng may họ không có chìa khóa.

Đó là sản phẩm ổ khóa tự động của anh Nguyễn Thành Tín (thôn Tây Trì Nhơn, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế).

Anh Tín cho biết, trong một lần đang trò chuyện vui vẻ với bạn bè ở quán cà phê thì có người thân gọi về để mở cửa vì không có chìa khóa. "Lúc ấy, trong đầu tôi nảy lên ý tưởng tại sao mình không chế tạo ra ổ khóa điều khiển được từ xa”, anh Tín chia sẻ.

Đèn dừng lại ở màu xanh thì cửa sẽ tự động mở. Ảnh: Nhật Tuấn.
Đèn dừng lại ở màu xanh thì cửa sẽ tự động mở. Ảnh: Nhật Tuấn.

Anh Tín đã mất hơn một năm trời với nhiều lần thử nghiệm để hoàn thiện sản phẩm này. Trong quá trình "ăn ngủ” với ý tưởng của mình, anh đã gặp không ít khó khăn về điều kiện kinh tế cũng như tìm thiết bị phù hợp để chế tạo sản phẩm.

Khóa trái bên trong. Ảnh: Nhật Tuấn.
Khóa trái bên trong. Ảnh: Nhật Tuấn.

Tính mới, sáng tạo của sản phẩm đó là ổ khóa được điều khiển từ xa không giới hạn khoảng cách bởi bất kỳ đâu. Ngoài việc sử dụng hai phần chính là cơ và điện, ổ khóa của anh Tín còn sử dụng thêm bộ điều khiển qua sóng wifi hay sim điện thoại di động.

Theo đó, người ở xa chỉ cần nhấn nút điều khiển trên smartphone thì hệ thống ổ khóa ở nhà sẽ được kích hoạt với đèn màu xanh và màu đỏ. Người ở nhà chỉ cần bấm vào nút trên hệ thống để dừng lại ở đèn xanh và cánh cửa sẽ được mở một cách dễ dàng.

Anh Tín cho hay, vì được khóa trái từ bên trong nên không sợ bị phá khóa. Sản phẩm này nhỏ gọn, và có giá cả phải chăng (khoảng 1,5 triệu đồng), cũng như dễ lắp đặt, sửa chữa.

Hệ thống ổ khóa thông minh đang được anh Tín sử dụng tại phòng trọ của mình. Ảnh: Nhật Tuấn.
Hệ thống ổ khóa thông minh đang được anh Tín sử dụng tại phòng trọ của mình. Ảnh: Nhật Tuấn.

“Sản phẩm giúp mọi người tiết kiệm thời gian, tiền của và đặc biệt rất an toàn cho cánh cửa của ngôi nhà, không lo bị bất kỳ một kẻ trộm nào phá khóa. Nó tiện ở chỗ, ổ khóa này được điều khiển đóng và mở qua điện thoại smartphone nên dù ở xa ngôi nhà đến bao nhiêu vẫn có thể đóng và mở cửa được”, anh Tín chia sẻ.

Khi lắp đặt, ổ khóa sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hiện trạng của cánh cửa, đảm bảo an toàn cao, đáng tin cậy, dễ dàng lắp đặt hoặc sửa chữa, chủ động trong việc thay thế phụ kiện. Hiện tại, sản phẩm vẫn đang hoạt động hiệu quả tại phòng trọ của anh sau hơn một năm lắp đặt.

Anh Tín nhận giải thưởng tại hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ 8 năm 2017. Ảnh: Nhật Tuấn.
Anh Tín nhận giải thưởng tại hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ 8 năm 2017. Ảnh: Nhật Tuấn.

Làm ra được sản phẩm ưng ý, hiện tại anh mong muốn hợp tác với tổ chức, nhà sản xuất nào đó để có thể thương mại hóa sản phẩm hữu ích này. Mới đây, sản phẩm đạt giải Khuyến khích tại hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ 8 năm 2017.

.

TH

.