Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201703/phat-hien-vu-khi-bi-mat-co-the-chong-hiv-725837/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201703/phat-hien-vu-khi-bi-mat-co-the-chong-hiv-725837/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện 'vũ khí bí mật' có thể chống HIV - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/03/2017, 09:04 [GMT+7]

Phát hiện 'vũ khí bí mật' có thể chống HIV

Các nhà khoa học đến từ Viện Nghiên cứu Y học Hudson và Đại học Deakin Australia đã phát hiện ra “vũ khí bí mật” trong cơ quan sinh sản nữ có thể ngăn chặn virus gây ra căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.
 
Đó là một loại protein được phát hiện trong cơ quan sinh sản của phụ nữ có thể khống chế, ngăn chặn HIV sao chép, nhân bản.
 
Được biết đến với tên gọi interferon epsilon, protein truyền tín hiệu sẽ luôn phát triển khỏe mạnh và làm rối loạn HIV bằng cách kích hoạt hệ thống miễn dịch nhiều lớp.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Các chuyên gia cho biết, phát hiện này rất thú vị vì cách tiếp cận đa phương, thông minh giúp protein trong cơ thể chống lại virus. Ít nhất có 3 “rào chắn” sẽ ngăn chặn “bước tiến” của virus.
 
Tế bào của người khỏe mạnh phơi nhiễm HIV nếu không có loại protein này sẽ nhanh chóng bị xâm nhập, trở thành “nhà máy sản xuất” virus, cho phép nó nhân lên. Khi nguồn dự trữ cạn kiệt, chúng sẽ chết ngay trong 2 ngày.
 
Trong một số trường hợp khác cho thấy, những tế bào bảo vệ protein sẽ gây khó khăn cho virus khi cố gắng xâm nhập. Hệ thống protein được bố trí để ngăn chặn virus di chuyển vào trung tâm. Nếu 2 phòng tuyến đầu bị xuyên thủng, các phòng tuyến sau sẽ tiếp tục “chiến đấu”. Protein sẽ làm bất lực virus sau khi nó sao chép.
 
TS. Johnson Mak, Đại học Deakin - Tiến sỹ về virus học cho biết: “Điều thú vị nhất đối với chúng tôi là protein này có trong tự nhiên, hệ thống phòng thủ nhiều lớp của nó sẽ giúp chúng ta tạo ra phương pháp điều trị mới đối với HIV”.
 
Bà Niamh Mangan, một nhà miễn dịch hóa học cho biết protein sẽ thúc đẩy cách thức đơn giản để bảo vệ phụ nữ không bị nhiễm HIV. Loại protein này cũng gây rối loạn chu kỳ sống của HIV ở các giai đoạn khác nhau. Ngoài ra, các nghiên cứu lâm sàng còn cho thấy protein trong đường sinh sản ở nam giới cũng có biểu hiện tốt. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nghiên cứu để xác minh có tác dụng phòng vệ tương tự đối với đàn ông hay không.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.