Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201610/thuoc-tiem-hat-nano-co-the-la-tuong-lai-cua-dieu-tri-viem-xuong-khop-702605/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201610/thuoc-tiem-hat-nano-co-the-la-tuong-lai-cua-dieu-tri-viem-xuong-khop-702605/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thuốc tiêm hạt nano có thể là tương lai của điều trị viêm xương khớp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/10/2016, 09:53 [GMT+7]

Thuốc tiêm hạt nano có thể là tương lai của điều trị viêm xương khớp

Viêm xương khớp là một tình trạng suy nhược ảnh hưởng đến ít nhất 27 triệu người ở Hoa Kỳ, và ít nhất 12% các trường hợp viêm xương khớp bắt nguồn từ chấn thương trước đó. Thuốc giảm đau, chẳng hạn như thuốc kháng viêm, làm giảm các cơn đau nhưng không làm dừng lại sự phá hủy sụn liên tục. Do đó, tình trạng này chỉ trở nên tệ hơn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Washington ở St Louis cho biết họ có thể tiêm hạt nano vào khớp bị tổn thương ở chuột và ngăn chặn tình trạng viêm ngay sau chấn thương, làm giảm sự phá hủy sụn.

Tác giả của nghiên cứu cho biết có rất nhiều bệnh nhân bị viêm xương khớp, và không có cách điều trị thực sự. Ngay cả khi tiêm steroid vào khớp bị viêm, thuốc chỉ có tác dụng cho đến một vài giờ và sau đó sẽ tan sạch. Những hạt nano tồn tại trong khớp lâu hơn và giúp ngăn ngừa thoái hoá sụn.

Thông thường, bệnh nhân viêm xương khớp do mắc phải chấn thương: vỡ sụn chêm hoặc chấn thương dây chằng chéo trước ở đầu gối, bị ngã, tai nạn xe hơi hoặc các chấn thương khác. Cơ thể phản ứng tự nhiên với các chấn thương như vậy ở các khớp gây viêm nặng. Bệnh nhân thường dùng các loại thuốc như acetaminophen và ibuprofen, và khi cơn đau nặng hơn, tiêm steroid cũng có thể làm giảm đau, nhưng chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn.

Trong nghiên cứu này, các hạt nano được tiêm ngay sau khi có chấn thương, và trong vòng 24 giờ, các hạt nano làm dịu sự viêm ở khớp. Nhưng không giống như steroid nhanh chóng tan đi, các hạt nano tồn tại trong các tế bào sụn khớp trong nhiều tuần.

Các hạt nano được sử dụng trong nghiên cứu này nhỏ hơn 10 lần so với một tế bào hồng cầu, giúp chúng thâm nhập sâu vào mô. Các hạt mang một peptide có nguồn gốc từ một loại protein tự nhiên là melittin đã được sửa đổi để nó có thể liên kết với một phân tử gọi là ARN can thiệp nhỏ (small interfering RNA - siRNA). Các melittin mang siRNA đến khớp bị thương, can thiệp vào sự viêm trong các tế bào.

Các hạt nano được tiêm trực tiếp vào khớp, và do kích thước nhỏ, chúng dễ dàng xâm nhập vào sụn để đi tới các tế bào bị thương. Trước đây, các nhà khoa học đã đưa các hạt nano vào qua đường máu và cho thấy rằng chúng ngăn chặn viêm với viêm khớp dạng thấp. Trong nghiên cứu này, các hạt nano được tiêm tại khớp và có cơ hội để thâm nhập vào các sụn bị tổn thương.

Các hạt nano được tiêm ngay sau khi chấn thương để ngăn chặn sự phân hủy sụn mà cuối cùng dẫn đến thoái hóa khớp. Phát hiện này vẫn cần phải được nghiên cứu thêm xem nó có tác dụng được trong nhiều năm sau khi bị chấn thương hay không, khi xương khớp bị viêm và có sự mất sụn nghiêm trọng. Nhưng kết quả hiện tại cho thấy rằng các hạt nano nếu được tiêm ngay sau khi chấn thương khớp xảy ra, có thể giúp duy trì khả năng tồn tại sụn và ngăn chặn sự tiến triển viêm xương khớp.

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng các hạt nano có thể hữu ích ở những bệnh nhân đã bị viêm khớp, và họ đang phát triển các thí nghiệm để kiểm tra ý tưởng đó.

.

Theo Vista

.