Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201610/can-than-khi-cai-dat-lai-iphone-o-viet-nam-keo-bi-khoa-may-702112/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201610/can-than-khi-cai-dat-lai-iphone-o-viet-nam-keo-bi-khoa-may-702112/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cẩn thận khi cài đặt lại iPhone ở Việt Nam kẻo bị khóa máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/10/2016, 15:11 [GMT+7]

Cẩn thận khi cài đặt lại iPhone ở Việt Nam kẻo bị khóa máy

Những chiếc iPhone bản "quốc tế" có thể bị biến thành iPhone khóa mạng nếu người dùng dùng chức năng cài đặt lại toàn bộ máy (Erase All Content and Setting).

Một hệ thống hơn 10 cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM vừa gửi tin nhắn đến những khách hàng từng mua iPhone của họ, cảnh báo khách hàng không nên tự ý cài đặt lại (restore/reset) các máy iPhone, iPad của mình.

Đại diện hệ thống này cho biết, có nhiều trường hợp iPhone sau khi reset lại máy, đặc biệt khi cài đặt lại toàn bộ, thì máy trở thành phiên bản lock – tức phiên bản khóa mạng của một nhà mạng nước ngoài nào đó, chỉ có thể mở lại bằng SIM của nhà mạng này, dùng SIM các nhà mạng Việt Nam không được dù trước đó vẫn dùng bình thường.

Theo phản ánh của các cửa hàng bán iPhone, những iPhone bị trường hợp này hầu hết đều là phiên bản được phân phối bởi các nhà mạng ở nước ngoài, sau đó người dùng mua mã để kích hoạt chiếc iPhone này thành phiên bản dùng được cho mọi nhà mạng – trong đó có Việt Nam. Thông thường, khi máy chạy chậm, hoặc khi mua đi bán lại, người dùng thường cài đặt lại toàn bộ máy (Erase All Content and Setting), để máy trở về nguyên bản như mới xuất xưởng.

Tuy vậy, thời gian gần đây nhiều máy iPhone khi cài đặt lại toàn bộ thường “dính” lỗi bị khóa máy, chỉ có thể dùng SIM của nhà mạng đã bán máy mới có thể kích hoạt. Như vậy, từ một chiếc máy đang dùng tốt cho mọi nhà mạng, chiếc iPhone sẽ trở thành phiên bản lock.

Để khắc phục tình trạng này, người dùng phải dùng SIM ghép – loại SIM giả lập để máy có thể nhận SIM tại Việt Nam. Hoặc người dùng cũng có thể mang máy ra các cửa hàng, cài đặt lại toàn bộ hệ điều hành và kích hoạt lại máy. Các cách khắc phục này không chỉ tốn công, tốn tiền, mà có thể khiến máy hoạt động không ổn định.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của tình trạng này. Các cửa hàng cho rằng máy chủ của Apple bị lỗi, cũng có người cho rằng việc này nhằm hạn chế tình trạng máy khóa mạng ở nước ngoài được bán và sử dụng ở những quốc gia khác.

Tình trạng trên chỉ diễn ra với các máy xách tay phiên bản do các nhà mạng phân phối, hàng chính hãng phân phối tại Việt Nam hoặc các máy quốc tế - tức mua không ràng buộc bởi nhà mạng – chưa xuất hiện lỗi.

Các cửa hàng khuyên người dùng dùng máy xách tay nói trên không nên reset lại máy trong thời gian này, trong lúc đang tìm hiểu nguyên nhân. Ngoài ra, khi gặp sự cố bị khóa máy, người dùng có thể mang iPhone đến các nơi đã mua để được hỗ trợ.

.

TH

.