Thứ Tư, 21/08/2019, 10:13 [GMT+7]

Nỗ lực trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư

(Congannghean.vn)-Nghệ An nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước cùng dân số khoảng 3,2 triệu người. Sở hữu “rừng vàng biển bạc” cùng nguồn tài nguyên trù phú, tỉnh đang quyết tâm trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư chiến lược.

Hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện góp phần tạo sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư
Hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện góp phần tạo sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư

Tính đến đầu tháng 7/2019, tổng số dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An là trên 1.200 dự án với tổng mức đầu tư trên 330.000 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 2014 - 2019 đã cấp mới 753 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký 149.697,03 tỉ đồng. Điểm nổi bật và khác biệt trong những năm qua đó là Nghệ An đã thu hút được các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng như VSIP (76,4 triệu USD), Hermaraj (92,2 triệu USD)... Hiện nay, nhiều dự án có quy mô lớn đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư và xây dựng như Khu vui chơi giải trí trên biển Cửa Lò (giai đoạn 2), Nhà máy Xi măng Tân Thắng, cải tạo chung cư Quang Trung. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã tạo những dấu ấn rõ rệt: Tập đoàn TH và Ngân hàng Bắc Á, Tập đoàn Masan, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam; Tập đoàn Hoa Sen.

Trên đà thành công của các năm trước, từ đầu năm 2019 đến nay, hàng loạt hoạt động đầu tư tại Nghệ An đã tạo dấu ấn đậm nét. Nghệ An đã khánh thành 2 công trình trọng điểm của tỉnh là Nhà máy sản xuất nước tinh khiết, thảo dược và nước hoa quả Núi tiên của Tập đoàn TH tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn với tổng mức đầu tư 1.177 tỉ đồng; Dự án Tổng kho xăng dầu DKC tại huyện Nghi Lộc của Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức với tổng mức đầu tư 570 tỉ đồng; chính hiệu quả trong công tác thu hút đầu tư đã tạo động lực cho những chuyển biến rõ nét về KT-XH của Nghệ An. Thu ngân sách năm 2013 đạt 8.065,3 tỉ đồng đã tăng lên 13.936,97 tỉ đồng năm 2018. Thu hút đầu tư cũng góp phần giải quyết việc làm mỗi năm bình quân 10.000 - 14.000 lao động. Từ đó, tạo động lực căn bản cho công cuộc phát triển KT-XH và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 31/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Thời gian qua, Nghệ An đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, lợi thế và cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đồng thời, tạo diễn đàn cho các nhà đầu tư trao đổi, tháo gỡ các khó khăn để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, triển khai dự án đầu tư. Với phương châm: Chính quyền đồng hành cùng nhà đầu tư, thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh, Nghệ An đã và đang quyết tâm để cải thiện mãnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để đưa Nghệ An trở thành một địa chỉ tin cậy đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Song song với các cơ chế, chính sách ưu đãi nhà đầu tư, UBND tỉnh Nghệ An cũng đưa ra các quy chế chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch để hai bên cùng có trách nhiệm thực hiện đúng tiến độ những cam kết. Bởi vậy, trong thời gian qua, hầu hết các dự án đăng ký đầu tư vào Nghệ An đều được triển khai nhanh chóng và hiệu quả, tỉ lệ giải ngân đạt cao. Đồng thời, vận dụng linh hoạt những chính sách của Trung ương theo hướng có lợi cho doanh nghiệp và phù hợp với quy định của pháp luật; hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư có thể hoàn thành thủ tục sớm nhất để triển khai thực hiện dự án một cách nhanh nhất. Các hình thức đầu tư được Nghệ An lựa chọn và nhà đầu tư đề xuất như BT, BOT, PPP, vốn vay ODA... đang tạo ra sự phong phú về nguồn lực được huy động, đồng thời bước đầu giảm gánh nặng về đầu tư ngân sách. hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông (cảng biển, cảng hàng không, đường sắt, đường bộ thông qua các cửa khẩu quốc tế...) phục vụ cho các dự án trọng điểm. Đây chính là yếu tố tiên quyết để gây dựng niềm tin nơi các đối tác.

Nghệ An phấn đấu thu hút đầu tư giai đoạn 2015 - 2020 đạt khoảng 100 nghìn tỉ đồng, đến năm 2020 chỉ số năng lực cạnh tranh đứng trong top 15 cả nước. Để hoàn thành mục tiêu nói trên bắt buộc tỉnh Nghệ An phải có bước chuyển toàn diện mang tính căn cơ. Năm 2019 được lãnh đạo tỉnh xác định là năm tạo đột phá về cải cách hành chính, tiếp tục đổi mới để tạo thuận lợi nhất để doanh nghiệp chọn lựa, xây dựng và phát triển. Từ đó, quyết tâm đạt kế hoạch đặt ra đối với công tác đầu tư nói riêng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An khóa XVIII.

.

Tuệ Trang

.